ความแตกต่างระหว่าง Net Method (เนท มะธอด) และ Gross Method (โกรส มะธอด)

ความแตกต่างระหว่าง Net Method (เนท มะธอด) และ Gross Method (โกรส มะธอด)

 การบัญชีเป็นอีกหนึ่งสายอาชีพที่มีความสำคัญกับทุกๆองค์กร บัญชีมีการบันทึกรายการหลายรูปแบบด้วยกัน เช่น การบันทึกบัญชีเกี่ยวกับสินค้ามี 2 วิธีด้วยกัน คือ 1.วิธีแบบสิ้นงวด Periodic (พีริออดิก) 2.วิธีแบบต่อเนื่อง Perpetual (เพอเพช ชวล) และการบันทึกบัญชีเกี่ยวกับส่วนลดมี 2 วิธีด้วยกัน คือ 1.วิธีบันทึกจำนวนสุทธิ Net Method (เนท มะธอด) 2.วิธีบันทึกจำนวนเต็ม Gross Method (โกรส มะธอด) และในบทความนี้จะมาพูดถึงเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่าง Net Method และ Gross Method เรามาดูกันเลยนะคะว่ามีความแตกต่างยังไงบ้าง

        Net Method วิธีนี้จะบันทึกลูกหนี้และขายด้วยจำนวนเงินสุทธิหลังจากหักส่วนลด เมื่อลูกหนี้มาชำระเงินเกินระยะเวลาที่ได้รับส่วนลดจะเดบิตลูกหนี้และเครดิตส่วนลดที่ไม่ได้จ่าย บัญชีส่วนลดที่ไม่ได้จ่ายนี้ถือเป็นรายได้ประเภทหนึ่งในงบกำไรขาดทุน

        Gross Method เป็นวิธีที่บันทึกรายการขายด้วยราคาเต็มของสินค้า เมื่อมีการชำระเงินในระยะเวลาที่ได้รับส่วนลด ลูกหนี้จะได้รับส่วนลดเงินสดซึ่งเรียกว่า ส่วนลดจ่าย บัญชีส่วนลดจ่ายจะถูกนำไปหักกับบัญชีขายเพื่อที่จะได้ยอดขายสุทธิในงบกำไรขาดทุน

 Gross Method & Net Method

         จากการเปรียบเทียบการบันทึกบัญชีระหว่างวิธี Net Method และ Gross Method จะเห็นได้ว่าวิธี Net Method จะบันทึกบัญชีลูกหนี้และขายด้วยจำนวนหลังจากหักส่วนลดแล้ว แต่จะต้องกลับรายการบัญชีหากมีการชำระหนี้เกินระยะเวลาที่ได้รับส่วนลด ในส่วนของวิธี Gross Method จะบันทึกบัญชีลูกหนี้และขายด้วยจำนวนเต็ม จะบันทึกส่วนลดในวันที่ได้รับส่วนลด วิธีที่เป็นที่นิยมก็คือวิธี Gross Method เนื่องจากสะดวกกว่าและไม่ต้องกลับรายการเมื่อมีการชำระหนี้เกินระยะเวลาที่ได้รับส่วนลดอออ

บทความโดย : http://mindphp.com

 8541
Visitor
Get started for free today. Free Trial
Create a website for free Online Stores