เคล็ดลับการทำบัญชีจากผู้เชี่ยวชาญ

เคล็ดลับการทำบัญชีจากผู้เชี่ยวชาญ

เมื่อได้ยินคำว่า “การทำบัญชี” แน่นอนว่าสิ่งที่อยู่ในใจคนส่วนใหญ่คือสิ่งที่เกี่ยวกับธุรกิจกิจกรรมทางการเงิน สำหรับบางคนการทำบัญชีอาจเหมือนกับกระบวนการที่ซับซ้อนและสับสน แต่ถ้าเรารู้เคล็ดลับและเทคนิคการทำบัญชีเป็นกระบวนการสำคัญที่สนุกและมีประโยชน์มาก

การบึนทึกบัญชี: ระบบบัญชีขั้นพื้นฐาน

จริงๆแล้วแม้แต่ บริษัท ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดใหญ่ทุกแห่งก็ใช้การบันทึกบัญชีเป็นพื้นฐานของระบบบัญชีของพวกเขา ในการทำบัญชีมีกระบวนการในการบันทึกข้อมูลทางการเงินทั้งหมดเป็นประจำ ซึ่งหมายความว่าธุรกรรมทางธุรกิจทั้งหมดของคุณจะถูกบันทึกไว้ในบัญชี

ข้อมูลที่บันทึกบัญชีมีอะไร? มีตั้งแต่ เงินทุน สินทรัพย์ รายได้ ต้นทุน การควบกิจการส่งมอบสินค้าและบริการ ฯลฯ ไม่เพียงเท่านั้นในการทำบัญชียังมีกระบวนการจัดทำงบการเงินในรูปแบบของงบดุลเพื่อวิเคราะห์กำไรและขาดทุนในช่วงเวลาหนึ่ง

เคล็ดลับการทำบัญชีจากผู้เชี่ยวชาญ

จัดระเบียบอยู่เสมอ

หนึ่งในเคล็ดลับที่สำคัญที่สุดสำหรับธุรกิจขนาดเล็กเมื่อต้องรับมือกับการทำบัญชีคือการจัดระเบียบอย่างดีตลอดทั้งปีอย่างสม่ำเสมอ

ต้องแน่ใจว่าแม้แต่เอกสารและเอกสารที่เล็กน้อยที่สุดจะถูกเก็บไว้อย่างถูกต้อง คุณสามารถจำแนกค่าใช้จ่ายตามประเภท โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบันทึกบัญชีควรเขียนวิธีการรับเงินทั้งหมดที่คุณใช้!

แยกบัญชีบริษัทจากการเงินส่วนบุคคล

นี่คือสิ่งสำคัญที่มักจะถูกมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่มีโอกาสที่จะทำให้กระบวนการทำบัญชีทั้งหมดเสียหาย ไม่รวมบัญชีบริษัทและบุคคลเป็นบัญชีเดียวกัน ในวินาทีแรกเมื่อคุณเริ่มธุรกิจ คุณต้องสร้างบัญชีบริษัทแยกต่างหาก วิธีนี้จะช่วยให้คุณบันทึกกิจกรรมการทำธุรกรรมทั้งหมดในบัญชีได้ง่ายขึ้น ดังนั้นกระบวนการทำบัญชีจะเร็วขึ้นและรัดกุมมาก

ใช้ซอฟต์แวร์

ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่ให้มากที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นเรื่องเกี่ยวกับกำไรของธุรกิจ ใช้ซอฟต์แวร์หรือซอฟต์แวร์ที่สามารถช่วยคุณติดตามรายงานได้ตามจริงตลอดเวลา การใช้ซอฟต์แวร์และการจัดเก็บข้อมูลในระบบคลาวด์ช่วยให้กระบวนการทำบัญชีปลอดภัยกว่าเช่นกัน

ประหยัดเงิน!

แม้ว่าเคล็ดลับข้อ 4 จะกระตุ้นให้คุณใช้เทคโนโลยีเพื่ออำนวยความสะดวกในกระบวนการทำบัญชี แต่อย่าซื้อซอฟต์แวร์ที่ไม่จำเป็นจริงๆ ตัวอย่างเช่น การจัดการเงินเดือนพนักงาน หากคุณสามารถจัดการได้ด้วยตัวเองด้วยสูตร excel ได้ถูกต้องหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์บัญชีเงินเดือนแพงๆใช่ไหม?

ใช้ปฏิทินเตือนกำหนดการสำคัญทั้งหมด ตัวอย่างเช่น เตือนจ้างพนักงานและอื่น ๆ วิธีนี้ไม่เพียง แต่เปรียบเสมือนผู้ช่วยส่วนตัวของคุณ แต่ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายทางธุรกิจของคุณ

หากคุณไม่ว่าง …

หากคุณคิดว่าไม่มีเวลาเหลืออีกแล้วที่จะต้องต่อสู้กับการทำเงินเดือนของพนักงานด้วยตนเองจากนั้นเลือกซอฟต์แวร์ที่มีราคาไม่แพงและทดลองใช้ได้ฟรี มีซอฟต์แวร์มากมายที่ให้บริการเช่นนั้น

ด้วยบริการนี้คุณสามารถจัดเก็บข้อมูลพนักงานในคลาวด์และเมื่อถึงวันจ่ายเงินเดือนทุกอย่างสามารถทำได้โดยอัตโนมัติ วิธีนี้จะช่วยคุณประหยัดเวลาและสามารถใช้สำหรับกิจกรรมอื่น ๆ ที่มีประสิทธิผลมากกว่า

