งบการเงินส่วนใหญ่ ไม่บอกกำไรที่แท้จริง

งบการเงินส่วนใหญ่ ไม่บอกกำไรที่แท้จริง

มาลองคิดกันดูครับว่า.. ไอ้ที่เราเคยเห็นเจ้าของธุรกิจบอกกับเราว่ายอดขายหลักเป็นสิบล้าน ร้อยล้าน พันล้าน แต่พอดูงบการเงินแล้วพบว่ายอดขายไม่ตรงกับความเป็นจริงเลย แบบนี้แปลว่าอะไร?

• เรื่องนี้มีคำตอบ 2 แนว นั่นคือ เจ้าของพูดไม่ตรงกับความเป็นจริง หรือ ส่งงบการเงินไม่ตรงเป็นความจริง

• ถ้าหากเจ้าของพูดไม่ตรงกับความเป็นจริง แต่งบการเงินแสดงไว้ถูกต้องแล้ว มันย่อมแปลว่าเจ้าของไม่น่าเชื่อถือ อันนี้ก็จบประเด็นทุกข้อกล่าวหาไป ไม่ต้องตามต่อ แค่อย่าไปยุ่งก็พอ ฮ่าๆ

• แต่ถ้าหากงบการเงินไม่ตรงกับความเป็นจริง มันจะมาถึงคำถามที่ว่า แล้วการยื่นงบการเงินไม่ตรงกับความเป็นจริงนั้น มันเป็นเพราะอะไรกันแน่? ต้องการหลบเลี่ยงภาษี หรือ หนีภาษีจริงเหรอ?

• ่ถ้าเราตั้งธงแบบนั้นไว้ สิ่งหนึ่งที่เราควรคิดแย้งคือ เมื่อธุรกิจที่มีรายได้เยอะถึงจุดหนึ่งแล้ว โดยปกติมักจะไม่อยากหลบเลี่ยงภาษี (ด้วยวิธีหลบง่ายๆดื้อๆแบบนี้) เพราะยอดขายที่เยอะหลักสิบ ร้อย พันล้าน ย่อมจะมีหนเส้นทาง หรือหลักฐานให้ตามต่อได้ง่ายอยู่แล้ว (จากสื่อ คู่ค้า หรือข้อมูลธุรกรรมต่างๆ) และยังหลบเลี่ยงได้ยากกว่าธุรกิจขนาดเล็ก เพราะพอเป็นรายใหญ่ อะไรก็มักจะต้องถูกต้องเป็นส่วนใหญ่ ที่สำคัญ ถ้ายอดขายเยอะขนาดนี้ การวางแผนภาษีให้ถูกวิธีน่าจะง่ายกว่าเยอะครับ

• อย่างไรก็ดี พรี่หนอมไม่ได้บอกว่าการหลบเลี่ยงหรือจงใจหลบเลี่ยงนั้นไม่มีนะครับ อาจจะมีก็ได้ เพียงแต่ว่าส่วนตัวคิดว่ามันง่ายไปที่จะทำแบบนั้น ยังไงก็ไม่น่ารอดอยู่ยั้งยืนยงแน่ๆ สำหรับคนที่ยอดขายเยอะแล้วเลือกหนทางนี้

• เพิ่มเติมอีกหน่อยว่า แนวทางในอนาคตที่จะถึงนี้ มีผลกระทบให้ธุรกิจที่ส่งข้อมูลไม่ตรงกับความจริงนั้นอยู่ยากแน่นอนครับ ไม่ว่าจะเป็นระบบการตรวจสอบต่างๆจากกรมสรรพากรเอง หรือระบบการชำระเงินต่างๆ ไปจนถึงการกู้เงินจากธนาคาร (ที่ต้องใช้งบที่ยื่นสรรพากรในการขอกู้) มันกำลังบีบล้อมให้ธุรกิจทำถูกต้องเรื่องภาษีมากขึ้นนั่นเองครับ

• สรุปอีกที ไม่ว่าจะเป็นการพูดเกินจริงของเจ้าของธุรกิจ หรือ การยื่นงบการเงินที่ผิดจากความเป็นจริง ก็มีผลที่ไม่แตกต่างกัน นั่นคือ ธุรกิจจะขาดความเชื่อถือในที่สุด ... แล้วไปหยุดที่สรรพากร นั่นแหละครับผม

บทความโดย : aommoney

 894
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์