BLOG myAccount Cloud

BLOG myAccount Cloud

1620 รายการ
เงินทุนหมุนเวียน คือ เงินทุนที่กิจการต้องใช้หมุนเวียนสำหรับการดำเนินงานก่อนที่กิจการจะได้รับเงินสดจากการขายสินค้าและบริการ หรือการชำระหนี้จากลูกหนี้การค้า
1447 ผู้เข้าชม
เงินปันผล ( Dividend ) หมายถึง เงินตอบแทนจากการลงทุนที่บริษัทจ่ายให้แก่ผู้ถือหุ้นทุน ซึ่งจะจ่ายเป็นเงินสด สินทรัพย์ หรือเป็นหุ้นทุนของบริษัทแล้วแต่กรณี
4369 ผู้เข้าชม
หากคุณต้องการติดตามรายได้และค่าใช้จ่ายของ บริษัท แต่ต้องการดำรงตำแหน่งที่มีความรับผิดชอบและอำนาจหน้าที่ที่สำคัญระบบบัญชีการจัดการอาจเป็นงานสำหรับคุณ บทความนี้จะสอนคุณเกี่ยวกับวิชาชีพด้านบัญชีการจัดการจากความรับผิดชอบในงานของนักบัญชีผู้จัดการชุดทักษะและความต้องการด้านการศึกษาอย่างเป็นทางการกับการกำหนดแบบมืออาชีพที่สามารถช่วยให้คุณก้าวไปข้างหน้าตลอดจนบันไดอาชีพสำหรับงานบัญชีด้านการจัดการ
10853 ผู้เข้าชม
ถ้าคณะกรรมการบริหารบริษัทมีความเห็นว่า ควรจะนำเงินที่มีอยู่ไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่กิจการโดยอาจจะนำไปใช้ในการขยายกิจการหรือนำไปลงทุนเพื่อหาดอกผลตอบแทน
797 ผู้เข้าชม
หากใครอยากเริ่มต้นการวางแผนเริ่มต้นการเงินสามารถเริ่มต้นด้วยตัวเองง่ายๆ ด้วยการวางแผนใช้จ่ายก่อน หลังจากนั้นค่อยตามมาด้วยแผนอื่นๆ ที่จะช่วยสะสมและปกป้องความมั่งคั่งของคุณ ให้ความฝันของการใช้ชิวตเป็นจริงได้ด้วยการวางแผนที่ดี
1957 ผู้เข้าชม
ระบบต้นทุนฐานกิจกรรมมักถูกเรียกระบบต้นทุนนี้ว่าระบบ ABC ซึ่งเป็นการคิดต้นทุนเพื่อการบริหารไม่ใช่เป็นระบบบัญชีตามมาตรฐานของบัญชีแต่เป็นระบบที่ Kaplan และCooper ได้นำคำว่าระบบการคิดต้นทุนกิจกรรมมาเขียนเป็นบทความตีพิมพ์เมื่อปี 1988 ใน The journal of cost management and Harvard Business Review ซึ่งภายหลังได้มีบทความที่ให้การสนับสนุนเรื่องการคิดต้นทุน ABC ตีพิมพ์ในหนังสือนิตยสารชั้นนำด้านบัญชีบริหารในประเทศสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ต่อมาในช่วงปี 1991 ก็มีบริษัทหลายแห่งทั่วโลกนำระบบการคิดต้นทุน ABC มาใช้จำนวนมาก สำหรับประเทศไทยมีบริษัทชั้นนำหลายแห่งนำมาใช้รวมทั้งรัฐวิสาหกิจเช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตและการไฟฟ้านครหลวงได้นำมาใช้เช่นกัน
44994 ผู้เข้าชม
คนที่ลงทุนทุกคนน่าจะคิดเหมือนกันหมดคือทำอย่างไรให้เริ่มต้นด้วยงบการลงทุนที่น้อยๆ รวมถึงระหว่างการทำธุรกิจก็ต้องมีสารพัดวิธีที่เรียกว่าการลดต้นทุนให้กับธุรกิจตัวเอง เหตุผลก็ง่ายๆคือเมื่อกำไร = รายได้-รายจ่าย นั้นหมายความว่าต่อให้รายได้มีเท่าเดิมแต่รายจ่ายลดลงก็ทำให้ธุรกิจมีกำไรได้มากขึ้นเช่นกัน
930 ผู้เข้าชม
ในการจ่ายหุ้นปันผล อาจจะมีผู้ถือหุ้นบางรายที่มีสิทธิรับหุ้นปันผลไม่เต็ม 1 หุ้น เช่น บริษัทประกาศจ่ายหุ้นปันผลในอัตราร้อยละ 20 ของทุนที่ออกและเรียกชำระแล้ว หมายความว่าผู้ถือหุ้นเดิม 5 หุ้น
1013 ผู้เข้าชม
