บัญชี สำหรับคนไม่รู้บัญชี เริ่มทำอย่างไรสำหรับมือใหม่

บัญชี สำหรับคนไม่รู้บัญชี เริ่มทำอย่างไรสำหรับมือใหม่




ในการเริ่มต้นธุรกิจมักมีหลายสิ่งที่เจ้าของกิจการจะต้องจัดการ ไม่ว่าจะเป็นการคิดถึงวิธีการขาย การส่งเสริมการขาย การจัดการสินค้า และงานอื่นๆ อีกมากมายที่คุณไม่อาจมองข้ามได้ โดยเฉพาะการทำบัญชีที่เป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินธุรกิจ เพราะการทำบัญชีจะทำให้คุณทราบถึงสถานะทางการเงินภายในกิจการ ง่ายต่อการตรวจสอบข้อเท็จจริงทางการเงินภายในกิจการ ป้องกันการทุจริตได้เป็นอย่างดี

ดังนั้นในการทำธุรกิจคุณควรใส่ใจการทำบัญชีแม้จะเริ่มต้นธุรกิจได้ไม่นาน เพราะในอนาคตกิจการของคุณอาจจะขยายตัวใหญ่ขึ้น มีการจ้างพนักงานเพิ่ม มียอดขายเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสิ่งที่คุณไม่อาจเลี่ยงได้เมื่อขยายกิจการแล้วคือการทำบัญชีเพื่อยื่นงบบัญชี และทำการจ่ายภาษีให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะฉะนั้นวันนี้ SMEMOVE จะพาทุกคนมาทำบัญชีแบบง่ายๆ แม้เป็นมือใหม่ก็สามารถทำได้

ขั้นตอนแรก ที่คุณต้องทำคือการเตรียมสมุดที่เหมาะกับการทำงบบัญชีมา 1 เล่ม ตีเส้นสร้างตารางเป็นแนวตั้ง 7 แถว โดยแยกออกเป็นประเภทตามตัวอย่างด้านล่าง



ขั้นตอนการบันทึกบัญชี

1. ในขั้นตอนการบัญชีลำดับแรกให้คุณบันทึกรายการบัญชีตามที่เกิดขึ้นจริงในแต่ละวันแบบต่อเนื่อง ห้ามข้ามรายการไปมา และทำการบันทึกตามที่เกิดขึ้นจริงเท่านั้น

2. เมื่อเกิดการบันทึกบัญชีผิดหรือเขียนผิด เมื่อทำการแก้ไขทุกครั้งจะต้องเขียนชื่อผู้แก้ไขกำกับลงไปด้วยทุกครั้ง

3. หลังจากทำการบันทึกทุกรายการที่เกิดขึ้นในแต่ละวันแล้ว ให้คุณจัดเก็บเอกสารทุกรายการไว้ให้เป็นระเบียบโดยแยกเป็นหมวดหมู่ แยกเป็นแฟ้มอย่างแฟ้มใบเสร็จรับเงินที่ได้รับมา แฟ้มใบแจ้งหนี้ และอื่นๆ ตามประเภทเอกสารภายในกิจการของคุณ

4. เมื่อบันทึกทุกรายการครบ 1 เดือนแล้วก็ให้ทำการสรุปรายรับ – รายจ่ายประจำเดือน ซึ่งข้อมูลในส่วนนี้จะทำให้คุณทราบว่าในหนึ่งเดือนนี้กิจการของคุณขาดทุน หรือมีกำไรเท่าไหร่

จาก 4 ขั้นตอนในการทำบัญชีที่คุณได้อ่านไป เราเชื่อว่าใครๆ ก็สามารถทำได้แม้จะไม่มีความรู้ด้านบัญชีมาก่อน ถ้าทุกคนคิดว่าทำได้เราเชื่อว่ามันไม่ยากสำหรับตัวคุณ


 ทีมา: Smemove

 1053
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์