BLOG myAccount Cloud

BLOG myAccount Cloud

1620 รายการ
ทำไมถึงต้องมี กิจการร่วมค้า และ กิจการค้าร่วม การประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการรับจ้างทำงานโครงการใหญ่ๆ หรือรับงานที่ต้องมีการประกวดราคา(ประมูลงาน) ผู้ประกอบการ บางรายอาจไม่สามารถรับงานได้โดยลำพังเพราะเงินทุนไม่พอหรือขาดเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการรับงานนั้นๆ ดังนั้น ผู้ประกอบการ อาจมีความจำเป็นต้องร่วมกับผู้อื่นในการรับงาน เพื่อยกระดับความสามารถในการดำเนินงาน และเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจ และที่ สำคัญการรวมตัวกันจะทำให้เป็นองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ ที่มีประสิทธิภาพในการแข่งขันกับคู่แข่งขันได้
52195 ผู้เข้าชม
โดยทั่วไปแล้วผลกำไรคือความแตกต่างระหว่างค่าใช้จ่ายกับรายได้ กำไรทางบัญชีและกำไรทางเศรษฐกิจอาจคล้ายคลึงกัน แต่จริงๆแล้วพวกเขามีความแตกต่างที่สำคัญในการวัดความสามารถด้านการเงินของ บริษัท กำไรทางเศรษฐกิจคำนึงถึงต้นทุนที่ชัดเจนและต้นทุนโดยนัยขณะที่กำไรทางบัญชีใช้เฉพาะค่าใช้จ่ายที่ชัดเจนเท่านั้น
11955 ผู้เข้าชม
SMEs ที่ขึ้นทะเบียนขอเป็นผู้ประกอบการบัญชีชุดเดียว จะได้รับสิทธิพิเศษด้านภาษี ถึง 15 มีนาคม 2559 นี้เท่านั้น ตามที่ได้มีประกาศพระราชกำหนดการยกเว้นและสนับสนุนการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีอากร ตามประมวลรัษฎากร พ.ศ.2558 และพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตรา และยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 595) พ.ศ. 2558 ผู้ประกอบการสามารถลงทะเบียนและได้รับสิทธิประโยชน์ ยกเว้นเงินได้ 300,000 บาทแรก ได้รับการยกเว้นภาษีนิติบุคคลในปี 2559 และลดภาษีนิติบุคคลเหลือ 10% ในปี 2560
714 ผู้เข้าชม
มาตรการบัญชีเล่มเดียวและการยกเว้นและลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับ SMEs หลักการ เมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2559 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศพระราชกำหนดการยกเว้นและสนับสนุนการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร พ.ศ. 2558 และพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 595) พ.ศ. 2558 โดยเนื้อหาตามพระราชกำหนดฯ และพระราชกฤษฎีกาฯ มีสาระสำคัญ สรุปได้ดังนี้
856 ผู้เข้าชม
การขอคำยืนยันจากบุคคลภายนอก เป็นวิธีการตรวจสอบตามมาตรฐานการสอบบัญชีที่รับรองทั่วไปที่ถูกกำหนดไว้ในการรวบรวมหลักฐานการสอบบัญชีของผู้สอบบัญชี ตามมาตรฐานการสอบบัญชี รหัส 505 เรื่องการขอคำยืนยันจากบุคคลภายนอก ได้ระบุไว้ว่าการใช้วิธีการขอคำยืนยันจากบุคคลภายนอกของผู้สอบบัญชีนั้นก็เพื่อให้ได้มาซึ่งหลักฐานการสอบบัญชีตามข้อกำหนดในมาตรฐานการสอบบัญชีรหัส 330 “วิธีปฏิบัติของผู้สอบบัญชีในการตอบสนองต่อความเสี่ยงที่ได้ประเมินไว้” และรหัส 500 “หลักฐานการสอบบัญชี”
844 ผู้เข้าชม
