อัตราส่วนหนี้สิน (Debt Ratio) คืออะไร

อัตราส่วนหนี้สิน (Debt Ratio) คืออะไร

     อัตราส่วนหนี้สิน เป็นอัตราส่วนทางการเงินที่วัดระหว่างหนี้สินรวมกับสินทรัพย์รวม ซึ่งเป็นอัตราส่วนที่บ่งบอกว่ากิจการมีการกู้ยืมเงินเป็นส่วนส่วนเท่าไรต่อสินทรัพย์รวม ซึ่งอัตราส่วนนี้จะมีผลต่อการปล่อยกู้ของเจ้าหนี้ด้วย
 
การคำนวณอัตราส่วนหนี้สิน ได้จาก
 
                    อัตราส่วนหนี้สิน = หนี้สินรวม/สินทรัพย์รวม        (เท่า)
 
การวิเคราะห์ผลลัพธ์ที่ได้จากการคำนวน
         อัตราส่วนหนี้สิน เป็นอัตราส่วนที่วัดระหว่างหนี้สินรวมกับสินทรัพย์รวม จึงเป็นอัตราส่วนที่ยิ่งมีค่าน้อยจะดีกว่า หากค่าที่คำนวณได้มีค่าสูงจะทำให้กิจการมีความเสี่ยงที่สูงขึ้น



ตัวอย่างการคำนวนอัตราส่วนหนี้สิน
          บริษัทดอยไทยดอทคอม มีหนี้สินรวมเท่ากับ 402,000 บาท และมีสินทรัพย์รวมเท่ากับ 1,200,000 บาท จะคำนวนหาอัตราส่วนหนี้สินของบริษัทดอยไทยดอทคอม
 
                      อัตราส่วนหนี้สิน  =   402,000 / 1,200,000
                                                =  0.335  เท่า

สรุปผลการคำนวณ    
         บริษัทดอยไทยดอทคอม มีอัตราส่วนหนี้สินเท่ากับ 0.335 เท่า ซึ่งเป็นจำนวนที่ค่อนข้างน้อย บริษัทดอยไทยมีการใช้ทุนจากเจ้าของกิจการมากกว่าการกู้ยืม ทำให้กิจการของบริษัทดอยไทยดอทคอมมีความเสียงน้อย และหากต้องการกูยืมเงินในอนาคตสามารถทำได้ง่าย เพราะยังมีเครดิตทางการเงินที่ดี
         แต่ถ้าหากวันหนึ่งบริษัทดอยไทยดอทคอมมีอัตราส่วนหนี้สินมาก จะมีผลทำให้บริษัทอยู่ในความเสี่ยงที่สูงเพราะว่า กิจการจะต้องจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ และการจะกู้เงินเพิ่มเพื่อมาหวุนเวียนในกิจการก็เป็นไปได้ยากเพราะ มีเครดิตทางด้านการเงินน้อยลง

บทความโดย : doithai.com
 

 21155
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์