บัญชีโคตรง่าย

บัญชีโคตรง่าย

1110 รายการ
ผู้ทำบัญชี คือผู้ที่รับผิดชอบในด้านการทำบัญชีของกิจการนั้นๆ ในส่วนของรายได้และรายจ่ายโดยกฎหมายกำหนดให้กิจการหนึ่งแห่ง จะต้องมีผู้ทำบัญชีอย่างน้อย 1 คน ซึ่งอาจเป็นผู้อำนวยการฝ่ายบัญชี สมุห์บัญชี หัวหน้าแผนกบัญชี หรือผู้รับจ้างทำบัญชีอิสระ ก็ได้ ทั้งนี้ผู้ทำบัญชีหนึ่งคนจะรับทำบัญชีได้ไม่เกินปีละ 100 แห่ง
1739 ผู้เข้าชม
กระบานการทางบัญชีจะประกอบด้วย 6 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ การวิเคราะห์ (Analyzing) การบันทึก (Recording) การแยกหมวดหมู่ (classifying) การสรุปผล (Summarizing) การรายงาน (Reporting) และการแปลความหมาย (Interpreting)
23471 ผู้เข้าชม
อาชีพทางการบัญชี ถือเป็น หนึ่งอาชีพที่ติดอันดับในประชาคมอาเซียน เลยที่เดียว นั้นหมายความว่า ถ้าหาก เยาวชนไทยคนใดที่มีความสนใจ ในการศึกษาวิชาการด้านการบัญชี ก็จะเป็นบุคลากรเป้าหมายของประเทศในกลุ่มอาเซียน วันนี้ ดิฉันในฐานะอาจารย์ผู้สอนวิชาด้านการบัญชี จึงขอเชิญชวนผู้สนใจ มาศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบัญชี นั้นคือ ความหมายของ สินทรัพย์ หนี้สิน และส่วนของเจ้าของ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ผู้ที่สนใจในการศึกษาวิชาการบัญชี ควรต้องเรียนรู้เป็นอันดับแรก โดยมีสาระ เบื้องต้นดังนี้
2746 ผู้เข้าชม
"อดีตพระเอกดังตกอับ อาศัยข้าวก้นบาตรประทังชีวิต" "อดีตเสี่ยรับเหมาฯ พันล้าน ตกอับกลายเป็นคนไร้บ้าน" พาดหัวข่าวข้างต้น คือเรื่องสมมติ แต่เป็นเรื่องสมมติที่เป็นข่าวจริงออกมาให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง
1094 ผู้เข้าชม
รู้มั้ย? ทำไมข้าวราดแกงวันนี้กับเมื่อ 10 ปีก่อน ราคาไม่เท่ากัน ทำไมราคาข้าวแกงวันนี้แพงกว่า 10 ปีก่อน เงิน 20 บาท กินข้าวราดแกง 1 มื้อ อิ่มได้สบาย ๆ แต่ตอนนี้ไม่ใช่ 30 บาทยังหายากเลย
754 ผู้เข้าชม
แน่นอนว่าเรานำเงินมาลงทุนก็หวังผลให้งอกเงยหวังผลตอบแทน "ยิ่งสูงยิ่งดี"แต่เคยสงสัยมั้ยว่าการลงทุนที่ให้ "ผลตอบแทนสูง" มีบางอย่างที่น่ากลัวแฝงอยู่ในนั้นด้วย สิ่งนั้นคือ "ความเสี่ยง"
840 ผู้เข้าชม
ทุก 3 เดือน งบจะออก 1 ครั้ง นั่นคือ 1 ปี ประกาศงบ 4 ครั้ง ส่วนใหญ่จะโฟกัสไปที่บรรทัดสุทดท้าย หรือกำไรสุทธิ ที่อยู่ในงบกำไรขาดทุน แต่มีอีก 1 งบที่น่าสนใจ คือ “งบกระแสเงินสด”
2072 ผู้เข้าชม
การเงินนับว่าเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจ ถ้าอยากรู้ว่าธุรกิจเราแข็งแรงดีหรือไม่ เราก็สามารถตรวจเช็กได้จากสถานการณ์เงินของบริษัท แต่ผู้ประกอบการโดยส่วนใหญ่อาจจะละเลยและให้ความสำคัญด้านการเงินน้อยกว่าด้านการตลาด เพราะคิดว่าถ้าขายของได้เดี๋ยวเงินก็จะมาเอง ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด จริงๆ ผู้ประกอบการควรดูงบการเงินเป็น หรืออย่างน้อยใน 5 ตัวที่ต้องโฟกัสกับมัน
817 ผู้เข้าชม
น้องๆ ที่กำลังจะเลือกเรียนต่อมหาวิทยาลัยก็จะต้องนึกถึงอาชีพที่อยากจะทำในอนาคต โดยแต่ละอาชีพนั้นก็จะได้รับเงินเดือนที่แตกต่างกันออกไป แต่จะเพียงพอกับการใช้จ่ายหรือไม่ ก็จะต้องดูค่าครองชีพด้วยว่าราคาสินค้าต่างๆ นั้นถูกหรือแพง และบทความนี้เรามีข้อมูล ค่าครองชีพทั่วโลก จากเว็บไซต์ Numbeo (นัมเบโอ) ฐานข้อมูลด้านค่าครองชีพที่ใหญ่ที่สุดในโลก มาบอกกัน
1413 ผู้เข้าชม
ในปี 2560 ได้มีการเปลี่ยนแปลงชั่วโมงที่ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (CPD) จากเดิม 18 ชั่วโมง เพิ่มเป็น 40 ชั่วโมงตามที่สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ประกาศ โดยแบ่งเป็นออกดังนี้
1041 ผู้เข้าชม
177017 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์