บัญชีครัวเรือนมีประโยชน์กว่าที่คิด

บัญชีครัวเรือนมีประโยชน์กว่าที่คิด

ประโยชน์ของการทำบัญชีต่างๆนั้นมีมากมายเลยนะคะ  เราจะได้รู้รายรับ-รายจ่าย  รายการสิ่งที่รับเข้ามา – รายการสิ่งที่เสียออกไป  เพื่อให้เราได้คำนวณสถานการณ์ขั้นต่อๆไปได้ถูกต้องคะ การทำบัญชีครัวเรือนก็เช่นกัน สามารถวางแผนการซื้อหาใช้จ่ายของต่างๆได้อย่างเป็นระบบนั้นเองคะ

ความหมายของการทำบัญชี รายรับ – รายจ่าย คือ การที่เราจดบันทึกรายการเกี่ยวกับการเงินทุกรายการนั้นเองคะ  ทั้งที่ได้รับเข้ามา  และที่ต้องจ่ายออกไป  เพื่อศึกษา/เปรียบเทียบ  ผลการดำเนินกิจการ    ว่าได้กำไร หรือ ขาดทุนหรือไม่ เพียงไร  ส่วนประโยชน์ของการทำบัญชี รายรับ – รายจ่ายนั้น มีเยอะ ยกตัวอย่างเช่น ง่ายต่อการตรวจสอบ,ป้องกันความผิดพลาดในการดำเนินการ,เป็นการควบคุมรักษาทรัพย์สินของกิจการ,ทำให้ทราบฐานะปัจจุบันทางการเงินและกิจการ,หากเกิดข้อผิดพลาดสามารถปรับปรุงและแก้ไขได้ทันที,เป็นประโยชน์ต่อการตรวจสอบผลกำไร – ขาดทุน ได้ทุกเวลา  เป็นต้นคะ ต่อมาเรามาดูหลักการง่ายๆในการทำบัญชี รายรับ – รายจ่ายกันนะคะ ควรจัดทำแบบฟอร์มอย่างง่าย เพื่อสะดวกต่อการทำบัญชีรายรับ – รายจ่าย ทำให้ไม่สับสนจนเกินไป  ควรจดบันทึกรายละเอียดโดยเรียงลำดับจากเหตุการณ์ก่อน – หลัง ที่เกิดขึ้นจริง  สรุปยอดรายรับ – รายจ่าย ประจำวันทุกวัน  และควรประเมินรายรับ – รายจ่ายเป็นรายเดือนนะคะ

การทำบัญชีรายรับ – รายจ่าย หลายคนอาจจมองว่าเสียเวลา  ทำให้ช้า  แต่ผลของมันคุ้มค่านะคะ  เรายอมเสียเวลา เก็บข้อมูล  รายละเอียดต่างๆ ตามความเป็นจริง ในหนึ่งวัน แค่ไม่กี่นาที  หากเกิดข้อผิดพลาด  ต้องได้รับการตรวจสอบขึ้นมาในภายหลัง  เราจะได้มีหลักฐาน  และข้อมูลความเป็นจริงมาเป็นส่วนประกอบในการวิเคราะห์ถึงปัญหา  และสามารถหาวิธีการแก้ไขได้อย่างถูกวิธีคะ  ลองสังเกตดูนะคะ  บ้านไหนคุณแม่บ้านทำบัญชีครัวเรือน  จดบันทึกรายรับ – รายจ่าย แต่ละวันแต่ละเดือนไว้  การใช้จ่ายต่างๆของบ้านจะไม่ค่อยมีปัญหา  เพราะคุณแม่บ้านได้คำนวณล่วงหน้าไว้แล้วนั้นเองคะ  และเป็นการลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาการใช้จ่ายไม่พอในอนาคตด้วย  หากเราเจอปัญหานี้แล้วในเดือนนี้ ปัญหานี้ก็ไม่จะเกิดขึ้นอีกในเดือนถัดปะ

เราอยากให้คุณลองหัดทำบัญชีครัวเรือนกันดูนะคะ ประโยชน์มันมีมากมายกว่าที่คุณคิด เสียเวลาชักช้าเพียงนิด แต่ชัดเจนและชัวร์คะ จะเห็นได้ว่า การทำบัญชีครัวเรือน ในเรื่องรายรับรายจ่าย ก็คือวิถีแห่งการเรียนรู้เพื่อพัฒนาชีวิต ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นั่นเอง เพราะปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คือ ปรัชญาชีวิตที่ถูกต้องเหมาะสม พอดี สอดคล้องถูกต้องตามกฎธรรมชาติที่มีทั้งความเป็นเอกภาพและดุลยภาพอยู่เสมอ ฉะนั้น การเรียนรู้เป็นที่มาของปัญญา ปัญญาเป็นที่มาของความเจริญทั้งกาย สังคม ใจ และจิตวิญญาณของมนุษย์จะเห็นว่า การทำบัญชี หรือการจดบันทึกนี้สำคัญยิ่งใหญ่มาก การบันทึก คือ การเขียน เมื่อมีการเขียนย่อมมีการคิด เมื่อมีการคิดย่อมก่อปัญญา แก้ไขปัญหาได้โดยใช้เหตุผลวิเคราะห์พิจารณาได้ถูกต้อง นั่นคือ ทางเจริญของมนุษย์นั่นเอง

บทความโดย : http://www.slowlife.company

 7973
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์