การมีบัตรเครดิตสักใบ ช่วยสร้างประวัติทางการเงินที่ดี

การมีบัตรเครดิตสักใบ ช่วยสร้างประวัติทางการเงินที่ดี

คงพอได้ยินกันมาบ้างว่าการที่เราไม่เคยกู้สินเชื่อหรือใช้บัตรเครดิตมาก่อน จะทำให้ธนาคารไม่เคยเห็นประวัติการชำระหนี้ของเราเลย เพราะสิ่งที่เจ้าหนี้ทุกคนอยากรู้ก็คือ คนที่กำลังจะมากู้เงินนั้นจะผ่อนชำระคืนได้ตรงเวลาหรือเปล่า และอาจจะทำให้เวลาเราไปขอสินเชื่อก้อนใหญ่ เช่น สินเชื่อบ้านหรือสินเชื่อรถยนต์นั้นยากขึ้น

การมีบัตรเครดิตดีอย่างไร?

ก่อนอื่นคงต้องบอกก่อนว่า ที่เราเคยได้ยินว่าบัตรเครดิตเป็นศัตรูตัวร้ายทางการเงินนั้นคงไม่จริงเสมอไป เพราะการมีบัตรเครดิตก็มีข้อกว่าที่เราคิดเยอะมาก

เพราะว่าบัตรเครดิตเป็นอะไรที่อนุมัติง่ายกว่าการขอสินเชื่ออื่นๆ ดังนั้นคนที่เพิ่งเริ่มทำงาน ไม่เคยกู้เงินอะไรเลย การมีบัตรเครดิตและชำระเงินตามวันกำหนดชำระทุกเดือน จะเป็นการสร้างประวัติการชำระหนี้ของเราไว้ เวลาที่เราจะไปขอสินเชื่อก้อนใหญ่ๆ เช่น สินเชื่อบ้านหรือสินเชื่อรถยนต์ ก็จะทำให้ธนาคารที่เราไปขอกู้มีความสบายใจว่าเราเป็นคนที่เชื่อถือได้ ถ้าหากปล่อยเงินกู้ก้อนโตให้เรา ก็น่าจะมีแนวโน้มที่เราจะชำระคืน ซึ่งการสร้างประวัติทางการเงินที่ผมว่ามานี้คือข้อดีสุดๆของการมีบัตรเครดิตเลยครับ

นอกจากนี้เราก็คงพอเคยทราบกันมาบ้างว่าบัตรเครดิตมีโปรโมชั่นสะสมคะแนน หรือโปรแกรมเงินคืน (Cash Back) ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเทคนิคทางการตลาดที่ผู้ให้บริการบัตรเครดิตแต่ละรายออกมาเพื่อแข่งขันกันดึงลูกค้า

infographic

เลือกบัตรเครดิตอย่างไรดี?

พอมาถึงขั้นนี้ หลายคนที่กำลังมองหาบัตรเครดิตสักใบอาจยังเลือกไม่ได้ เพราะทุกวันนี้บัตรเครดิตแต่ละแบบก็มีสิทธิประโยชน์แตกต่างกันมากมาย เราจะมาดูกันว่าสิทธิประโยชน์จากบัตรเครดิตมีอะไรบ้าง รวมไปถึงโปรโมชั่นสมัครบัตรเมื่อสมัครออนไลน์จะมีอะไรบ้าง

1. บัตรเครดิตสะสมคะแนน

บัตรเครดิตแบบแรกที่ผมจะมาแนะนำให้รู้จักก็คือ บัตรเครดิตแบบสะสมคะแนน โดยทุกยอดการใช้จ่ายผ่านบัตร จะได้คะแนนสะสม เอาไว้ไปแลกเป็นของรางวัลได้มากมาย โดยจะมีโปรโมชั่นออกมาเรื่อยๆ เพื่อช่วยให้เราสะสมคะแนนได้เร็วขึ้น เช่น ใช้จ่ายในวันเกิด รับคะแนน x2 เป็นต้น

2. บัตรเครดิตสะสมไมล์

เป็นบัตรเครดิตที่ได้รับความนิยมในกลุ่มนักเดินทาง เพราะว่าทุกการใช้จ่ายจะสะสมเป็นคะแนนสำหรับใช้แลกเป็นไมล์โดยเฉพาะ ซึ่งก็แน่นอนว่าไมล์ที่สะสมไว้จะเอาไปแลกเป็นตั๋วเครื่องบินของสายการบินต่างๆนั่นเอง บางคนอาจมองว่าจะสะสมไมล์ให้ได้ตั่วฟรี เป็นเรื่องยาก แต่บัตรเครดิตสะสมไมล์นี้ส่วนใหญ่มักถูกใช้สะสมไมล์ เพื่อเอาไปรวมกับไมล์สะสมที่มีอยู่แล้ว เพื่อนำไมล์สะสมทั้งหมดไปแลกตั๋วได้เร็วขึ้นนั่นเองครับ

3. บัตรเครดิตแบบเงินคืน (Cash Back)

ไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ กับบัตรเครดิตเงินคืน เพราะว่าได้รับความนิยมมากอยู่เหมือนกัน เหมาะสำหรับคนที่ขี้เกียจติดตามโปรโมชั่นสะสมไมล์ หรือไม่ต้องการของรางวัลจากการแลกคะแนนใดๆ ก็เลยเลือกรับเงินคืน 1% ไปเลย เสมือนกับว่าไม่ว่าเราจะซื้อของจากร้านค้าใดก็ตาม จะได้ส่วนลด 1% ไปฟรีๆนั่นเอง

บทความโดย : www.refinn.com

 1060
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์