BLOG myAccount Cloud

BLOG myAccount Cloud

1620 รายการ
ผู้ประกอบการจดทะเบียนในระบบ ภาษีมูลค่าเพิ่มมีหน้าที่สำคัญคือ ออกใบกำกับภาษี (Tax Invoice) ซึ่งเป็นเอกสารสำคัญ เพื่อใช้ควบคุมจำนวนหนี้ภาษีที่ผู้ประกอบการ จดทะเบียนซึ่งขายสินค้าหรือให้บริการ จะต้อง นำไปชำระต่อกรมสรรพากร รวมทั้งเป็นเครดิต ของผู้ประกอบการจดทะเบียนซึ่งซื้อสินค้าหรือบริการ และยังมีสิทธินำไปใช้ในการขอคืนภาษี โดยทุกครั้งที่มีการขายสินค้าหรือบริการ ผู้ประกอบการจดทะเบียนซึ่งขายสินค้าหรือ ให้บริการจะต้องเก็บสำเนาใบกำกับภาษีไว้ฉบับหนึ่งเสมอ ส่วนอีกฉบับจะส่งให้แก่ผู้ซื้อโดย พร้อมที่จะให้เจ้าพนักงานตรวจสอบได้ทุกเมื่อภายในเวลาที่กฎหมายกำหนดทั้งส่วนของผู้ขายและผู้ซื้อ
2050 ผู้เข้าชม
กรณีกิจการได้รับสินทรัพย์จากการบริจาค เช่น หน่วยงานของรัฐหรือองค์กรเอกชนยกที่ดิน อาคาร เครื่องจักร รถยนต์ ให้แก่กิจการเพื่อประโยชน์ในการประกอบธุรกิจ ให้บันทึกบัญชีสินทรัพย์ด้วย ราคาตลาดของสินทรัพย์ที่ได้รับบริจาค
1082 ผู้เข้าชม
การจัดทำบัญชีชุดเดียว เป็นนโยบายที่ทางกรมสรรพากรได้ออกมาเมื่อ ปี พ.ศ.2559 โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 เป็นต้นไป ซึ่งหนึ่งในประเด็นสำคัญของนโนบายนี้คือ “งบการเงินที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลแสดงต่อกรมสรรพากรในการยื่นรายการภาษีเงินได้ เป็นหลักฐานในการทำธุรกรรมทางการเงินและการขออนุมัติสินเชื่อกับสถาบันการเงิน ” ล่าสุดมีข่าวออกมาว่า สถาบันการเงินจะพิจารณาปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการทีใช้บัญชีเดียวที่ยื่นกับกรมสรรพากรเท่านั้น โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่ วันที่ 1 ม.ค. 2561 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการอุดรอยรั่วทางภาษีนั่นเอง ผู้ประกอบการทั้งหลายคงต้องเตรียมตัวกันให้พร้อมนะคะ
880 ผู้เข้าชม
วิธีการตัดจำหน่ายสินค้าสูญหาย, ตรวจนับพบสินค้าขาด/เกินจาก Stock ตอบ กรณีสินค้าสูญหาย เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ต้องระมัดระวังในการจัดการ โดยแต่ละกิจการก็พยายามที่จะหาหนทางหรือวิธีการในการจัดการเกี่ยวกับสินค้า แต่ในบางครั้งก็ยังไม่สามารถควบคุมได้ ในการปฏิบัติตามข้อกำหนดของมาตรฐานการบัญชีได้มีการให้แนวทางปฏิบัติไว้ว่าให้รับรู้ผลขาดทุนอื่นที่เกี่ยวข้องกับสินค้าคงเหลือ เช่น ขาดทุนจากสินค้าสูญหาย โดยกิจการต้องจัดประเภทผลขาดทุนนั้นในงบการเงินงวดก่อนที่นำมาเปรียบเทียบ โดยแสดงไว้เป็นส่วนหนึ่งของค่าใช้จ่ายในการบริหาร ในกรณีของสินค้าขาดรายงานต้องเสียภาษีขาย (ม.77/1 (8) (จ)) เบี้ยปรับ 2 เท่า (ม.89 (10)) ถูกปรับอาญา 2,000 บาท (ม.90 (14) (15))
9506 ผู้เข้าชม
