คำถามที่พบบ่อย FAQs

เรายินดีช่วยเหลือคุณหาคำตอบเกี่ยวกับการใช้งาน myAccount Cloud

ความสำคัญและขั้นตอนการตั้งค่าใช้งาน e-Tax Invoice by Email

ความสำคัญและขั้นตอนการตั้งค่าใช้งาน e-Tax Invoice by Email

Q:

ความสำคัญและขั้นตอนการตั้งค่าใช้งาน e-Tax Invoice by Email

A:




โครงการ e-Tax Invoice by Email เป็นส่วนหนึ่งของโครงการใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ที่จัดทำขึ้น เพื่อรองรับผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มขนาดเล็กที่มีรายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาทต่อปี มีการออกใบกำกับภาษีจำนวนไม่มาก ไม่มีการบริหารจัดการด้านเอกสารที่เป็นระบบขนาดใหญ่ และอาจยังไม่พร้อมจะออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างสมบูรณ์ตามที่กรมสรรพากรกำหนด ทั้งนี้ เพื่อลดต้นทุนและสร้างความน่าเชื่อถือ ผู้ประกอบการสามารถจัดทำ และนำส่งใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ให้กับคู่ค้าทาง Email ผ่านการประทับรับรองเวลาและเตรียมความพร้อมก่อนสำหรับผู้ประกอบการที่จะพัฒนาไปสู่ระบบการออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์อย่างสมบูรณ์แบบในอนาคตต่อไป

กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) และสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สรอ.) ร่วมกันจัดทำระบบ e-tax Invoice by Email ขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตสามารถจัดทำ ส่งมอบและเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งได้รับการประทับตราเวลา (Time Stamp) ผ่านระบบกลางของ สพธอ. โดยรูปแบบของไฟล์จะเป็นประเภท Microsoft Word (.doc, .docx) , Microsoft Excel (.xls , .xlsx) หรือ PDF (.pdf) เท่านั้น

ระบบ e-Tax Invoice by Email เป็นระบบที่มีความมั่นคงปลอดภัย เพราะมีการพัฒนาระบบตามมาตรฐานของการรับส่งอีเมลที่มีการตรวจสอบการปลอมแปลงอีเมลตามรูปแบบ SPF (Sender Protocol Framework) และ Domain Key validation สำหรับข้อมูลของระบบนั้นได้รับการจัดเก็บที่หน่วยงานที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO27001 ซึ่งเป็นมาตรฐานระบบบริหารความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ รวมถึงมีประทับรับรองเวลาดิจิทัล (Digital Time stamping) กับใบกำกับฯ ด้วยเทคโนโลยี PKI (Public Key Infrastructure ซึ่งจะช่วยให้ธุรกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) ได้รับความสะดวกยิ่งขึ้น อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการและคู่ค้า ช่วยลดขั้นตอนวุ่นวายแบบเดิมๆ และยังลดปัญหาเอกสารใบกำกับภาษี ตกหล่น สูญหาย หรือความล่าช้าของการได้รับใบกำกับภาษีอีกด้วย ถ้าใช้ระบบนี้แล้ว ผู้ประกอบการจดทะเบียนไม่จำเป็นต้องจัดทำใบกำกับภาษีเป็นกระดาษ สามารถนำส่งและจัดเก็บในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้เลยและสามารถใช้วิธีการนี้ ร่วมกับวิธีการออกใบกำกับภาษีเป็นกระดาษได้และสามารถเลือกใช้วิธีอื่นได้ขึ้นอยู่กับความสะดวก ระบบนี้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกเพื่อความสะดวกสบายของผู้ใช้งานเท่านั้นแต่ถ้าไม่ใช้งานระบบนี้ ผู้ประกอบการจดทะเบียนยังออกใบกำกับภาษีเป็นกระดาษได้ต่อไป

