บัญชีนวัตกรรมไทย

บัญชีนวัตกรรมไทย

ผลงานที่สร้างสรรค์จากความรู้ความคิดของคนนักวิจัยไทย กว่าที่จะก้าวเข้าสู่การใช้ประโยชน์จริงทางการค้าได้ จะต้องผ่านด่านปัญหาอุปสรรคมากมาย ดังนั้นผลงานส่วนใหญ่จึงตกค้างอยู่บนหิ้ง ไม่สามารถขับเคลื่อนต่อไปจนใช้ประโยชน์ได้จริง ดังนั้นโครงการจัดทำบัญชีนวัตกรรมไทย จึงเป็นเครื่องมือหนึ่งในการช่วยหนุนเสริมให้ผลงานจากความรู้ของคนไทย มีโอกาสก้าวเข้าสู่การใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น โดยอาศัยกลไกการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐเป็นตัวนำ คราวที่แล้วได้เล่าให้ฟังเกี่ยวกับแนวคิดในการทำบัญชีนวัตกรรมไทยไปแล้วบางส่วน รายละเอียดก็คือจะมีการสำรวจและแบ่งผลงานการประดิษฐ์คิดค้นของคนไทยออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกก็คือผลงานที่เกิดขึ้นโดยคนไทย หรือคนไทยมีส่วนในผลงานนั้น ไม่ว่าจะคิดค้นสร้างสรรค์ขึ้นในประเทศไทยทั้งหมด หรือในต่างประเทศก็ตาม แต่ต้องให้คนไทยมีส่วน หากผลงานเหล่านั้นพร้อมที่จะนำมาสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ได้จริง และผ่านการรับรองมาตรฐานตามแต่ชนิดของผลงานนั้นแล้ว ก็สามารถจัดขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทยได้ ประโยชน์ที่จะได้จากการขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทยก็คือ ภาครัฐสามารถจัดซื้อจัดจ้างโดยใช้วิธีพิเศษในจำนวนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 และไม่เกินร้อยละ 30 ของปริมาณความต้องการในการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐ หมายความว่าผลงานเหล่านี้ได้แต้มต่อในการที่จะไปต่อสู้แข่งขันกับผลิตภัณฑ์อื่นที่ผลิตจากต่างประเทศ ตัวอย่างก็เช่นแผ่นยางปูพื้นคอกปศุสัตว์ ซึ่งเป็นผลงานวิจัยของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยการสนับสนุนทุนวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยหรือ สกว. เมื่อได้ผลงานออกมาแล้วปรากฎว่ามีเอกชนขอรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีแล้วนำไปผลิต โดยได้รับการรับรองมาตรฐานจาก สมอ. ดังนั้นแผ่นยางดังกล่าวก็สามารถนำมาขึ้นทะเบียนบัญชีนวัตกรรมไทยได้ หากภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่นกรมปศุสัตว์ จะจัดหาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาใช้ประโยชน์ได้โดยใช้วิธีพิเศษ ไม่จำเป็นต้องเข้ากระบวนการประกวดราคาแข่งขันกับผลิตภัณฑ์ที่คล้ายกันจากต่างประเทศ

          ยังมีผลิตภัณฑ์อีกแบบหนึ่งคือเป็นผลงานวิจัยประดิษฐ์คิดค้นเหมือนกัน และใกล้ที่จะพร้อมใช้ได้จริงในเชิงพาณฺชย์ เพียงแต่ยังขาดการรับรองมาตรฐานตามแต่ชนิดของผลงานเหล่านั้น ก็สามารถจัดให้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้อยู่ในบัญชีที่สองที่เรียกว่าบัญชีสิ่งประดิษฐ์ไทย หมายความว่าหากได้รับการรับรองมาตรฐานเมื่อใดก็สามารถย้ายเข้าไปสู่บัญชีที่หนึ่งหรือบัญชีนวัตกรรมไทยได้ การผลักดันให้ได้รับการรับรองมาตรฐานนั้น บางครั้งจำเป็นต้องมีการพัฒนาเพิ่มเติมและมีกระบวนการต่างๆ ที่อาจต้องใช้งบประมาณสนับสนุน ในกรณีเช่นนี้ก็สามารถของบประมาณสนับสนุนได้จากสำนักงบประมาณ ซึ่งจัดตั้งงบประมาณเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ผลงานที่จัดอยู่ในบัญชีสิ่งประดิษฐ์ไทยมีอยู่มากมาย และส่วนใหญ่ในปัจจุบันติดอยู่ที่บัญชีนี้มาก เพราะยังขาดแรงสนับสนุนให้พัฒนาต่อไปจนขึ้นบัญชีที่หนี่งได้ ยกตัวอย่างเช่นเครื่องฆ่ามอดข้าวสารโดยใช้คลื่นวิทยุ ซึ่งพัฒนาขึ้นมาโดยนักวิจัยไทยและใช้ได้ผลดีมาก แต่ก็ยังอยู่ในบัญชีสิ่งประดิษฐ์ไทย ที่รอให้มีการรับรองมาตรฐานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเช่น สมอ. เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ก็กำลังอยู่ในขั้นตอนการขอให้มีการรับรองมาตรฐานดังกล่าว

          ทั้งหมดนี้เป็นความพยายามในการผลักดันให้เกิดการพัฒนาสินค้าไทยโดยการใช้ความรู้สร้างสรรค์ขึ้นมา และใช้กลไกภาครัฐช่วยสนับสนุนในเบื้องต้น มาตรการนี้เป็นมาตรการที่ดีมาก และน่าจะมีผลผลักดันให้ไทยสามารถผลิตสินค้าที่เรียกว่าเป็นนวัตกรรมและนำไปแข่งขันได้ทั่วโลกต่อไปครับ

บทความโดย : http://www.arda.or.th

 2210
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์