BLOG myAccount Cloud

BLOG myAccount Cloud

1620 Items
เจ้าของกิจการหรือผู้บริหารที่ไม่ใช่นักการบัญชี อาจมองว่าผลกำไรของธุรกิจส่วนใหญ่เกิดจากกลยุทธ์การบริหารด้านการตลาด ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ถูกต้องแต่หากไม่มีข้อมูลตัวเลขจากการจัดทำบัญชี ก็คงไม่สามารถวิเคราะห์และเลือกกลยุทธ์เข้ามาบริหารเพื่อเพิ่มผลกำไรให้กับธุรกิจได้อย่างเหมาะสม หรือแม้แต่ธุรกิจเล็ก ๆ ที่เป็นกิจการเจ้าของคนเดียว ซึ่งไม่ต้องมีขั้นตอนบริหารจัดการที่ยุ่งยาก การจัดทำบัญชีอย่างง่าย ๆ ก็สามารถสร้างผลกำไรทำให้ธุรกิจมีรายได้อย่างมหาศาล
18517 Visitor
เป็นอัตราส่วนทางการเงินที่คำนวณจาก สินทรัพย์หมุนเวียน กับหนี้สินหมุนเวียน เป็นอัตราส่วนที่จัดอยู่ในกลุ่มทางการเงินที่บอกถึงสภาพคล่องของกิจการ อัตราส่วนเงินทุนหมุนเวียน จะบอกว่า กิจการมีสินทรัพย์หมุนเวียนมากพอที่จะชำระหนี้สินระยะสั้นหรือไม่ สินทรัพย์หมุนเวียน คือ เงินสด หรือ สินทรัพย์ที่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ง่ายหรือภายในหนึ่งปี และ หนี้สินระยะสั้น คือ ภาระค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายคืนภายในหนึ่งปี
15788 Visitor
งบทดลองเป็นเครื่องมือในการตรวจสอบความถูกต้องของการบันทึกบัญชีว่าถูกต้องตามหลักการบัญชีคู่หรือไม่ ซึ่งหากพบว่าไม่ถูกต้องจะได้ทำการแก้ไขข้อผิดพลาดได้อย่างทันท่วงที
724 Visitor
บทความนี้ต้องยกความดีให้กับนักบัญชีหลายท่านที่ได้มีโอกาสพูดคุยกันกับผม หรือได้มีโอกาสปรึกษาหารือในเรื่องของการจัดทำบัญชี ถึงประเด็นปัญหาต่าง ๆ ในการจัดทำบัญชี และขั้นตอน/วิธีการในการบันทึกบัญชี ทำให้เห็นว่าในการจัดทำบัญชีของนักบัญชีนั้น บางครั้งอาจจะหลงลืม หรือขาดหลักความระมัดระวังในการทบทวนวิธีการในการจัดทำบัญชี จนทำให้หลายครั้งที่นักบัญชีจะทำการบันทึกรายการ หรือเหตุการณ์ทางการค้าที่เกี่ยวข้องกับกิจการเกิดประเด็นปัญหาว่า ลักษณะของรายการค้านี้จะบันทึกรายการอย่างไร และจะแสดงรายการในงบการเงินใด วันนี้จึงขอนำเรื่องนี้มานำเสนอเทคนิคในการพิจารณาให้นักบัญชีได้ลองทบทวนกันดูนะครับ
1675 Visitor
บการเงินที่แสดงการเปลี่ยนแปลงกระทบต่อรายการในส่วนของเจ้าของระหว่างต้นงวดบัญชีและสิ้นงวดบัญชี เช่น กำไร(ขาดทุน)สะสม ทุนที่ออกและเรียกชำระแล้ว ส่วนเกินมูลค่าหุ้น แสดงผลสะสมจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายการบัญชีต่างๆ หุ้นที่ออกจำหน่าย กำไรสุทธิประจำงวด จ่ายเงินปันผล ยอดคงเหลือในส่วนของเจ้าของ
10804 Visitor