คุณสมบัติของผู้ประกอบการที่จะจัดทำ e-tax Invoice by Email

  • เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/1 (6) แห่งประมวลรัษฎากร
  • เป็นบุคคลธรรมดา หรือ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล และมีรายได้ไม่เกินสามสิบล้านบาทต่อปีภาษีหรือต่อรอบระยะเวลาบัญชี แล้วแต่กรณี ทั้งนี้ ตั้งแต่ปีภาษี 2558 เป็นต้นไป หรือตั้งแต่รอบระยะเวลาบัญชี ที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2558 เป็นต้นไป
  • ต้องไม่เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ได้รับอนุมัติหรืออยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติ ให้ จัดทำ ส่งมอบ และเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ ตามระเบียบกรมสรรพากร ว่าด้วยการจัดทำ ส่งมอบ และเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2560 
  • ไม่มีพฤติการณ์หลีกเลี่ยงการเสียภาษี ไม่มีประวัติการออกหรือใช้ใบกำกับภาษีปลอม หรือใบกำกับภาษีที่ออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

ขั้นตอนการจดทะเบียนยื่นคำขอ e-Tax Invoice by Email
ผู้ประกอบการจดทะเบียนยื่นคำขอต่ออธิบดีกรมสรรพากร ผ่านเว็บไซต์ของกรมสรรพากรตามแบบ ก.อ.01 โดยท่านสามารถลงทะเบียนได้ที่นี้ คลิก!




ขั้นตอนการตั้งค่าที่อยู่บริษัทให้ตรงตามเงื่อนไข e-Tax Invoice by Email

       ให้ผู้ใช้ไปยังเมนูบริษัท [หมายเลข 1] ที่ระบบ Setting



จากนั้นให้ทำการกดแก้ไขข้อมูลที่อยู่บริษัท ในส่วนของช่องที่อยู่ ผู้ใช้ไม่ต้องระบุข้อมูลลงไปในช่องดังกล่าว และให้กดปุ่ม  [หมายเลข 2] ซึ่งระบบจะแสดง Pop-Up More Branch Address ให้ผู้ใช้กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน

            * หมายเหตุ : กรณีที่กรอกข้อมูลที่อยู่ ห้ามระบุคำนำ เช่น แขวง/ตำบล, เขต/อำเภอ, จังหวัด ในช่องดังกล่าวโดยเด็ดขาด เพราะระบบจะแสดงข้อมูลดังกล่าวให้อัตโนมัติ และจะทำให้ข้อมูลซ้ำกัน

            * หมายเหตุ : กรณีที่มีหมายเลขโทรศัพท์มากกว่า 1 หมายเลข ห้ามระบุสัญลักษณ์จุลภาค ( , ) เพื่อแบ่งวรรคตอนโดยเด็ดขาด



ขั้นตอนการเชื่อมต่อ e-Tax Invoice by Email กับโปรแกรมบัญชีออนไลน์ myAccount Cloud

       หลังจากที่ผู้ประกอบการได้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ของกรมสรรพากรตามแบบ ก.อ.01 เรียบร้อยแล้ว ให้ผู้ประกอบการนำ Email ที่ลงทะเบียนมาเชื่อมต่อกับโปรแกรมบัญชีออนไลน์ myAccount Cloud ให้ผู้ใช้ไปยังเมนูตั้งค่าอีเมล [หมายเลข 1] ที่ระบบ Setting


       เลือก Tab e-Tax Invoice by Email [หมายเลข 2] โดยท่านสามารถศึกษาวิธีการเชื่อมต่อ Email ได้ที่นี้ คลิก! (หน้าที่ 22)



ขั้นตอนการจัดส่งเอกสารผ่านระบบ e-Tax Invoice by Email

            เมนูที่สามารถนำส่งเอกสารผ่านระบบ e-Tax Invoice by Email ประกอบไปด้วย 6 เมนู ดังนี้


  • เมนูขายเชื่อ (Credit Sale)
  • เมนูรับคืน,ลดหนี้ (Credit Note) และต้องมีการอ้างอิงเลขที่ใบกำกับภาษีเดิม
  • เมนูเพิ่มหนี้ลูกหนี้ (Debit Note) และต้องมีการอ้างอิงเลขที่ใบกำกับภาษีเดิม
  • เมนูขายสด (Cash Sale)
  • เมนูลดหนี้ลูกหนี้ (เงินสด) (Credit Note – Payment) และต้องมีการอ้างอิงเลขที่ใบกำกับภาษีเดิม
  • เมนูตั้งลูกหนี้อื่นๆ (Credit Sale Non Stock)

