BLOG myAccount Cloud

BLOG myAccount Cloud

1620 รายการ
‘งบการเงิน’ เป็นเรื่องน่าปวดหัวของนักลงทุนมือใหม่ ยิ่งจะหาคำตอบว่า งบการเงินบริษัทไหนดีกว่ากันก็ยิ่งแล้วใหญ่ เพราะเราไม่รู้ว่าควรจะหยิบผลกำไร ยอดขาย หรือมูลค่าสินทรัพย์รวม นำมาเปรียบเทียบ นักการเงินจะใช้เครื่องมืออย่างอัตราส่วนทางการเงิน ที่คำนวณจากการจับสองบรรทัดมาหารกันเพื่อแปลงตัวเลขเป็นค่ามาตรฐาน คล้ายกับการคำนวณดัชนีมวลกาย หรือค่า BMI ที่เราคุ้นเคยกันดี โดยอัตราส่วนทางการเงินสามารถแบ่งได้กว้างๆ เป็นสี่ด้านคือ อัตราส่วนสภาพคล่อง อัตราส่วนเพื่อวัดประสิทธิภาพการใช้สินทรัพย์ อัตราส่วนการวัดภาระหนี้สิน และอัตราส่วนความสามารถในการทำกำไร
2032 ผู้เข้าชม
งบรวมหลายคนยังงงๆว่ามันรวมกันอย่างไร บทความนี้จะอธิบายความแตกต่างระหว่างงบการเงินรวมและงบการเงินเฉพาะกิจการอย่างง่ายๆ ครับ 1. มีบริษัทย่อยไปทำไม ในการทำธุรกิจ หลายๆครั้งต้อง เปิดเป็นบริษัทย่อยๆ หลายบริษัทด้วยหลายเหตุผลเช่น ต้องการแยกการจัดการที่ชัดเจน การขยายธุรกิจโดยมีพาร์ทเนอร์เข้ามาร่วมด้วยก็แยกบริษัทกัน หรือมีแผนที่จะนำบริษัทย่อยเข้าจดทะเบียน IPO ในอนาคต
934 ผู้เข้าชม
วิธีการบัญชีเกี่ยวกับเงินลงทุนซื้อหุ้นสามัญในบริษัทย่อย 1. วิธีส่วนได้ส่วนเสีย วิธีนี้ในขั้นแรกบริษัทผู้ลงทุนจะบันทึกบัญชีเงินลงทุนในบริษัทผู้ลงทุนตามจำนวนจำนวนที่ได้จ่ายไปทั้งหมดเพื่อถือหุ้นของบริษัทผู้ถูกลงทุน และต่อมาจะบันทึกจำนวนเงินลงทุนเปลี่ยนแปลงไปตามการเปลี่ยนแปลงของสินทรัพย์สุทธิของผู้ลงทุน โดยรับรู้รายได้หรือค่าใช้จ่ายตามจำนวนกำไรหรือขาดทุนของบริษัทผู้ถูกลงทุนที่เกิดขึ้นหลังจากวันที่บริษัทผู้ลงทุนถือหุ้นตามสัดส่วนของจำนวนหุ้นที่ถืออยู่ วิธีนี้เมื่อสิสินทรัพย์สุทธิของบริษัทผู้ถูกลงทุนเพิ่มขึ้น บริษัทผู้ถูกลงทุนจะเพิ่มราคาตามบัญชีของเงินลงทุน และหากสินทรัพย์สุทธิของบริษัทผู้ลงทุนลดลง บริษัทผู้ลงทุนจะลดราคาตามบัญชีของเงินลงทุนตามสัดส่วนที่บริษัทผู้ลงทุนถือหุ้นอยู่
4141 ผู้เข้าชม
แนวทางในการบริหารจัดการความเสี่ยงทางการเงินในชีวิตของคนเรานั้นมีอยู่ 4 วิธีหลักๆ ตาม “โอกาส” การเกิดความเสียหายและ “ขนาด” ของความเสียหาย ที่เกิดจากความเสี่ยงนั้นๆ นั่นก็คือการ “รับความเสี่ยงไว้เอง” “การควบคุมความเสี่ยง”
933 ผู้เข้าชม
บางคนอาจจะมองบัตรเครดิตว่าคือหนี้สินหรือภาระ ที่สามารถทำลายสภาวะการเงินของคุณไปได้เลยทีเดียว แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ประโยชน์ของบัตรเครดิต นั้นก็มีอยู่มากมายเช่นเดียวกัน หากคุณรู้จักการใช้บัตรเครดิตอย่างถูกต้องและถูกวิธี ซึ่งประโยชน์ที่เรากำลังจะบอกคุณต่อไปนี้ จะทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้นแน่นอน
1013 ผู้เข้าชม
โดยหลักการแล้ว ถือเป็นเครื่องมือทางการเงินที่สำคัญชนิดหนึ่ง เพียงแต่ ตัวมันเองนั้นมีลักษณะเป็น “ดาบสองคม” คือใช้ให้ดีก็เป็นคุณ แต่ถ้าใช้ไม่ได้ ก็เป็นโทษ วันนี้เรามีเคล็ดวิธีใช้บัตรเครดิตอย่างชาญฉลาด เรียกว่าเก็บเกี่ยวประโยชน์จากเครื่องมือทางการเงินชนิดนี้ให้ได้สูงสุด
1713 ผู้เข้าชม
ถ้าคุณจบปริญญาตรี สาขาบัญชีมา โดยทั่วไปจะสามารถเลือกเข้าทำงานในบริษัทได้หลายรูปแบบ จะเลือกทำงานในบริษัทที่เป็นผู้ผลิต หรือผู้ขายก็ได้ หรือจะเลือก หางานบัญชีบริษัทตรวจสอบบัญชีก็ได้ ทั้ง 2 กรณีนี้จะมีรูปแบบการทำงานแตกต่างกัน
4100 ผู้เข้าชม
คงพอได้ยินกันมาบ้างว่าการที่เราไม่เคยกู้สินเชื่อหรือใช้บัตรเครดิตมาก่อน จะทำให้ธนาคารไม่เคยเห็นประวัติการชำระหนี้ของเราเลย เพราะสิ่งที่เจ้าหนี้ทุกคนอยากรู้ก็คือ คนที่กำลังจะมากู้เงินนั้นจะผ่อนชำระคืนได้ตรงเวลาหรือเปล่า และอาจจะทำให้เวลาเราไปขอสินเชื่อก้อนใหญ่ เช่น สินเชื่อบ้านหรือสินเชื่อรถยนต์นั้นยากขึ้น
1050 ผู้เข้าชม
หลายคนคงสัยว่าเราควรลงทุนแบบไหนดี สั้น กลาง ยาว แบบไหนที่เหมาะสมที่สุด วันแอดมินมีสาระดีๆมาแบ่งปันอีกเช่นเคย เรามาดูกันครับว่า เราควรเลือกระยะเวลาการลงทุนแบบไหนดีให้ตรงกับนิสัยการลงทุนของตัวเรามากที่สุด
904 ผู้เข้าชม
งบกระแสเงินสด คือ งบแสดงการเปลี่ยนแปลง การได้มา และใช้ไปของเงินสด หรือรายการเทียบเท่าเงินสด ในรอบระยะเวลาบัญชีหนึ่ง ซึ่งงบกระแสเงินสดจะแสดงให้เห็นถึงกระแสเงินไหลเข้า (Cash Inflows) และ กระแสเงินไหลออก (Cash Outflows) ของเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด โดยแยกกิจการที่เกิดขึ้นออกเป็น ดังต่อไปนี้..
1205 ผู้เข้าชม
255576 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์