ราคาสินค้าที่สำนักงานใหญ่ส่งไปให้สินค้า

ราคาสินค้าที่สำนักงานใหญ่ส่งไปให้สินค้า

 การจัดส่งสินค้าของสำนักงานใหญ่ไปให้สาขาย สำนักงานใหญ่มีวิธีการแจ้งราคาแก่สาขาที่แตก ต่างกันขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละกิจการ ราคาสินค้าที่สำนักงานใหญ่แจ้งให้สาขาทราบอาจเป็นราคาใด ราคาหนึ่งดังนี้ 
         1) ราคาทุนของสำนักงานใหญ่ (Home Office Cost) เป็นวิธีที่มีแนวคิดว่ากำไรที่เกิดขึ้นเป็นผลการดำเนินงานของสาขาทั้งสิ้น สำนักงานใหญ่สามารถ นำกำไรขาดทุนที่สาขาแจ้งมารวมกันกับกำไรขาดทุนของสำนักงานใหญ่ได้เลยไม่ต้องปรับปรุงแต่ประการใด และ สินค้าคงเหลือของสาขาก็แสดงด้วยราคาทุนที่ได้มาแล้วซึ่งเป็นราคาที่เหมาะสมจึงไม่ต้องมีการปรับปรุง 
        2) ราคาทุนบวกส่วนเพิ่ม (Percentage above Home Office Cost) การแจ้งราคาของสำนักงานใหญ่วิธีนี้สำนักงานใหญ่จะบวกส่วนเพิ่มซึ่งมักกำหนดเป็นร้อยละของ ต้นทุนของสินค้าที่ส่งไป เช่น ราคาทุนของสินค้าที่ส่งไปให้สาขา 100 บาท สำนักงานใหญ่จะแจ้งราคาโดยบวกส่วน เพิ่มเข้าไป 10% ของราคาทุน ซึ่งเท่ากับ 10 บาท ราคาที่สาขาทราบจะเท่ากับ 110 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาทุนแต่ยังมิใช่ ราคาขาย การแจ้งราคาแก่สาขาวิธีนี้ทำให้สาขาไม่ทราบต้นทุนที่แท้จริงของสินค้าและไม่ทราบกำไรที่แท้จริง กำไร ที่สาขาแจ้งมาทางสำนักงานใหญ่จึงต้องปรับปรุงให้เป็นกำไรขาดทุนที่แท้จริงเสียก่อนจึงจะนำไปรวมกับกำไรของ สำนักงานใหญ่เอง รวมถึงสินค้าคงเหลือที่สาขามูลค่าที่ปรากฎจะเป็นมูลค่าที่สูงเกินไปเมื่อนำมารวมกับสินค้าคง เหลือของสำนักงานใหญ่เพื่อจัดทำงบการเงินรวมจึงต้องมีการปรับปรุงราคาให้เท่ากับราคาทุนเสียก่อน
        3) ราคาขายปลีกของสาขา (Branch’s Retail Selling Price) การแจ้งราคาสินค้าของสำนักงานใหญ่ตามวิธีนี้ราคาสินค้าที่สาขารับมาจากสำนักงานใหญ่จะ เท่ากับราคาสินค้าที่สาขาขายอยู่ หากสำนักงานใหญ่เปรียบเทียบมูลค่าของสินค้าที่ส่งไปให้สาขากับมูลค่าของสินค้า ที่สาขายได้ สำนักงานใหญ่ก็จะทราบมูลค่าสินค้าคงเหลือที่สาขาขณะนั้น การแจ้งราคาสินค้าวิธีนี้เมื่อสาขารายงาน กำไรขาดทุนให้กับสำนักงานใหญ่ทราบ สำนักงานใหญ่จะต้องปรับปรุงก่อนเช่นเดียวกันกับวิธีการแจ้งราคาทุนบวก ส่วนเพิ่ม และต้องมีการปรับปรุงมูลค่าของสินค้าคงเหลือที่สาขาเมื่อจัดทำงบการเงินรวมด้วยเช่นกัน
บทความโดย : https://sites.google.com
 1064
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์