การจัดการบัญชีและการบันทึกบัญชี

โดยปกตินักธุรกิจจะพลาดและอาจเกิดขึ้นเป็นเวลาหลายเดือน! อย่าปล่อยให้เรื่องนี้เกิดขึ้นกับคุณ คุณต้องมีวินัยในการจัดการบัญชีและบันทึกบัญชีอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ทำให้ข้อมูลบัญชีสามารถเข้าถึงได้ง่ายผ่านบัญชีธนาคารทางอินเทอร์เน็ตของคุณ

การประเมินเป็นระยะ

เริ่มจากรายเดือนรายไตรมาสจนถึงรายปี ตัวอย่างเช่นเมื่อคุณประเมินรายละเอียดส่วนหนึ่งอย่างละเอียดจะเห็นว่าส่วนใดลดลงเพิ่มขึ้นหรือมีโอกาสมากขึ้น วิธีนี้ไม่เพียง แต่จะเห็นจำนวนตัวเลข แต่ยังช่วยดูว่าแนวโน้มธุรกิจของคุณพัฒนาขึ้นอย่างไร

การตรวจสอบตนเอง

การเงินที่ดีมีการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอรวมถึงตัวเราเอง วิธีนั้นง่ายเหมือนการจับคู่สิ่งที่อยู่ในบัญชีกับสถานการณ์จริง วิธีการตรวจสอบที่ใช้ขึ้นอยู่กับขนาดและสภาพของธุรกิจปัจจุบันของคุณ

การตรวจสอบนี้เป็นกุญแจสำคัญในการตระหนักถึงธุรกิจของคุณอย่างแท้จริงและทำให้แน่ใจว่าทุกอย่างดำเนินไปอย่างถูกต้อง ทำอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้เจอข้อผิดพลาดที่เล็กที่สุดเท่าที่จะทำได้

อย่าตกใจเมื่อพบข้อผิดพลาด

มักจะมีความเสี่ยงของข้อผิดพลาดเมื่อเกี่ยวข้องกับการทำบัญชีไม่ว่าจะเป็นทางเทคนิคหรือความผิดพลาดของมนุษย์ กุญแจสำคัญคือไม่ต้องตกใจและไม่ต้องเสียเวลาในการเอาชนะมัน ค้นหาว่ารากของปัญหาอยู่ที่ไหนเพื่อให้สามารถแก้ไขได้ทันที

สิ่งนี้ใช้ถ้ามีข้อผิดพลาดน้อยมาก อย่าประมาทเพราะจะส่งผลกระทบและหลอกหลอนธุรกิจของคุณในอนาคต

จัดการสินทรัพย์

หากคุณยังคงดำเนินธุรกิจที่มีทรัพยากรมนุษย์จำกัด สิ่งนี้มักจะไม่มีใครสังเกตเห็น ไม่มีใครมีเวลาบันทึกจำนวนสินค้าในคลังสินค้า จำนวนสินค้าเพื่อส่งเสริมการขาย และเครื่องเขียน

การจัดการสินค้าคงคลังและทรัพย์สินของบริษัท ของคุณจะช่วยทำนายจำนวนสินค้าใหม่ที่ต้องซื้อเมื่อถึงเวลา ในทางกลับกันวิธีนี้มีประสิทธิภาพในการหลีกเลี่ยงการสะสมของรายการที่ไม่จำเป็นซึ่งอาจเสียหายได้หากไม่ได้ใช้

การแยกเงินทุนจากการกู้

บริษัทมักจะสมัครสินเชื่อทุนจากผู้ให้บริการสินเชื่อ หนึ่งในนั้นคือแอสไพร์ เพื่อขยายธุรกิจต่อไป แน่นอนว่านี่เป็นการทำเชิงแง่บวกและทำให้การดำเนินธุรกิจของคุณง่ายขึ้น แต่ข้อผิดพลาดที่พบบ่อยคือการผสมเงินจากเงินกู้จากเงินที่ได้จากการชำระเงินของลูกค้า

สามารถแก้ไขปัญหาได้โดยการใช้ซอฟท์แวร์บันทึกทั้งสองอย่างเพื่อให้สามารถติดตามรายละเอียดได้ วิธีนี้ยังสามารถหลีกเลี่ยงการผิดชำระเงินกู้อีกด้วย

วางแผนค่าใช้จ่าย

อย่าเพียงแค่วางแผนค่าใช้จ่ายขนาดใหญ่และต้องใช้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่วางแผนไปยังรายละเอียดที่เล็กที่สุด เช่น ภาษี เงินทุนสำรองค่าซ่อม เตรียมเงินทุนสำรองเพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์วิกฤติเสมอ

การจัดสรรงบประมาณธุรกิจเล็กน้อยให้กับค่าใช้จ่ายที่ไม่สามารถคาดการณืได้ช่วยให้คุณปลอดภัยจากความเสี่ยงของการมีใช้จ่ายอย่างฉับพลันซึ่งหากไม่ได้เตรียมไว้ล่วงหน้าจะรู้สึกถูก ‘รัดคอ’

เคล็ดลับการทำบัญชีจากผู้เชี่ยวชาญด้านบนนั้นง่ายมากและสามารถรับรู้ได้ในทุกธุรกิจรวมถึงของคุณด้วย แม้ว่าการทำบัญชีของคุณจะยุ่งเหยิง แต่คุณสามารถค้นหาสาเหตุของปัญหาและเริ่มแก้ไขได้ในวันนี้ หากคุณต้องการความช่วยเหลือด้านสินเชื่อออนไลน์ แอสไพร์ยินดีที่จะช่วยเหลือคุณ

บทความโดย : aspireapp

 1152
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์