ก้าวทันโลกทางการเงินที่ทันสมัย ไปกับ 6 เทรนด์ยุคดิจิทัล

ก้าวทันโลกทางการเงินที่ทันสมัย ไปกับ 6 เทรนด์ยุคดิจิทัล

สมัยนี้เรื่องของการเงิน ไม่ได้เป็นเรื่องยุ่งยากที่จะให้ทำการศึกษาหาความรู้เหมือนเมื่อก่อนอีกต่อไป ตั้งแต่การเข้ามาของอินเตอร์เน็ตและนวัตกรรมต่างๆ ที่ทำให้คุณสามารถจัดการธุรกรรมทุกอย่างได้ด้วยปลายนิ้ว จึงไม่น่าแปลกใจเท่าไรนักที่ประเทศไทยจะมีเศรษฐีหน้าใหม่ๆ ที่อายุน้อยลงมากขึ้นทุกวัน ยิ่งถ้าหากได้ศึกษาประวัติการทำธุรกิจของคนกลุ่มนี้ ก็จะยิ่งเข้าใจภาพชัดเจนยิ่งขึ้น เพราะพวกเขาได้มีการผสมผสานการทำธุรกิจแบบเดิมๆ เข้ากับความทันสมัยของเทคโนโลยี เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด และแน่นอนว่า เทรนด์หรือนวัตกรรมต่างๆ เหล่านี้ยังสามารถพัฒนาต่อไปได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด หากคุณมีความสนใจในเรื่องนี้ ก็ควรรู้จักกับ 6 เทรนด์ดิจิทัลดังต่อไปนี้ให้ถ่องแท้เสียก่อน

  1. Digital Banking หรือ Internet Banking (อินเตอร์เน็ต แบงค์กิ้ง)
    ป็นการทำธุรกรรมกับธนาคาร ที่ไม่ต้องเดินทางไปธนาคารเอง ไม่ว่าจะเป็นการโอนเงิน การเช็คยอดเงิน หรือการจ่ายบิล เป็นต้น โดยสามารถทำงานได้ผ่านทาง 2 ช่องทาง คือ ทางคอมพิวเตอร์และทางโทรศัพท์มือถือ สำหรับเรื่องความปลอดภัยก็ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะการสมัครเข้าใช้งานนั้น ผู้ใช้จะต้องกรอกรหัสมากมาย รวมถึงรหัสความปลอดภัยต่างๆ ทั้งยังสามารถตรวจสอบการทำธุรกรรมของตัวเองได้หมด ไม่แพ้การเดินทางไปธนาคารเลย ถ้าหากไม่ได้ซื้อของออนไลน์มากเกินไป หรือมีคนใกล้ตัวขโมยโทรศัพท์ไปใช้ รับรองว่าไม่มีทางที่เงินจะหายไปอย่างแน่นอน
  2. Sharing Economy
    คำศัพท์คำนี้ ในทางการเงิน แปลว่าการเอาธุรกิจต่างๆ มาผูกเข้ากับแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือ Smartphone เพื่อให้คนทั่วไปมีสิทธิ์เข้าใช้บริการได้ง่ายขึ้น และมีตัวเลือกที่หลากหลายกว่าเดิมในการใช้ชีวิตประจำวัน โดยตัวอย่างของ Sharing Economy ก็คือ Uber และ Grab Taxi ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการใช้บริการรถโดยสารที่มากกว่าการใช้รถแท็กซี่แบบเดิมๆ, Airbnb ที่ช่วยในการจองห้องพักในประเทศต่างๆ ได้ง่ายมากขึ้น โดยห้องพักนี้จะมาในลักษณะของบ้านที่แบ่งให้เช่าเป็นที่พักมากกว่า ช่วยให้ผู้เช่าประหยัดรายจ่ายกับค่าที่พักมากขึ้น และในขณะเดียวกันก็เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับผู้ให้เช่าอีกด้วย, Joox แอพพลิเคชั่นเพื่อการฟังเพลงอย่างเหนือชั้น เพียงแค่ดาวน์โหลดแอพฯ นี้เพียงแอพเดียวเท่านั้น ก็สามารถฟังเพลงได้ทุกค่ายที่ต้องการบนโลกใบนี้ ด้วยระบบเสียงแบบ Hifi โดยมีค่าบริการที่ถูกแสนถูก ดีกว่าเสียเวลามานั่งดาวน์โหลดเพลง

    มีการคาดการณ์กันว่าในอนาคตจะมี Sharing Economy มากขึ้นอีก ซึ่งก็จะส่งผลดีในภาคธุรกิจ ทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคเป็นอย่างยิ่ง

