การกำหนดงบประมาณเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก (SMEs) ในทุกขั้นตอนของธุรกิจของคุณ ในการเริ่มต้นและกำหนดเป้าหมายและประเมินความเป็นไปได้ของแนวคิดทางธุรกิจ

การจัดจำงบประมาณยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการจัดการของบริษัทในการตรวจสอบสถานะทางการเงินของบริษัท การจัดทำงบประมาณมีความสำคัญในการระบุโอกาสการลงทุนครั้งใหม่และวัดความก้าวหน้า ในระยะสั้นธุรกิจจะต้องดำเนินการด้วยงบประมาณที่มีโครงสร้างที่เป็นระเบียบและมีรายละเอียดชัดเจน

งบประมาณการปฏิบัติการธุรกิจคืออะไร

งบประมาณการปฏิบัติการทางธุรกิจเป็นเครื่องมือในการจัดการที่เก่าแก่ที่สุดในโลก  ทุกธุรกิจจำเป็นต้องมีงบประมาณ มันน่าเสียดายที่นักธุรกิจจำนวนมากกำหนดงบประมาณทุกปีหรือทุกเดือนจากนั้นพวกเขาก็เก็บงบประมาณการทำงานไว้ในลิ้นชักและลืมมันไป

นี่คือขั้นตอนที่สามารถปฏิบัติตามเพื่อให้งบประมาณการทำงานทางธุรกิจของคุณสะดวกสบายมากขึ้น

วิธีการทำงบประมาณสำหรับธุรกิจขนาดเล็กของคุณ

มีความยืดหยุ่น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณเริ่มทำงบประมาณทางธุรกิจโปรดจำไว้ว่าคุณยังใหม่กับสิ่งนี้  คุณยังต้องเรียนรู้มากเหมือนกับคนอื่น

เรียนรู้จากประสบการณ์  

หากในตอนแรกรายได้ของคุณยังไม่ตรงกับความคาดหวังของคุณให้คุณประเมินงบประมาณอีกครั้ง  ในปีแรกของการจัดทำงบประมาณคุณอาจต้องทำการปรับเปลี่ยนมากมาย แต่มันไม่เป็นไรเพราะปีที่สองจะดีขึ้นเมื่อคุณได้รับประสบการณ์มากขึ้น

งบประมานของกองทุนฉุกเฉินในรูปแบบของเงินสด

พยายามแบ่งรายได้ส่วนหนึ่งของแต่ละเดือนและเก็บไว้ในบัญชีออมทรัพย์ไว้โดยเฉพาะ  แม้ว่างบประมาณของคุณจะมีจำกัด แต่คุณก็ยังสามารถอุ่นใจได้ที่ยังมีกองทุนสำรองไว้เพื่อจัดการกับใบเรียกเก็บเงินจำนวนมากที่สามารถเกิดขึ้นโดยฉับพลัน

ตรวจสอบงบประมาณของคุณทุกเดือน

งบประมาณไม่สามารถทำงานได้หากคุณเพียงแต่เก็บไว้ในลิ้นชัก คุณควรตรวจสอบงบประมาณเป็นระยะและตรวจสอบว่าธุรกิจของคุณทำงานดำเนินไปอย่างไร

ลองตรวจสอบรายได้และค่าใช้จ่ายของคุณ  หากรายได้ต่ำกว่าค่าใช้จ่ายพยายามหาว่าค่าใช้จ่ายชนิดใดสามารถลดได้เพื่อให้ธุรกิจของคุณดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ใส่ใจกับกระแสเงินสดของคุณ

ปัญหากระแสเงินสดที่ไม่ได้รับการจัดการอย่างเหมาะสมสามารถทำลายธุรกิจขนาดเล็กได้อย่างช้าๆ  เอาใจใส่กระแสเงินสดของคุณทุกเดือนและตรวจสอบให้แน่ใจว่ากระแสเงินสดเป็นบวกเสมอ ถ้าไม่ คุณอาจจะต้องขอสินเชื่อธุรกิจจากธนาคารเป็นเวลาหนึ่งเดือน  ถ้าเป็นเช่นนั้นตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณสามารถชำระคืนเงินกู้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

งบประมาณที่แท้จริง

การทำงบประมาณจะไม่ช่วยอะไรหากคุณมีเลขเป้าหมายในใจ  ทำไม? นั่นเป็นเพราะคุณต้องพัฒนางบประมาณตามความต้องการและการคาดการณ์ของคุณ

คุณควรเริ่มจากใช้การวิเคราะห์ผลลัพธ์ทางการเงินของธุรกิจของคุณตั้งแต่ 5 ปีย้อนหลัง  ต้นทุนคงที่ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้คืออะไร ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ใส่ค่าใช้จ่ายเหล่านี้ก่อน  จากนั้นคุณสามารถค้นหาบัญชีหรือรายการที่มีความผันผวนอย่างมีนัยสำคัญในปีที่ผ่านมา

อะไรทำให้เกิดความผันผวน  คุณสามารถควบคุมความผันผวนเหล่านี้ได้หรือไม่?  ใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่ผ่านมาและเปลี่ยนแปลงตัวแปรที่คาดการณ์ไว้เพื่อสร้างสมมุติฐานที่สมจริงยิ่งขึ้นเมื่อตั้งงบประมาณ

