หุ้นทุนที่ได้รับคืน

หุ้นทุนที่ได้รับคืน

 หุ้นทุนที่ได้รับคืน ( Treasury  Stock )  คือ   หุ้นทุนของบริษัทที่ได้นำออกจำหน่ายโดยได้รับชำระค่าหุ้นครบถ้วนและออกใบหุ้นแล้ว  ซึ่งภายหลังบริษัทได้รับคืนหุ้นมาถือไว้เองนั้น โดยมิได้ยกเลิกหุ้นทุน  บริษัทจะต้องนำออกจำหน่ายใหม่โดยเร็วหรือยกเลิกแล้วแต่กรณี

              ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1143 ได้กำหนดไว้ว่า ห้ามมิให้บริษัทจำกัดเป็นเจ้าของถือหุ้นของตนเอง หรือรับจำนำหุ้นของตนเอง ส่วนพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 มาตรา 66 ได้กำหนดไว้ว่า บริษัทจะเป็นเจ้าของหุ้นหรือรับจำนำหุ้นของตนเองมิได้เช่นกัน

             ในการซื้อหุ้นคืนนั้นจะปฏิบัติได้ในบริษัทมหาชนจำกัด ตามมาตรา 66/1 ได้ดังนี้

       1.  บริษัทอาจซื้อหุ้นคืนจากผู้ถือหุ้นที่ออกเสียงไม่เห็นด้วยกับมติของที่ประชุมผู้ถือหุ้น ซึ่งแก้ไขข้อบังคับของบริษัทเกี่ยวกับสิทธิในการออกเสียงลงคะแนนและสิทธิในการรับเงินปันผล ซึ่งผู้ถือหุ้นเห็นว่าตนไม่ได้รับความเป็นธรรม

       2.  บริษัทอาจซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารทางการเงิน เมื่อบริษัทมีกำไรสะสมและมีสภาพคล่องส่วนเกิน และการซื้อหุ้นคืนนั้น ไม่เป็นเหตุทำให้บริษัทประสบปัญหาทางการเงิน

             หุ้นทุนได้รับคืน  เป็นหุ้นที่บริษัทถือไว้ในมือของตนเอง  ดังนั้นจึงไม่มีสิทธิต่างๆ  ตามที่กำหนดไว้ใน มาตรา  66/1 วรรคสอง ดังนี้

       1.  ไม่นับเป็นองค์ประชุมในการประชุมผู้ถือหุ้น

       2.  ไม่มีสิทธิออกเสียง

       3.  ไม่มีสิทธิรับเงินปันผล

             ถ้าหากบริษัทจำกัดจะต้องถือหุ้นตนเองโดยลักษณะใดก็ตามจะต้องนำขายทอดตลาดโดยไม่ชักช้า  ตามกำหนดไว้ใน มาตรา 1125  และในส่วนของบริษัทมหาชนจำกัด  หุ้นที่ซื้อคืนมาจะต้องจำหน่ายออกไปภายในเวลาที่กำหนดในกฎกระทรวง  ถ้าไม่มีการจำหน่ายหรือจำหน่ายไม่หมดภายในเวลาที่กำหนดให้บริษัทลดทุนที่ชำระแล้วโดยวิธีจดทะเบียนส่วนที่จำหน่ายไม่ได้ ซึ่งกำหนดไว้ใน มาตรา  66/1 วรรค 3

บทความโดย  : https://sites.google.com

 2840
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์