การตั้งศูนย์กำไรและศูนย์ต้นทุนไม่ใช่การตั้งศูนย์หรือสำนักงานใหม่ขึ้นมาจริงๆในกิจการแต่เป็นวิธีการที่มีการจัดทำบัญชี ตัวเลขต้นทุนค่าใช้จ่ายตามความรับผิดชอบของศูนย์นั้นๆเพื่อให้ฝ่ายบริหารติดตาม ควบคุมการบริหารงานของกิจการให้มีผลดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ซึ่งเป็นการบริหารโดยวัตถุประสงค์นั่นเอง (Management by objectives) ส่วนใหญ่ผู้บริหารระดับสูงหรือเจ้าของกิจการขนาดกลางและขนาดย่อมเป็นผู้ดูแลบริหารกิจการด้วยตนเองทั้งหมดแบบรวมอำนาจ แต่หากธุรกิจได้เติบโตและได้ขยายหน่วยงานหลายๆ หน่วยงานเป็นหน่วยงานธุรกิจจำนวนมากหรือมีขยายสาขา สำนักงาน ออกไปจำนวนมากขึ้นก็ทำให้เจ้าของกิจการเหล่านั้นไม่สามารถควบคุมดูแลงานของทุกหน่วยงานย่อยได้อย่างทั่วถึง เจ้าของกิจการและผู้บริหารระดับสูงจึงมีความจำเป็นต้องมอบอำนาจความรับผิดชอบการตัดสินใจให้แก่ผู้บริหารระดับรองลงไปจนถึงผู้บริหารระดับล่าง ซึ่งเป็นการบริหารแบบกระจายอำนาจ (decentralization) เพื่อให้สามารถควบคุมการดำเนินงานและตัดสินใจแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ของหน่วยงานย่อยได้อย่างทันท่วงที จึงต้องใช้แนวคิดในการจัดตั้งศูนย์ความรับผิดชอบ (Responsibility center) เพื่อควบคุมการปฏิบัติงานของหน่วยงานธุรกิจและสาขาต่างๆเหล่านั้นด้วยการใช้การจัดทำบัญชีตามความรับผิดชอบมาบริหารงาน การบัญชีตามความรับผิดชอบเป็นระบบบัญชีที่รวบรวมข้อมูลตัวเลขรายได้ ต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานให้สอดคล้องกับความรับผิดชอบของหน่วยงานนั้น ซึ่งผู้บริหารจะตั้งเป้าหมายให้แต่ละศูนย์ดำเนินการเองด้วยการควบคุมตัวเลขตามบัญชีที่ตั้งงบประมาณไว้โดยมีการติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานธุรกิจจากผู้บริหารของหน่วยงานนั้นด้วยวิธีการมอบอำนาจให้ไปดำเนินการ
6213 ผู้เข้าชม
ส่วนใหญ่เจ้าของกิจการธุรกิจ SME จะไม่ทราบราคาต้นทุนที่แท้จริงของสินค้าเพราะขาดระบบบัญชีการเงินที่มีการเก็บตัวเลขที่แม่นยำรวมทั้งเจ้าของกิจการมักเป็นกังวลเรื่องการเสียภาษีทำให้ไม่ได้บันทึกค่าใช้จ่ายและต้นทุนของสินค้าที่ตนผลิตและขายไป ปัจจุบันอัตราการเสียภาษีรายได้ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลมีอัตราที่ต่ำมากรวมทั้งมีการจูงใจให้ผู้ประกอบการสมัครเข้าโครงการบัญชีเดียวเพื่อได้รับการยกเว้นการเสียภาษีในปีแรกและยังมีเงื่อนไขว่ากรมสรรพากรจะไม่เข้ามาตรวจสอบย้อนหลังอีกด้วย จึงเป็นโอกาสดีที่ธุรกิจ SME ควรหันมาเก็บตัวเลขทางบัญชีให้มีความแม่นยำเพื่อใช้ในการบริหารต่อไป การเก็บตัวเลขในเรื่องต้นทุนของสินค้าของเจ้าของกิจการรุ่นเก่ายังเก็บไม่ครบขาดบางรายการทำให้การคิดต้นทุนบิดเบือนไปได้ ดังนั้นเจ้าของกิจการ SME รุ่นใหม่ๆควรเริ่มเก็บต้นทุนที่เกิดขึ้นทุกรายการเพื่อให้ทราบว่าต้นทุนที่แท้จริงเป็นเท่าใดและนำมาเปรียบเทียบกับต้นทุนมาตรฐานที่ได้ตั้งเอาไว้แต่แรกว่ายังใกล้เคียงกันหรือไม่ หรือว่าต้นทุนที่เกิดขึ้นจริงสูงกว่าต้นทุนมาตรฐานที่ตั้งไว้อย่างมาก
7005 ผู้เข้าชม
258002 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์