BLOG myAccount Cloud

BLOG myAccount Cloud

1620 Items
งบกำไรขาดทุนถือว่ามีความซับซ้อนน้อยกว่างบดุลอย่างเห็นได้ชัด คือเริ่มจากรายได้ แล้วหักค่าใช้จ่าย สุดท้ายก็ได้เป็นผลประกอบการซึ่งมีทั้งผลกำไรและผลขาดทุน แต่สิ่งที่ผู้เขียนอยากหยิบมาบอกเล่าคือเหตุผลเบื้องหลังที่ว่าทำไมนักบัญชีถึงแยกรายได้และค่าใช้จ่ายออกเป็นประเภทยิบย่อยเต็มไปหมด
1464 Visitor
งบการเงินที่สมบูรณ์ 5 ข้อ งบการเงินเป็นรายงานทางการเงิน ที่นำเสนอข้อมูลต่างๆ เพื่อแสดงฐานะทางการเงิน ผลการดำเนินงาน และกระแสเงินสดของกิจการโดยถูกต้องตามที่ควรในแต่ละงวดบัญชีใดบัญชีหนึ่งหรือระหว่างงวดบัญชีก็ได้ งบแสดงการเงินจะแสดงข้อมูลอย่างถูกต้องก็ต่อเมื่อกิจการได้ปฏิบัติตามมาตรฐานการบัญชี รวมทั้งการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อจำเป็น งบการเงินจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งบการเงินในการตัดสินใจในเชิงเศรษฐกิจ และสามารถแสดงถึงผลการบริหารงานของฝ่ายบริหาร ซึ่งได้รับความไว้วางใจให้ดูแลทรัพยากรของกิจการนั้นๆ ต่อไปนี้จะกล่าวถึงรายละเอียดของงบดังกล่าว
7533 Visitor
งานในวิชาชีพบัญชี (Careers in Accounting) งานในวิชาชีพบัญชีสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภทใหญ่ ๆ คือ 1. งานบัญชีของธุรกิจ (Private Accounting) คือ งานบัญชีที่นักบัญชีที่รับทำให้แก่องค์การธุรกิจเอกชนทั่วไป โดยนักบัญชีมีฐานะเป็นพนักงานของกิจการนั้น ๆ ซึ่งตำแหน่งของนักบัญชีเหล่านี้ได้แก่ ผู้อำนวยการบัญชี สมุห์บัญชี พนักงานบัญชี เป็นต้น และลักษณะงานที่ทำได้แก่ การวางรูประบบบัญชี การบัญชีต้นทุน การพยากรณ์ทางการเงิน การตรวจสอบภายใน การบัญชีภาษีอากร การบัญชีเพื่อการบริหาร เป็นต้น
7818 Visitor
การแบ่งส่วนทางการบัญชี ในทางการบัญชีเราสามารถแบ่งระบบบัญชีออกได้เป็นสองส่วน คือ การบัญชีส่วนย่อย (Micro Accounting) และการบัญชีส่วนรวม (Macro Accounting)
2503 Visitor
แนวความคิดและหลักการบัญชี ผู้ใช้ข้อมูลทางการบัญชีมีหลายฝ่ายไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารกิจการ เจ้าหนี้ นักลงทุน หน่วยงานของรัฐบาล หรืออื่น ๆ ซึ่งในบางครั้งบุคคลที่ใช้ข้อมูลทางการบัญชีเหล่านี้มีความต้องการที่จะใช้ข้อมูลทางการบัญชีในทิศทางที่แตกต่างกัน เช่น ผู้บริหารต้องการแสดงผลการดำเนินงานที่มีกำไรน้อยกว่าความเป็นจริงหรือขาดทุน เพื่อที่จะได้เสียภาษีน้อยลง หรือไม่เสียภาษีเลย ในทางตรงกันข้ามกรมสรรพากรซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลที่มีหน้าที่จัดเก็บภาษีก็ต้องการให้แสดงข้อมูลตามความเป็นจริง เพื่อจะได้จัดเก็บภาษีได้อย่างถูกต้อง รัฐบาลจะได้นำเงินมาพัฒนาประเทศต่อไป
28282 Visitor