งานบัญชี (Accounting) เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการทางบัญชี รวมถึงการบันทึก จัดเก็บ รวบรวม และตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารทางบัญชี บันทึกรายรับรายจ่าย ตลอดจน การจัดทำรายงานทางการเงิน โดยผู้ที่ทำหน้าที่ดังกล่าว เรียกว่า “นักบัญชี”
62636 Visitor
เวลาเราซื้อสินค้า หรือบริการ จะมีเอกสารต่างๆ ที่ผู้ขายออกให้กับเรา ซึ่งแน่นอนว่าฝ่ายบัญชีสามารถรับรู้ แล้วเข้าใจเอกสารต่างๆ เหล่านี้เป็นอย่างดี แต่ในกรณีที่เราไม่ได้อยู่ในส่วนงานนั้น หรือเราอาจจะเป็นโปรแกรมเมอร์ที่ต้องพัฒนาระบบงานที่เกี่ยวกับบัญชี เราจึงควรเข้าใจหน้าที่ของเอกสารด้านการเงินต่างๆ ซึ่งในที่นี้จะยกตัวอย่างมา 4 เอกสาร ดังนี้
2789 Visitor
การกำหนดเป้าหมาย คือ การที่จะกำหนดว่าเราจะ ทำอะไร เมื่อไร อย่างไร และสิ้นสุดเมื่อไร ซึ่งการกำหนดเป้าหมายถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่มากในชีวิต แต่คนส่วนใหญ่กับเลือกที่จะไม่ใส่ใจ แต่ไม่ใช่กับคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตไม่ว่าจะเป็น การงาน การเงิน คอบครัว เพราะคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตนั้น จะทำอะไรคนเหล่านี้จะกำหนดเป้าหมายไว้ทั้งหมด บางท่านอาจจะกำหนดเป็นรายวันเลยว่าวันนี้ต้องทำอะไรบ้าง ทำได้ตามเป้าหมายหรือไม่ ถ้าไม่เป็นเพราะอะไร
1803 Visitor
สำหรับเรื่องเกี่ยวกับธุรกิจในปัจจุบันนี้มีความสำคัญต่อการใช้ชีวิตเรามากไม่ว่าจะเป็นเรื่องของส่วนบุคคลหรือว่าเรื่องเกี่ยวกับการดำเนินงานทางธุรกิจไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือว่าเรื่องใหญ่ข้อมูลทางธุรกิจจึงต้องทำหารศึกษาในหลายด้านเพื่อความเป็นไปและการดูแลเรื่องธุรกิจของเราให้มั่นคงและมั่นคั่งทั้งในการดำเนินงานปัจจุบันและอนาคตด้วย ก่อนที่จะลงทุนหรือว่าการรายรับรายจ่ายต่อการใช้จ่ายทางธุรกิจมีความสำคัญจะทำให้เราทราบผลการดำเนินงานและกำไรขากทุนต่อกิจการที่ดำเนินอยู่ สิงที่สำคัญคือข้อมูลทางด้าน “บัญชี” นั้นเอง
732 Visitor
ได้ยินคำว่าเงินฝากหลายคนคงเข้าใจกันดีอยู่แล้ว เพราะไม่มีใครไม่เคยฝากเงินไว้กับสถาบันการเงิน แต่โดยส่วนใหญ่นั้นจะเลือกฝากเงินไว้ในบัญชีออมทรัพย์กัน เราจึงจะมาดูกันว่าในประเทศไทยมีบัญชีเงินฝากกี่ประเภทและแต่ล่ะประเภทแตกต่างกันอย่างไร เพื่อที่จะเลือกใช้บัญชีเงินฝากได้อย่างเหมาะสม
18049 Visitor
257598 Visitor
Get started for free today. Free Trial
Create a website for free Online Stores