ใบกำกับภาษีและใบรับอิเล็กทรอนิกส์ ถือเป็นเอกสารสำคัญเป็นหลักฐานเมื่อซื้อสินค้าหรือรับบริการ ซึ่งปัจจุบันจะมีการเปลี่ยนไปใช้ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลเมื่อมีการประกอบธุรกิจขายสินค้าหรือให้บริการโดยส่วนมากแล้วมักจะเป็นผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งมีหน้าที่ต้องออกใบกำกับภาษี ใบรับเงิน แล้วส่งมอบให้กับลูกค้า พร้อมทั้งต้องจัดทำรายงานภาษีมูลค่าเพิ่มให้แล้วเสร็จ และต้องยื่นแบบและชำระภาษีภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป โดยทั่วไปแล้วผู้ประกอบการจะออกใบกำกับภาษี ใบรับเงินในรูปแบบของกระดาษให้กับลูกค้าเป็นหลักฐานเอกสารในการซื้อขายสินค้าหรือรับชำระเงิน
2741 ผู้เข้าชม
ตัวเลขหลายตัวที่เกี่ยวกับ ภาษีมูลค่า เพิ่มนั้นมีที่ไปและที่มา ถ้ารู้ก็จะช่วยให้เข้าใจและไม่สับสนครับ เราอาจจะเคยได้ยินคำถามหรือข้อสงสัยทุกครั้งที่มีข่าวปรับลด ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เช่น ทราบหรือยังว่ารัฐบาลประกาศลดอัตรา ภาษีมูลค่าเพิ่ม เหลือ 6.3% แล้วนะ แต่ปีถัดไปจากปีหน้าจะขึ้นมาเป็น 9% ? แบบนี้ เป็นต้น จึงทำให้เกิดคำถามอยู่เสมอว่าตกลงแล้ว ภาษีมูลค่าเพิ่มลดลงจาก 7% เหลือ 6.3% ใช่หรือไม่ ?
713 ผู้เข้าชม
เข้าสู่ไตรมาสสุดท้ายของปี นับเป็นโค้งสุดท้ายของการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องของผู้ทำบัญชี และถือได้ว่าเป็นช่วงที่ผู้ทำบัญชีและผู้สอบบัญชีเข้ารับการอบรมสัมมนาเพื่อเก็บชั่วโมงมากที่สุดของปี นับเป็นโค้งสุดท้ายของการเรียนรู้ให้ครบถ้วนนั่นเองครับ สำหรับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติ ต้องศึกษาและปฏิบัติข้อกำหนดของกฎหมายอย่างเคร่งครัด MR.CPD จึงอยากทบทวนเนื้อหาสำคัญของการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องทั้งผู้ทำบัญชีและผู้สอบบัญชีดังนี้
972 ผู้เข้าชม
ทุกรอบปีนักบัญชีจะต้องวุ่นอยู่กับการปิดงบการเงิน และนำส่งงบการเงินให้ทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และนิติบุคคลแต่ละประเภทก็จะต้องนำส่งงบการเงิน สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น สำเนารายงานประจำปี และสำเนารายงานการประชุมผู้ถือหุ้น ภายในระยะเวลาที่แตกต่างกันตามกำหนด จะเป็นช่วงใดบ้างนั้น มาทบทวนกันดีกว่าครับ ห้างหุ้นส่วนจดทะเบียนที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย นิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศที่ประกอบธุรกิจในประเทศไทย กิจการร่วมค้าตามประมวลรัษฎากร ทั้งสามกลุ่มนี้ต้องนำส่งงบการเงินที่ผู้สอบบัญชีตรวจสอบ และแสดงความเห็นแล้วต่อนายทะเบียนภายใน 5 เดือนนับแต่วันปิดบัญชี
762 ผู้เข้าชม
เมื่อพูดถึง “งบการเงิน” หลายคนคงนึกถึงตัวเลขเป็นอันดับแรก บางคนอาจคิดว่าเป็นข้อมูลที่ซับซ้อน ยากต่อการทำความเข้าใจ และอาจมองข้ามข้อมูลเหล่านี้ไป อันที่จริง หากศึกษาข้อมูลจากงบการเงินกันอย่างจริงจังแล้ว คุณจะได้ประโยชน์จากข้อมูลในงบการเงินเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนได้ไม่น้อยทีเดียว
7692 ผู้เข้าชม
257346 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์