ข้อดี – ข้อเสียของงานหยุดเสาร์-อาทิตย์

ข้อดี – ข้อเสียของงานหยุดเสาร์-อาทิตย์

ข้อดี – ข้อเสียของการหยุดวันเสาร์-อาทิตย์

สำหรับการทำงานวันจันทร์ – ศุกร์ (หยุดวันเสาร์ – อาทิตย์) ซึ่งเป็นวันทำงานแบบทั่วไปของพนักงานออฟฟิศ ข้าราชการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ มีข้อดีอันดับแรกคือ มีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีลูกในวัยเรียน ที่มักจะหากิจกรรมทำร่วมกับลูกๆ ในวันหยุดสุดสัปดาห์ ทั้งยังได้พักผ่อนแบบเต็มที่กับวันหยุดเสาร์ –อาทิตย์ โดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องงานให้วุ่นวายใจ หลายคนอาจจะเคยชินกับการทำงาน 5 วัน/สัปดาห์ จากการปลูกฝังมาตั้งแต่วัยเรียน จนอาจมองข้ามข้อเสียของการหยุดวันเสาร์ – อาทิตย์ไป เช่น ต้องลางานวันธรรมดาเพื่อติดต่อธุระกับราชการ การต้องเจอกับคนจำนวนมหาศาลที่หยุดวันเดียวกันในการซื้อของที่ห้างสรรพสินค้า หรือไปเที่ยวต่างจังหวัดพร้อมกัน เป็นต้น

ข้อดี – ข้อเสียของการหยุดวันอื่นที่ไม่ใช่วันเสาร์-อาทิตย์

ประเภทของงานที่จะไม่ได้หยุดวันเสาร์อาทิตย์ส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มของงานบริการ เช่น Customer Service พนักงานขาย พนักงานที่ให้บริการด้านต่างๆ ในห้างสรรพสินค้า เป็นต้น งานประเภทนี้จะต้องรับมือกับกลุ่มลูกค้าจำนวนมากในวันธรรมดา และลูกค้าจำนวนมหาศาลในวันหยุด ซึ่งต้องใช้แรงการ รวมถึงแรงใจอย่างมาก แต่การทำงานในวันหยุดสุดสัปดาห์ทำให้ได้เงินเพิ่มขึ้นมากหน่อยเหมือนกับเป็นรางวัลให้คนขยัน ข้อดีอีกหนึ่งอย่างของการได้หยุดงานวันธรรมดาก็คือในวันหยุดเราจะไม่ต้องเจอกับกลุ่มคนจำนวนมากที่ต่างก็มาใช้เวลาวันหยุดสุดสัปดาห์ร่วมกันในสถานที่หนึ่ง ในส่วนของข้อเสียก็คือการทำงานถึง 6 วัน/สัปดาห์ และมีวันหยุดเพียงแค่  1 วันเท่านั้น บางครั้งนั่นก็ไม่เพียงพอต่อการพักผ่อนต่างจังหวัด หรือช่วงวันหยุดยาวก็ได้วันหยุดน้อยกว่าเช่นกัน

อย่างไรก็ตามในการทำงานที่มีลักษณะแตกต่างกัน ย่อมทำให้ได้รับวันหยุดแตกต่างกันไปด้วย ในการทำงานจึงไม่จำเป็นต้องหยุดวันเสาร์ – อาทิตย์ทุกคน แต่สิ่งสำคัญของการทำงานอยู่ที่คุณภาพในการทำงาน โดยมีส่วนเสริมที่ขาดไม่ได้คือ การบริหารเวลาทำงาน และพักผ่อนให้เหมาะสม เพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่ดี

บทความโดย : icanbebetter

 2429
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์