ผู้ใช้ข้อมูลทางการบัญชี (Users of Accounting Information) 1. เจ้าของกิจการ (The Owner) หากกิจการเป็นกิจการเจ้าของคนเดียว เจ้าของก็คือผู้ก่อตั้งกิจการ แต่ถ้าเป็นกิจการห้างหุ้นส่วน เจ้าของกิจการก็คือผู้เป็นหุ้นส่วนทุกคน และถ้าเป็นกิจการบริษัทจำกัด เจ้าของกิจการก็คือผู้ถือหุ้น ซึ่งเจ้าของกิจการเหล่านี้จะนำข้อมูลทางการบัญชีของกิจการไปใช้ในการวางนโยบายของกิจการ เช่นจะขยายกิจการ หรือจะเลิกกิจการซึ่งการตัดสินใจในเรื่องเหล่านี้จะต้องอาศัยข้อมูลทางการบัญชีของกิจการว่าที่ผ่านมากิจการมีผลการดำเนินงานเป็นอย่างไร และ ณ ปัจจุบันกิจการมีฐานะทางการเงินเป็นอย่างไร เป็นต้น
36155 Visitor
การบัญชีการเงิน VS บัญชีบริหาร บัญชีการเงิน บัญชีบริหาร ผู้ใช้ข้อมูล เป็นบุคคลภายนอก ผู้ใช้ข้อมูล บุคคลภายในองค์กร จัดทำข้อมูล ตามรอบระยะบัญชีตามที่กฎหมายกำหนด จัดทำข้อมูลเมื่อใดก็ได้ ที่ผู้บริหารต้องการใช้ข้อมูล จัดทำบัญชี ตามมาตรฐานการบัญชีที่รองรับโดยทั่วไป จัดทำตามความต้องการของผู้ใช้ ไม่มีลักษณะที่แน่นอน นำเสนอข้อมูลในอดีต และเป็นตัวเลขทางบัญชี นำเสนอข้อมูล ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต เพื่อการตัดสินใจ
889 Visitor
นอกจากคุณจะเป็นนักบัญชี คำว่า “บัญชี” อาจจะทำให้หลายๆ คนหวาดกลัวหรืออย่างน้อยก็รู้สึกประหม่า โดยเฉพาะสำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ เพราะการบันทึกบัญชีผิดๆนั้นไม่ได้แค่ส่งผลเสียในระยะสั้นที่ต้องมาลงบัญชีใหม่ แต่ข้อมูลที่ลงไปผิดๆ นั้นจะส่งผลในระยะยาวด้วยเพราะข้อมูลบัญชีนั้นใช้ต่อเนื่อง ในที่สุดก็จะกลายเป็นปมขนาดใหญ่ที่แก้ยาก ด้วยเหตุนี้ผมจึงให้ 4 เคล็ดลับทางบัญชีที่จะช่วยให้คุณไม่ต้องเจอปัญหาทางบัญชีหรือภาษี
733 Visitor
ในบรรดาการเรียนสาขาทางคณิตศาสตร์ทั้งหมด "บัญชี" ถือเป็นสาขาที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะนอกจากค่าตอบแทนที่สูงแล้ว อัตราการทำงานที่ยังขาดแคลนอย่างต่อเนื่องทำให้นักบัญชีทั้งหลาย ต่างเป็นที่ต้องการตัวขององค์กรต่างๆ และความรู้ที่พลิกแพลงได้ทำให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้และประยุกต์กับการทำงานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Finance, Auditing, Tax หรือแม้แต่ Basic Law
1381 Visitor
สาเหตุหลักที่ทำให้ธุรกิจ SMEs เก็บข้อมูลต้นทุนคลาดเคลื่อน ในโลกของการดำเนินธุรกิจ (โดยเฉพาะธุรกิจ SMEs) ข้อมูลทางการเงินที่ใช้ประกอบการตัดสินใจถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่จะประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ เพราะข้อมูลประกอบการตัดสินใจที่ค่อนข้างถูกต้องแม่นยำ ย่อมทำให้การตัดสินใจมีคุณภาพและความถูกต้องแม่นยำมากยิ่งขึ้น ข้อมูลทางการเงินอันดับต้นๆ ที่เจ้าของกิจการ/ผู้บริหาร ธุรกิจ SMEs ให้ความสนใจในการบริหารงาน คือ ข้อมูลเกี่ยวกับต้นทุน ทั้งนี้เพราะต้นทุนเป็นหัวใจสำคัญในการกำหนดราคาของสินค้า/บริการ และยังเป็นองค์ประกอบในการคำนวณกำไรขั้นต้น และกำไรจากการดำเนินงานอีกด้วย
1011 Visitor
258132 Visitor
Get started for free today. Free Trial
Create a website for free Online Stores