มีความยืดหยุ่น

มันไม่เป็นไรที่จะทำการปรับงบประมาณของคุณในปีนี้เพราะโดยทั่วไปจะต้องมีการปรับงบประมาณหลายครั้งตลอดระยะเวลาที่วางแผนไว้  ตรวจสอบงบประมาณของคุณเพื่อตรวจสอบว่าธุรกิจของคุณมีสถานะทางการเงินที่ดีหรือไม่

ใส่ใจรายละเอียดให้มากขึ้น

คุณสามารถใช้งบประมาณการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นหากคุณมีข้อมูลมากขึ้น  ดังนั้นคุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณติดตามค่าใช้จ่ายของคุณให้ถูกต้องอย่างสม่ำเสมอ

ยกตัวอย่างเช่น งบประมาณการทำงานบางอย่างมีการแสดงงบประมาณเป็นรายการ เช่น “เงินเดือน”

อย่างไรก็ตามยังมีบริษัทอื่นๆ ที่ต้องการแบ่งประเภทของเงินเดือนตามประเภทของแผนกหรือตำแหน่งพนักงาน ในทำนองเดียวกันแทนที่จะมีการแสดงรายการสำหรับ “ผลประโยชน์ของพนักงาน” ควรรวมรายละเอียดเพิ่มเติมเช่น “ผลประโยชน์บำนาญ”, “ประกันสุขภาพ”, “วันหยุด” เป็นต้น

สังเกตความสัมพันธ์ของแต่ละรายการในงบประมาณ

บางครั้งคุณไม่สามารถเปลี่ยนรายการงบประมาณเพียงรายการเดียวในรายงานงบประมาณ  เมื่อคุณเปลี่ยนรายการแสดงงบประมาณหนึ่งรายการมักจะทำให้รายการงบประมาณอื่นเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเพิ่มพนักงานของคุณ 10% คุณจะไม่สามารถเพิ่มเงินเดือนได้เพียง 10% คุณต้องเพิ่มสิทธิประโยชน์ของพนักงาน ภาษี เงินเดือนและรายการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับบัญชีเงินเดือน

ในทำนองเดียวกันหากคุณคิดว่าคุณสามารถเพิ่มผลกำไรด้วยการเพิ่มยอดขาย 10% อย่าลืมเพิ่มค่าใช้จ่ายผันแปรที่เกี่ยวข้องกับการขาย  ตัวอย่างเช่น ค่าคอมมิชชั่น ภาษี การจัดส่งและค่าใช้จ่ายส่งเสริมการขาย

ใช้ประโยชน์จากเครื่องมือที่เหมาะสม

โปรแกรมบัญชีส่วนใหญ่มีเครื่องมือในการสร้างงบประมาณการทำงาน ดังนั้นหากคุณผิดหวังกับงบประมาณในรูปแบบ Excel อาจถึงเวลาที่ต้องใช้ซอฟต์แวร์เฉพาะที่สามารถใช้เพื่อช่วยให้งานบัญชีของคุณให้ง่ายขึ้น

ซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้  คุณจะสามารถเชื่อมโยงผลลัพธ์จากข้อมูลในหลายปีที่ผ่านมาในขณะที่วิเคราะห์งบประมาณปีปัจจุบันเพียงแค่คลิกเดียว เพียงปล่อยให้ซอฟต์แวร์ทำงานให้คุณ

ทำงบประมาณอย่างโปรงใส

งบประมาณการทำงานของบริษัทไม่ควรถูกเก็บเป็นความลับ  แม้ว่าจะมีหลายบริษัทที่เก็บข้อมูลทางการเงินของพวกเขาไว้ที่ในที่เฉพาะ แต่ยังมีบางบริษัทมีแนวคิดว่าการแบ่งปันข้อมูลงบประมาณกับคนที่เหมาะสมสามารถนำไปสู่ความโปร่งใสทางการเงิน ความโปร่งใสมีประโยชน์มากมายรวมถึงความน่าเชื่อถือที่เพิ่ม ขึ้นข้อเสนอแนะที่มากขึ้นและการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้งบประมาณยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือที่ใช้ได้จริงในเป็นสิ่งจูงใจให้กับพนักงาน  เป็นผลให้พนักงานมีแรงกระตุ้นให้เพิ่มผลผลิตของแผนกที่เกี่ยวข้องและจำกัด ค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

จากการใช้งบประมาณการทำงานเป็นเครื่องมือ บริษัทสามารถสร้างการแข่งขันที่เป็นมิตรระหว่างแผนกย่อยและแผนก  คุณสามารถให้รางวัลแก่พนักงานหรือหน่วยงานที่ให้ข้อเสนอแนะและทำให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดเพื่อให้การทำธุรกิจของบริษัทดำเนินงานภายใต้งบประมาณที่วางแผนไว้

ยิ่งบริษัท ของคุณให้อำนาจแก่พนักงานมากเท่าไหร่ธุรกิจของคุณก็จะยิ่งเติบโต

ทำความรู้จักกับบริษัทของคุณ สร้างทีมที่แข็งแกร่งและแบ่งปันงบประมาณการทำงานของคุณกับคนที่เหมาะสม  คุณจะประหลาดใจเมื่อเห็นผลกระทบเชิงบวกที่สามารถสร้างขึ้นได้จากการใช้งบประมาณการทำงาน

บทความโดย : aspireapp