บริษัทกับห้างหุ้นส่วนแตกต่างกันอย่างไร ตอน 3

บริษัทกับห้างหุ้นส่วนแตกต่างกันอย่างไร ตอน 3

ต้องทำบัญชีหรือเปล่า เสียภาษีต่างกันมั้ย

บริษัทกับห้างหุ้นส่วน ที่มีสถานะเป็นนิติบุคคล  ผู้แทนกิจการ (กรรมการของบริษัท/หุ้นส่วนผู้จัดการ) จะเป็นผู้มีหน้าที่จัดทำบัญชี  อันนี้ไม่ได้หมายความว่าให้กรรมการ/หุ้นส่วนผู้จัดการทำบัญชีเอง แต่จะต้องให้จัดให้มีคนทำบัญชี เริ่มตั้งแต่วันที่ไปจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลเลย ถามต่อไปว่าเจ้าของกิจการทำเองได้มั้ย กฎหมายได้กำหนดคุณสมบัติของผู้ทำบัญชี มีหลายข้อ หลักๆก็ต้องเรียนจบบัญชี สำหรับกิจการขนาดเล็ก ใช้วุฒิ ปวส ก็พอ แต่เมื่อกิจการใหญ่ขึ้น ก็ต้องใช้คนทำบัญชีจบบัญชีบัณฑิต หากกรรมการ/หุ้นส่วนผู้จัดการจบบัญชี และมีคุณสมบัติครบก็ไปยื่นเป็นผู้ทำบัญชีเองได้ ส่วนการเสียภาษีของนิติบุคคล ก็เหมือนกันไม่ว่าจะจัดตั้งในรูปแบบบริษัท หรือห้างหุ้นส่วน

กรณีห้างหุ้นส่วนสามัญ ไม่ได้จดทะเบียน ไม่มีสถานะเป็นนิติบุคคล กฎหมายก็ไม่ได้กำหนดให้ต้องทำบัญชี การยื่นแบบภาษีนั้นก็จะมีสถานะเช่นเดียวกับบุคคลธรรมดาหากเลือกได้แล้ว ว่าจะดำเนินธุรกิจในรูปแบบบริษัท/ห้างหุ้นส่วนจำกัด/ห้างหุ้นส่วนสามัญ คำถามต่อมาการเปิดเป็นบริษัท หรือ ห้างฯ  นั้นจดทะเบียนที่ไหน ใช้เวลากี่วันแล้วเสร็จ

 หลังจากที่ตกลงกันแล้วจะดำเนินการในรูปนิติบุคคล จะต้องจดทะเบียนกับกรมพัฒนฯ นะคะ หากเตรียมเอกสารเรียบร้อย กรมพัฒนฯก็จะรับจดทะเบียนภายในวันนั้นเลย สิ่งที่ต้องเตรียม เริ่มจากตั้งชื่อกิจการ เมื่อได้ชื่อแล้วสามารถไปจดจองชื่อนิติบุคคลได้เลยทางหน้าเว็บไซด์กรมพัฒนาฯ  เจ้าหน้าที่กรมพัฒนฯ จะตรวจสอบชื่อ หากชื่อที่เราต้องการใช้อนุมัติ เอาใบนั้นไปยื่นจดทะเบียนตั้งได้ภายใน 30 วัน นอกจากนั้นก็ตกลงในสาระสำคัญอื่นๆ เช่น สถานที่ตั้ง วัตถุประสงค์กิจการ แต่งตั้งคณะกรรมการสำหรับบริษัท หรือแต่งตั้งหุ้นส่วนผู้จัดการสำหรับห้างหุ้นส่วน เรียกเก็บเงินค่าหุ้น หลังจากนั้นก็จัดเตรียมเอกสารหลักฐานให้เรียบร้อย เช่น สำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน ตรายาง  หากกรรมการ/หุ้นส่วนผู้จัดการไปจดเอง ก็ไม่ต้องมอบอำนาจ ไม่ต้องหาทนายความหรือผู้สอบบัญชีเซ็นรับรองให้แต่อย่างใด

บทความโดย : https://www.google.com

 

 708
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์