MRR คือ (Minimum Retail Rate)

MRR คือ (Minimum Retail Rate)

สำหรับอัตราดอกเบี้ยของสถาบันการเงินต่างๆ แบ่งออกเป็นหลายประเภท นอกจากนั้น แบงก์ชาติก็ไม่ได้มีการบังคับใช้อัตราดอกเบี้ยตามประเภทที่ได้กำหนดไว้เท่านั้น แต่อาจมีอัตราดอกเบี้ยอื่นๆ ตามที่สถาบันการเงินแต่ละแห่งกำหนดขึ้น โดยอัตราดอกเบี้ยเหล่านั้นต้องมีการประกาศไว้อย่างชัดเจนที่สำนักงานใหญ่และสาขาของแต่ละธนาคาร และเมื่อกล่าวถึงอัตราดอกเบี้ยหรือมีการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน เรามักจะได้ยินคำว่า MRR บ่อยที่สุด

MRR คือ

MRR ย่อมาจาก Minimum Retail Rate หมายถึงอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากลูกค้ารายย่อยชั้นดี ซึ่งลูกค้ารายย่อยก็หมายถึงบุคคลทั่วไป ได้แก่ สินเชื่อบุคคล สินเชื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อบัตรเครดิต เป็นอัตราอ้างอิงแบบลอยตัวที่ธนาคารพาณิชย์ใช้กันมากที่สุด

อัตราดอกเบี้ยลอยตัว (Floating Rate Loan) เป็นอัตราดอกเบี้ยที่เปลี่ยนแปลงไปตามต้นทุนของสถาบันการเงิน หรือเป็นอัตราดอกเบี้ยที่กำหนด ณ ปัจจุบันตามประกาศของสถาบันการเงิน ซึ่งอาจมีการปรับเปลี่ยนขึ้นหรือลงได้ตามสถานการณ์ตลาด  โดยแต่ละธนาคารจะมีค่าธรรมเนียมและข้อกำหนดที่แตกต่างกันออกไป

โดยปกติดอกเบี้ยเงินกู้จะมีอยู่ 2 ประเภทหลัก ได้แก่ ดอกเบี้ยคงที่เป็นอัตราดอกเบี้ยที่กำหนดไว้เป็นตัวเลขคงที่ตลอดอายุสัญญาหรือเฉพาะในช่วงเวลาที่สถาบันการเงินกำหนดตัวอย่างเช่น กำหนดชำระอัตราดอกเบี้ย 3 % ต่อไป เป็นระยะเวลา 3 ปี และอีกประเภทได้แก่ ดอกเบี้ยลอยตัวหรือดอกเบี้ยอ้างอิงที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามต้นทุนของธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ซึ่งในการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยแต่ละธนาคารจะประกาศอัตราใหม่ไว้ที่สำนักงานใหญ่และสาขาของธนาคาร

   สรุป ในการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน อาจเสียดอกเบี้ยในอัตราที่แตกต่างกันได้ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยนั้นเป็นอัตราอ้างอิงแบบลอยตัวที่สถาบันการเงินอาจมีการปรับหรือเปลี่ยนแปลงได้ ณ ช่วงเวลาหรือตามสถานการณ์ของตลาด

บทความโดย : www.im2market.com

 3022
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์