3 ปัญหาที่เกิดจาก SMEs วางแผนบัญชีผิด

3 ปัญหาที่เกิดจาก SMEs วางแผนบัญชีผิด

เศรษฐกิจมีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้น โดย IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกในปี 2561 จะสามารถขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ได้ถึงร้อยละ 3.9 ซึ่งสูงสุดในรอบ 7 ปี ส่งผลให้ธุรกิจขนาดย่อมของคนไทยอย่าง SMEs จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมากไปด้วย ทำให้เกิดการกระจายรายได้จากกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจในตลาดแรงงานอย่างเต็มที่

แต่ทุกๆ ธุรกิจมักจะมีปัญหา และอุปสรรคระหว่างทางเกิดขึ้นได้เสมอ โดยเฉพาะเรื่องเงินลงทุน ซึ่งต้องรู้จักวางแผนให้รอบคอบ เพื่อเป็นเครื่องมือป้องกันปัญหาธุรกิจติดขัด

มาดูกันครับว่า สาเหตุหลักๆ ที่สร้างปัญหาทางการเงินให้ SMEs ส่วนใหญ่ เป็นอะไรได้บ้าง และเราจะรับมือกับมันได้อย่างไร...

1. ไม่ทราบสถานการณ์ทางธุรกิจที่แท้จริง  

ในยุคที่ธุรกิจกำลังขยายตัว หลายท่านที่เป็นเจ้าของกิจการ โดยไม่มีการวางแผนอย่างรอบคอบ จนเกิดปัญหา ซึ่งส่วนใหญ่ที่พบ คือ การทำบัญชีเพื่อหลบเลี่ยงภาษี ทำให้บางครั้งตัวเลขตกหล่น และทำการตรวจสอบได้ยาก

แก้ปัญหาในพริบตา...บัญชีเดียวช่วยได้ : การวางแผนทำบัญชีที่ไม่ถูกต้องตั้งแต่แรก มีหลายบัญชีจนเกิดความสับสน ทำให้ไม่สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ของธุรกิจได้อย่างถูกต้อง ซึ่งเราควรวางแผนการทำบัญชีให้ถูกต้อง และยื่นงบต่อกรมสรรพากรให้ถูกต้อง จะช่วยแก้ปัญหาความยุ่งเหยิงได้มาก

2. หุ้นส่วนเกิดความขัดแย้งในองค์กร

ปัญหาที่เกิดจากการที่ไม่สามารถตรวจสอบรายละเอียดด้านการเงิน การไม่สามารถชี้แจงกำไร หรือรายได้ที่แน่นอนให้กับทุกๆ คนได้เข้าใจตรงกัน จะนำมาสู่ความคลางแคลงใจในที่สุด   

แก้ปัญหาในพริบตา...บัญชีเดียวช่วยได้ : ความขัดแย้งภายในองค์กรส่วนมากมักเกิดจากปัญหาเรื่องเงินเป็นหลัก ยิ่งธุรกิจที่ดำเนินงานโดยใช้จัดทำเพื่อหลบเลี่ยงภาษีแล้ว จะสร้างความวุ่นวายอย่างมาก เพราะการสรุปงบกำไร ไปจนกระทั่งรายได้ที่ส่งต่อให้ผู้ถือหุ้นทุกราย อาจถูกตั้งข้อสงสัย การทำบัญชีเดียว จะช่วยให้เห็นภาพรวมเงินเข้า-ออกได้ชัดเจน และเข้าใจตรงกัน

3. เงินทุนไม่เพียงพอ

การวางโครงสร้างกลยุทธ์ในการทำธุรกิจอย่างเดียวนั้นไม่พอ คุณต้องพร้อมมีเงินทุนเพื่อใช้ลงทุนแล้วยังต้องมีไว้หมุนเวียนในธุรกิจ ซึ่งบางครั้งวงเงินของผู้ถือหุ้นอาจไม่เพียงพอกับความต้องการขยายธุรกิจ

แก้ปัญหาในพริบตา...บัญชีเดียวช่วยได้ : ธนาคารกรุงไทยแก้ปัญหาเพื่อธุรกิจ SMEs ที่ต้องการวงเงินใช้จ่ายในธุรกิจ ด้วยการมอบสิทธิประโยชน์เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ กับผู้ที่จดแจ้งบัญชีเดียวต่อกรมสรรพากร และใช้งบสรรพากรในการขอสินเชื่อ ส่งผลให้อนุมัติสินเชื่อได้ไวยิ่งขึ้นอีกด้วย

และนี่คือ 3 วิธีแก้ไขปัญหาหลัก ๆ ในการป้องกันปัญหาทางการเงินของธุรกิจ SMEs ถ้าคุณจัดทำบัญชีอย่างถูกต้องและจดแจ้งบัญชีเดียวต่อกรมสรรพากร ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปในทันที อีกทั้งยังยังช่วยทำให้ธุรกิจของคุณบริหารจัดการได้มีประสิทธิภาพอย่างเห็นได้ชัด และเพิ่มโอกาสในการขอสินเชื่อธนาคารได้มากขึ้น

สินเชื่อ “กรุงไทย SMEs บัญชีเดียว” ยังสนับสนุนมอบสิทธิพิเศษ ให้ดอกเบี้ยต่ำสุดเพียง 5% ทั้งรูปแบบนิติบุคคล และนิติบุคคลจัดตั้งใหม่แทนบุคคลธรรมดา เพื่อให้ธุรกิจของคุณไหลลื่น บริหารคล่องตัว หมดปัญหาขาดสภาพคล่องได้อย่างลงตัวอีกด้วย

บทความโดย : sme.ktb.co.th

 1038
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์