ปรับมุมคิด….. ปรับมุมมอง….สู่การเป็น “นักบัญชียุคดิจิทัล”

ปรับมุมคิด….. ปรับมุมมอง….สู่การเป็น “นักบัญชียุคดิจิทัล”

 

          โลกของเราในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา สิ่งที่ส่งผลต่อผู้คนอย่างเห็นได้ชัดที่สุด คือความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี ที่นำพาโลกของเราเข้าสู่ “ยุคดิจิทัล”อย่างรวดเร็วและพลิกผลันหลายสิ่งในโลกของธุรกิจ…..

แน่นอนว่า “นักบัญชี” ทุกท่านเป็นคนหนึ่งที่อยู่ท่ามกลางกระแสโลก คงหนีไม่พ้นคลื่นความเปลี่ยนแปลงและต้องปรับตัวให้พร้อมรับยุคดิจิทัลนี้ด้วย จะมีประเด็นใดบ้างที่นักบัญชีควรให้ความสำคัญในยุคที่เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป!!

อย่างแรก คือ “ปรับบทบาทสู่การเป็นคู่คิดให้ซีอีโอ” นับว่าเศรษฐกิจในยุคดิจิทัลที่มีวิธีการทำธุรกิจเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้โครงสร้างองค์กรและการบริหารงานธุรกิจหลายด้านมีการต้องเผชิญความผันผวนตลอดเวลาจากการแข่งขันที่รุนแรงรวดเร็ว นักบัญจึงต้องปรับเปลี่ยนบทบาท จากที่มองว่าตนเองมีหน้าที่จดบันทึกข้อมูลการเงินและจัดทำรายงานทางการเงิน แต่นักบัญชียุคดิจิทัลจะต้องปรับความคิดและสร้างบทบาทในฐานะคู่คิดของซีอีโอให้เกิด โดยสร้างสัมผัสภายกับฝ่ายอื่นๆ  เป็นต้น

ส่วนอย่างที่สอง คือ “ก้าวทันเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง” เพราะเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งอย่าง ทุกวันนี้พนักงานในองค์กรและลูกค้าสามารถเข้าถึงข้อมูลได้จากทุกที่ทุกเวลาผ่านอุปกรณ์ทรอนิกส์ที่หลากหลายและรวดเร็วต่อการบริโภคอีกด้วย

สุดท้ายประการที่สามคือ “การติดตามข่าวสารใหม่ๆ ในโลกการเงิน”  แม้ว่าการใช้เงินในรูปแบบดิจิทัลจะยังไม่ได้รับการยอมรับในหลายประเทศ แต่ทว่าประเทศมหาอำนาจอย่างจีนและรัสเซียต่างก็ให้ความสนใจ และกำลังเดินหน้าพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง อีกทั้งมีผู้คนและองค์กรธุรกิจจำนวนไม่น้อยที่ยอมรับการใช้เงินดิจิทัลเหล่านี้เช่นเดียวกัน

เรื่องราวข่าวสารเช่นนี้จึงนับเป็นเรื่องที่ “นักบัญชียุคใหม่” ควรติดตาม เพราะวันหนึ่งในอนาคตมันอาจเป็นสิ่งที่เข้ามาสร้างโอกาสและสีสันทางธุรกิจ หรือเข้ามาเป็นอุปสรรคทำให้นักบัญชีต้องปวดหัวมากขึ้นก็เป็นได้……

คุณ”พร้อมหรือยัง”.. ที่จะปรับมุมคิด…ปรับมุมมอง…. เติบโตไปพร้อม ๆ กับเรา หันหลังให้กับกระบวนการเดิม ๆ เตรียมตัวเข้าสู่  “นักบัญชีดิจิทัล” …..ด้วยกัน

บทความโดย: http://ciba.dpu.ac.th

 1692
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์