 

หลังจากนั้นให้ผู้ใช้เปิดเอกสารใบกำกับภาษี (Invoice) ที่ต้องการจัดส่งเอกสารผ่านระบบ e-Tax Invoice by Email และเมื่อเปิดเอกสารเรียบร้อยแล้ว ให้ผู้ใช้กดปุ่ม Print และทำการกด Send E-Tax Invoice [หมายเลข 1]

* หมายเหตุ : เงื่อนไขที่จำเป็นต้องแสดงในเอกสารใบกำกับภาษี (Invoice) ประกอบไปด้วย ที่อยู่ออกใบกำกับภาษี (ตามภพ.20), รหัสไปรษณีย์, เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร และข้อมูลสาขา




ระบบจะแสดงหน้าจอสำหรับการจัดส่ง Email ซึ่งมีรายละเอียดที่สำคัญดังนี้

  • ถึง [หมายเลข 2] ระบุ Email ลูกค้าที่ต้องได้รับเอกสารใบกำกับภาษี (Invoice)
  • สำเนาถึง [หมายเลข 3] ระบุ Email ของกรมสรรพากรเพื่อส่งมอบและเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งได้รับการประทับตราเวลา (Time Stamp) ผ่านระบบกลางของ สพธอ. ซึ่งระบบจะแสดงอีเมลของกรมสรรพากรเป็นค่าเริ่มต้น (Default) ให้อัตโนมัติ
  • ชื่อเรื่อง [หมายเลข 4] ระบบแสดงข้อมูล [วัน/เดือน/ปี][ประเภทเอกสาร][เลขที่ใบกำกับภาษี] ให้อัตโนมัติ โดยผู้ใช้ห้ามลบข้อมูลดังกล่าวโดยเด็ดขาด




       หากทางกรมสรรพากรได้รับคำขอเอกสารดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ทางกรมสรรพากรจะดำเนินการจัดส่ง Email ตอบกลับ เพื่อแจ้งเตือนว่าระบบได้ทำการประทับรับรองเวลาให้กับเอกสารแนบแล้ว



การแก้ไขปัญหาที่พบในระหว่างจัดส่งเอกสารผ่านระบบ e-Tax Invoice by Email ไม่ผ่าน

            กรณีที่จัดส่งเอกสารใบกำกับภาษีไม่สำเร็จ ทางกรมสรรพากรจะดำเนินการจัดส่งอีเมลตอบกลับพร้อมแจ้งเหตุผล

ตัวอย่างเช่น

ระบบ e-Tax Invoice by Email ไม่สามารถประทับรับรองเวลาให้กับเอกสารแนบได้

เนื่องจาก XML ภายใน PDF/A-3 มีโครงสร้าง หรือชนิดข้อมูล หรือข้อกำหนดการใช้งานไม่ถูกต้อง




       ให้ผู้ใช้เปิด Website ของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) ได้ที่นี้ คลิก! และให้ไปยังหัวข้อตรวจสอบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ทำการกดปุ่ม เลือกไฟล์ [หมายเลข 1] เพื่อเลือกเอกสารใบกำกับภาษีที่ส่งอีเมลไม่ผ่าน จากนั้นให้กดปุ่ม Checkbox [หมายเลข 2] เพื่อยืนยันว่าผู้ใช้ไม่ใช่โปรแกรมอัตโนมัติ และกดปุ่ม ตรวจสอบ [หมายเลข 3] ด้านมุมขวาล่าง



       ระบบจะแสดงสถานะ Íไม่ผ่าน [หมายเลข 4] ในหัวข้อ ผลการตรวจสอบ XML-Schema and Schematron ซึ่งผู้ใช้จะไม่ทราบเหตุผลของการไม่ผ่าน ดังนั้นให้ผู้ใช้กดปุ่ม EXPORT EXCEL [หมายเลข 5] เพื่อทำการ Download ข้อมูลที่ผิดพลาดมาตรวจสอบ โดยจะเป็นเอกสาร Excel






 226
ผู้เข้าชม

ติดต่อเรา

หากยังไม่พบคำตอบหรือมีข้อซักถามเพิ่มเติม สามารถติดต่อทีมงานสนับสนุนได้ที่

 

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์