Accounting Information System : AIS ระบบสารสนเทศทางการบัญชี

Accounting Information System : AIS ระบบสารสนเทศทางการบัญชี

      การบัญชีมีความสำคัญกับหลายๆฝ่ายในองค์กร และเนื่องจากเป็นฝ่ายที่ต้องรวบรวมข้อมูลจากฝ่ายต่างๆ จัดทำรายงานส่งให้กับผู้บริหาร เพื่อให้ผู้บริหารนำสารสนเทศที่ได้ไปบริหารจัดการพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้นฝ่ายบัญชีจะต้องประมวลผลข้อมูลจากหลายฝ่าย ซึ่งอาจจะมีความยุ่งยาก ซับซ้อน และระบบที่จะช่วยในการประมวลผลข้อมูลก็คือ ระบบสารสนเทศทางการบัญชี

        Accounting Information System : AIS (อะเคาทิง-อินฟอร์เมเชิน-ซิสเทิม : เอไอเอส) ระบบสารสนเทศทางการบัญชี เป็นระบบบนคอมพิวเตอร์ที่รวบรวม จัดเก็บ ประมวลผลและนำเสนอสารสนเทศทางการบัญชี เป็นระบบที่ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้ ซึ่งผู้ใช้สารสนเทศมีทั้งผู้ใช้ภายในองค์กรและภายนอกองค์กร

ระบบสารสนเทศทางการบัญชีจะแบ่งออกเป็น 2 ระบบที่สำคัญคือ 

  1. ระบบบัญชีการเงิน Financial Accounting System (ไฟแนนเชียล-อะเคาทิง-ซิสเทิม) คือ ระบบที่ต้องจัดทำตามมาตรฐานการบัญชี เป็นระบบประมวลผลข้อมูลทางการบัญชีเริ่มตั้งแต่ การรวบรวมเอกสารขั้นต้นซึ่งเป็นเอกสารเกี่ยวกับรายการค้าที่เกิดขึ้นในแต่ละวันมาบันทึกรายการ จนถึงการออกรายงานงบการเงิน ระบบบัญชีการเงินมีวัตถุประสงค์หลักคือ นำเสนอแก่ผู้ใช้และผู้ที่สนใจซึ่งมีทั้งภายนอกและภายในองค์กร ผู้ใช้ภายนอกองค์กร เช่น นักลงทุน เจ้าหนี้ ผู้ถือหุ้น ผู้ใช้ภายในองค์กร เช่น ผู้บริหาร ฝ่ายการเงิน
  2. ระบบบัญชีบริหาร Managerial Accounting System (แมนนิเจอเรียล-อะเคาทิง-ซิสเทิม) คือ ระบบที่ไม่ได้มีรูปแบบรายงานที่ตายตัว รายงานจากระบบบัญชีบริหารมีความยืดหยุ่นและสามารถปรับให้ตรงตามความต้องการของการใช้งานได้ นำเสนอข้อมูลที่เป็นตัวเงินและไม่เป็นตัวเงิน ระบบบัญชีบริหารเป็นการนำเสนอข้อมูลแก่ ผู้ใช้ภายในองค์กร เช่น ผู้บริหาร รายงานของระบบบัญชีบริหารประกอบด้วย บัญชีต้นทุน รายงานงบประมาณ เป็นต้น

หน้าที่ของระบบสารสนเทศทางการบัญชี

  1. การรรวบรวมข้อมูล
  2. การประมวลผลข้อมูล
  3. การจัดการข้อมูล
  4. การควบคุมข้อมูลและรักษาความปลอดภัยของข้อมูล
  5. การจัดทำสารสนเทศ

        ดังนั้นระบบสารสนเทศทางการบัญชีจึงเป็นระบบที่มีหน้าที่ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอสารสนเทศทางการบัญชีที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้ และระบบสารสนเทศทางการบัญชีสามารถแบ่งออกเป็น 2 ระบบที่สำคัญ คือ ระบบบัญชีการเงิน และระบบบัญชีบริหาร

บทความโดย : http://www.mindphp.com

 16472
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์