หาเงินว่ายากแล้ว ทำบัญชีนั้นยากกว่า

หาเงินว่ายากแล้ว ทำบัญชีนั้นยากกว่า

“ทำบัญชีง่ายจะตาย” โอ๊ะ.....มันง่ายอย่างนั้นเชียวเหรอคะ

          ทราบหรือไม่คะว่าบัญชี ไม่ใช่แค่ทำรายรับรายจ่าย แล้วจบนะคะ  ตำแหน่งของบัญชี จริง ๆ แล้วทำรายละเอียดปลีกย่อยเกี่ยวกับการเงินมากมาย

จะสังเกตได้ว่า องค์กรทุกองค์กร จำต้องจ้างนักบัญชีมาคอยดูแลระบบบัญชีภายในองค์กร ตั้งแต่ระดับเล็กจนถึงระดับใหญ่  ซึ่งถ้าเป็นตำแหน่งอื่นยังพอจะทำเอง หรือจ้างซัพภายนอกมาดูแลเป็นครั้งคราว แต่บัญชีนี่ต้องจ้างรายเดือนกันเลยทีเดียว เพราะหากไร้ซึ่งบัญชีแล้ว การเงินของบริษัทจะวุ่นวายยุ่งเหยิงไปหมด

          บัญชี ทำอะไรบ้าง ยกตัวอย่าง บริษัทเปิดใหม่ 1 บริษัท มีพนักงานเพียงสองสามคน ทำเองทุกอย่าง จนมาถึงระบบบัญชี ซึ่งเข้าใจว่าทำเพียงรายรับรายจ่าย คำนวณรายได้ทุกสิ้นเดือนคือจบ......แต่เปล่าเลย ความเป็นจริงคือ จะต้องคำนวณภาษีเพื่อส่งสรรพากร ตรวจสอบมูลค่าทรัพย์สิน ออกเอกสารวางบิล ใบเสร็จ ใบกำกับภาษี คำนวณต้นทุน  ต้องทำบัญชีเจ้าหนี้  บัญชีลูกหนี้ บัญชีสินทรัพย์  ซึ่งแต่ละส่วนยังมีปลีกย่อยลงไปอีก ยิ่งบอกจะยิ่งงงสำหรับคนที่ไม่รู้เรื่องบัญชีเลย

ถาม จะทำไปทำไมให้ยุ่งยาก แค่คำนวณรายรับ รายจ่าย กำไร ขาดทุน ก็จบแล้ว....คนก็มีไม่เยอะ...

ตอบ ถ้าคำนวณแค่นั้น แบ่งรายได้แฟร์ ๆ กับหุ้นส่วน แล้วจบ...ความยุ่งยากจะตามมาทันที ค่าภาษี หนี้ค้างจ่าย ทั้งลูกหนี้ เจ้าหนี้ บัญชีสินทรัพย์ต้นทุนอีกจิปาถะล่ะ จะเอาตรงไหนมาหักแบ่ง หักจ่าย กำไรสุทธิ ไม่ใช่ว่าหักจากรายจ่ายแล้วจบ .......จะสุทธิจริง คือต้องหักรายจ่ายที่ว่า ซึ่งมันจะมีภาษีแฝงมาทุกรายการ.....ยิ่งถ้าแบ่งเงินกันไปแล้ว....แล้วใครจะต้องมารับผิดชอบกับภาษีที่จะตามมา รวมถึงค่าใช้จ่ายช่วงปิดงบอีกต่างหาก.....และแล้วบริษัทก็ต้องขาดทุน ปิดตัวไปโดยปริยาย

ถาม บัญชี ช่วยอะไรได้อีก นอกจากคำนวณทำบัญชี กำไร ขาดทุน คำนวณภาษี

ตอบ  ก็ช่วยให้สามารถประเมินโครงสร้างบริษัท รายรับ รายจ่าย ได้ สามารถจ่ายเงินเดือนพนักงาน ซื้อสินทรัพย์เพิ่มได้ และจ่ายโบนัสพนักงานได้ยังไงล่ะ กรณีที่คำนวณรายรับแล้ว มีรายได้ถึงเป้าหมายที่บริษัทตั้งไว้.....

          อาชีพนักบัญชี จึงถือเป็นอาชีพอันดับต้น ๆ ที่ผู้ประกอบการมีความต้องการ และเปิดรับสมัครอยู่เนือง ๆ เพราะนักบัญชีมืออาชีพก็ว่าหายากแล้ว นักบัญที่เข้าใจบัญชีทุกประเภทหายากกว่า.......

พรสวรรค์ของนักบัญชีแต่ละคนนั้น จะสังเกตว่า เรื่องตัวเลข ทุกคนจะเป๊ะ ยิ่งกว่าพกเครื่องคิดเลขมาอีกค่ะ

บทความโดย: https://www.jobbkk.com

 875
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์