BLOG myAccount Cloud

BLOG myAccount Cloud

1620 Items
โดยปกติแล้วผู้ซื้อสินค้าทั่วไปไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้ใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบนอกจาก จะใช้เป็นหลักฐานในการเบิกค่าใช้จ่ายกับต้นสังกัด หรือเป็นหลักฐานยืนยันการซื้อขายสินค้าและความเป็นเจ้าของสินค้า ในกรณีที่มีบริการลูกค้าหลังการขายหรือเป็นหลักฐานในการขอรับคืนภาษีมูลค่าเพิ่มตามเงื่อนไข แต่โดยหน้าที่แล้ว ผู้ประกอบการจดทะเบียนจะต้องออกใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบให้กับลูกค้าเมื่อมีการส่งมอบสินค้าเสมอ
2619 Visitor
การบัญชีมีบทบาทในการช่วยให้ผู้เกี่ยวข้องสามารถตัดสินใจทางธุรกิจได้ กระบวนการทางด้านบัญชีนั้นประกอบด้วย การวัดและการสรุปผลการดำเนินธุรกิจ การแปลความหมายของข้อมูลทางการเงิน และการรายงานผลไปยังผู้รับผิดชอบเพื่อใช้ในการตัดสินใจ
1656 Visitor
งบดุล (Balance Sheet) หมายถึง งบแสดงฐานะทางการเงินของธุรกิจ ณ วันใดวันหนึ่งตามหลักการบัญชีที่ยอมรับกันโดยทั่วไป ซึ่งจะแสดงให้ทราบว่ามีสินทรัพย์ หนี้สินและส่วนของเจ้าของ จำนวนเท่าใด รายละเอียดการแสดงสินทรัพย์ในงบดุลจะเรียงตามสภาพคล่อง โดยเงินสดจะมีสภาพคล่องสูงที่สุดเพราะสามารถจ่ายชำระหนี้ได้เร็วกว่าสินทรัพย์อื่น
3037 Visitor
ในการดำเนินธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทไหน ย่อมมีบัญชีลูกหนี้กันทั้งนั้น ซึ่งบัญชีลูกหนี้เกิดขึ้นจากการขายสินค้าหรือบริการเป็นเงินเชื่อ ซึ่งในบางครั้งลูกหนี้ที่ว่าก็ไม่มาชำระเงินตามกำหนด ทำให้ธุรกิจขาดสภาพคล่อง ทำให้ธุรกิจต้องตัดบัญชีลูกหนี้เป็นค่าใช้จ่ายซึ่งทำให้เสียประโยชน์เชิงเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก และในบทความนี้จะมาพูดถึงความแตกต่างของหนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญ เรามาดูกันนะคะว่าแตกต่างกันยังไงบ้าง
11683 Visitor
ในประเทศไทยเรามีการจัดตั้ง ธุรกิจหลายประเภทด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมที่มีเจ้าของคนเดียว หรือจัดตั้งร่วมกับผู้อื่นในรูปแบบห้างหุ้นส่วน หรือบริษัทจำกัด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงินลงทุนและวัตถุประสงค์ของการจัดตั้ง
10073 Visitor
สินค้าคงเหลือเป็นสินทรัพย์ที่มีตัวตนอย่างหนึ่งซึ่งกิจการมีวัตถุประสงค์ของการถือครองไว้เพื่อขายในกิจกรรมการดำเนิน โดยปกติของธุรกิจ หรือมีวัตถุประสงค์ในอีกลักษณะหนึ่งเพื่อการนำไปใช้ผลิตเป็นสินค้าหรือการบริการนำเสนอต่อลูกค้า ต่อไป อย่างไรก็ตาม เรามาดูกันว่า รายการใดบ้างที่ควรรวมเป็นสินค้าคงเหลือได้บ้าง
754 Visitor
เมื่อกล่าวถึงนักบัญชี ทุกคนคงนึกถึงคนที่ต้องทำงานคลุกคลีอยู่กับตัวเลข และเอกสารหลักฐานต่างๆ ทางการเงิน ของบริษัทเป็นคนที่มียึดมั่นในหลักการ และทำตามขั้นตอนที่เป็นแบบแผนอยู่ตลอดเวลา สำหรับผู้ที่เรียนมาทางด้านการบัญชี และต้องการทำงานด้านนี้ คำแนะนำเกี่ยวกับคุณสมบัติของนักบัญชีที่ดีที่จะกล่าวต่อไปนี้นักบัญชีทั้งหลายพลาดไม่ได้โดยเด็ดขาด
1864 Visitor
การบัญชีเป็นอีกหนึ่งสายอาชีพที่มีความสำคัญกับทุกๆองค์กร บัญชีมีการบันทึกรายการหลายรูปแบบด้วยกัน เช่น การบันทึกบัญชีเกี่ยวกับสินค้ามี 2 วิธีด้วยกัน คือ 1.วิธีแบบสิ้นงวด Periodic (พีริออดิก) 2.วิธีแบบต่อเนื่อง Perpetual (เพอเพช ชวล) และการบันทึกบัญชีเกี่ยวกับส่วนลดมี 2 วิธีด้วยกัน คือ 1.วิธีบันทึกจำนวนสุทธิ Net Method (เนท มะธอด) 2.วิธีบันทึกจำนวนเต็ม Gross Method (โกรส มะธอด) และในบทความนี้จะมาพูดถึงเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่าง Net Method และ Gross Method เรามาดูกันเลยนะคะว่ามีความแตกต่างยังไงบ้าง
8466 Visitor
ในองค์กรธุรกิจ ต้นทุนฐานกิจกรรม (อังกฤษ: activity-based costing: ABC) คือวิธีการหนึ่งของการจัดสรรต้นทุนทรัพยากรขององค์กร โดยอาศัยกิจกรรมการผลิตสินค้าหรือบริการที่สร้างขึ้นสำหรับลูกค้า วิธีการ ABC เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้สามารถเข้าใจถึงต้นทุนของสินค้าและลูกค้า และผลประโยชน์ที่ได้รับ ทำให้ ABC ถูกใช้เพื่อรองรับการตัดสินใจทางกลยุทธ์ดังเช่น การกำหนดราคา การจัดจ้างคนภายนอก และการระบุและการวัดกระบวนการดำเนินการ เป็นต้น
1908 Visitor
ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ได้ขายสินค้าหรือให้บริการไปแล้ว แต่ต้องคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มใหม่ เนื่องจากมูลค่าของสินค้าหรือบริการมีจำนวนเพิ่มขึ้นเพราะเหตุการณ์ตามที่ ระบุไว้ในมาตรา 82/9 ออกใบเพิ่มหนี้ให้กับผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการในเดือนภาษีที่เหตุการณ์ ดังกล่าวเกิดขึ้น เว้นแต่ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นที่ไม่สามารถออกใบเพิ่ม หนี้ได้ทันในเดือนภาษีที่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ก็ให้ออกใบเพิ่มหนี้ให้กับผู้ซื้อสินค้า หรือผู้รับบริการในเดือนภาษีถัดจากเดือนที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น
1880 Visitor
256572 Visitor
Get started for free today. Free Trial
Create a website for free Online Stores