คำถาม รายการเงินสด ประเด็นจากรายการที่ไม่ครบถ้วน หรือแสดงรายการขัดต่อข้อเท็จจริง ตอบ ในการประกอบธุรกิจ ผู้ทำบัญชีอาจพบกับปัญหาที่กิจการ มีรายการเงินสดในบัญชีแสดงมากกว่าข้อเท็จจริง ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น ผู้ปฏิบัติงานจะตรวจสอบพบเมื่อมีการตรวจนับเงินสด โดยมักจะพบสถานการณ์อยู่ 2 ลักษณะคือ จำนวนเงินที่ตรวจนับได้น้อยกว่าข้อเท็จจริงที่มีการแสดงรายการ หรือเงินที่ตรวจนับได้มากกว่าข้อเท็จจริงที่มีการแสดงรายการ ทั้งนี้ลองมาพิจารณาว่าแต่ละสถานการณ์นั้นจะมีวิธีการจัดการอย่างไร
842 ผู้เข้าชม
ได้กล่าวถึงกรณีที่กิจการสร้างสินทรัพย์ขึ้นใช้เองไว้ดังนี้ กิจการต้องกำหนดราคาทุนของสินทรัพย์ที่สร้างขึ้นเพื่อใช้เอง โดยใช้หลักการเดียวกับการกำหนดราคาทุนของสินทรัพย์ที่ได้มา หากกิจการผลิตสินทรัพย์ที่คล้ายกันออกขายในการดำเนินธุรกิจตามปกติอยู่แล้ว
927 ผู้เข้าชม
เรื่องของการบริหารหรือวางแผนภาษี ก็เป็นเรื่องที่เราทุกคนควรทำอยู่แล้วเพราะจะทำให้เราเสียภาษีน้อยลง การที่เราเสียภาษีน้อยลงก็หมายความว่าเราจะมีเงินเก็บมากขึ้น เหลือเงินไปใช้จ่ายอย่างอื่นได้มากขึ้น ดังนั้นเรื่องการวางแผนภาษีจึงเป็นอะไรที่สำคัญมากๆ
731 ผู้เข้าชม
กิจการอาจได้ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์มาจากการแลกเปลี่ยนกับที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ หรือสินทรัพย์อื่นที่ไม่คล้ายคลึงกัน กิจการต้องบันทึก ราคาทุนของรายการดังกล่าวด้วยมูลค่ายุติธรรมของสินทรัพย์ที่ได้มา ซึ่งมีมูลค่าเทียบเท่ากับมูลค่า
6779 ผู้เข้าชม
คำถาม วิธีการแก้ไขข้อผิดพลาดจากการบันทึกบัญชี กับรายการ “ลูกหนี้การค้า” ตอบ ลูกหนี้ หมายถึง สิทธิเรียกร้องของกิจการในการที่จะให้บุคคลอื่นชำระหนี้ หรือภาระผูกพันที่มีต่อกิจการ โดยกิจการสามารถคาดหมายว่าจะได้รับชำระหนี้เต็มจำนวนเมื่อถึงกำหนดเวลาในการชำระหนี้ ซึ่งการชำระหนี้อาจชำระด้วยเงินสด หรืออยู่ในรูปของทรัพย์ เช่น สินค้า สินทรัพย์ถาวร สินทรัพย์อย่างอื่น หรืออาจชำระในรูปของการให้บริการ หรืออย่างสินทรัพย์อื่นใด ณ เวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคต (มาตรฐานการบัญชีของไทยฉบับรวมเล่ม, สมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย, 2544.)
1868 ผู้เข้าชม
การเสียภาษี เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ทุกคนต้องพบเจอ โดยไม่มีทางหนีพ้น ซึ่งต้องยอมรับเลยว่ามันเป็นเรื่องใกล้ตัวทุกคนที่ทำความเข้าใจไม่ง่ายเลย เพราะการเสียภาษีนั้นมีอยู่มากมายหลายรูปแบบเหลือเกิน แถมแต่ละรูปแบบยังมีรายละเอียดยิบย่อยเต็มไปหมดอีกด้วย
3018 ผู้เข้าชม
259066 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์