  3. Online Marketplace
    ในที่นี้ก็คือ การซื้อ-ขายสินค้าผ่านทางช่องทางอินเตอร์เน็ตที่เราพบเห็นกันในปัจจุบันนี่เอง มีทั้งผ่านทางเว็บไซต์ ทาง Facebook และแอพพลิเคชั่นต่างๆ อีกมากมาย โดยเน้นในเรื่องของความสะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องเดินทางไปยังตลาดนัด ห้างสรรพสินค้าให้เสียเวลาอีกต่อไป อยู่ที่ไหนก็สามารถซื้อสินค้าได้ทันทีเพียงแค่มีอินเตอร์เน็ตเท่านั้น และยิ่งถ้าหากผู้บริโภคมี Internet Banking อยู่ในมือแล้ว ก็จะยิ่งทำให้การซื้อขายสินค้าเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีก็เรียบร้อยแล้ว จึงทำให้การทำธุรกรรมทางการเงินในรูปแบบนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทั้งยังสามารถตอบโจทย์ความต้องการทั้งจากกลุ่มผู้ขายและผู้ซื้อได้ดีทีเดียว
  4. PromptPay
    พร้อมเพย์เป็นบริการใหม่ล่าสุดของรัฐบาลไทย ที่เรียกได้ว่าเอาใจผู้ซื้อสินค้าออนไลน์เป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถโอนเงินเข้าบัญชีที่ผูกกับพร้อมเพย์ได้แบบไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม แม้จะต่างธนาคารก็ตาม (กรณีที่โอนเงินมูลค่าไม่เกิน 5,000 บาท แต่ถ้าหากเกินก็ยังมีค่าธรรมเนียมที่ถูกกว่าการโอนผ่านธนาคารแบบทั่วไปมาก) และยังสามารถโอนเงินได้ เพียงแค่ใช้เบอร์โทรศัพท์เท่านั้น โอกาสที่จะผิดพลาดเหมือนการจำเลขที่บัญชีก็จะน้อยลงไป ด้วยเหตุนี้จึงมีผู้ประกอบการที่ลงทะเบียนใช้บริการพร้อมเพย์เป็นจำนวนมาก เพราะหมายถึงโอกาสในการขายสินค้าจะง่ายขึ้นกว่าเดิมด้วย (ผู้ซื้อบางรายไม่ต้องการเสียค่าธรรมเนียม 25-50 บาท จึงทำให้มีการปฏิเสธการซื้อขายไป)
  5. eWallet
    ในช่วงไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ e-Wallet คือกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ที่ให้ผู้ใช้บริการได้เติมเงินสดลงไป และใช้จ่ายค่าบริการต่างๆ ผ่านแอพพลิเคชั่นแทนการใช้เงินสด แต่ e-Wallet ในปัจจุบัน คือเทคโนโลยีแบบใหม่ที่มีการฝัง NFC เข้าไปในโทรศัพท์มือถือ แค่เติมเงินลงไป จะใช้จ่ายอะไรก็แค่เอาโทรศัพท์มือถือแตะกับเครื่องคิดเงินเท่านั้น ทั้งง่ายและสะดวกจนใครๆ ก็ชื่นชอบ
  6. Fintech
    คือความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการสินค้า และสถาบันทางการเงินที่ทำให้การทำธุรกรรมต่างๆ เป็นเรื่องที่ง่ายยิ่งขึ้น สำหรับ Fintech ที่เป็นที่รู้จักกันดีในประเทศไทยก็คือ TrueMoney, mPay, Linepay ที่ให้บริการในการชำระค่าบริการต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย

ทั้ง 6 เทรนด์ดิจิทัลนี้ เชื่อว่าทุกคนต้องเคยผ่านตากันมาบ้างแล้ว และบางคนก็เป็นผู้ใช้บริการโดยตรงจนถึงปัจจุบัน เพราะฉะนั้นจึงพูดได้เต็มปากเต็มคำเลยว่า เรื่องของการเงินนั้น ไม่ได้เป็นเรื่องยุ่งยากอีกต่อไป และจะดียิ่งขึ้นถ้าได้ศึกษาการใช้งานสิ่งต่างๆ เหล่านี้จนเชี่ยวชาญ เพราะจะทำให้คุณสามารถนำไปประยุกต์พลิกแพลงกับธุรกิจของคุณได้ และกลายเป็นเศรษฐีในวันข้างหน้า อย่างที่หลายคนทำสำเร็จแล้วนั่นเอง

บทความโดย : https://wealthcare.krungthai-axa.co.th 

 1283
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์