ทุน หมายถึง (Fund) ?

ทุน หมายถึง (Fund) ?

ความหมายของ ทุน ตามพจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน หมายถึง ของเดิมหรือเงินเดิมที่มีไว้ลงไว้ กำหนดไว้ จัดตั้งไว้ เพื่อประโยชน์ให้งอกงาม เช่น การมีความความรู้เป็นต้นทุน มีเงินหรือมีทรัพย์สินอื่นๆที่ตั้งไว้สำหรับดำเนินกิจการเพื่อหาผลประโยชน์

ความหมายของทุนในทางเศรษฐศาสตร์ หมายถึง ปัจจัยในการผลิตใช้ในการสร้างเศรษฐทรัพย์หรือบริการอื่นๆที่มนุษย์เป็นผู้ผลิตและไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ในทางการเงินและการบัญชี คำว่าทุนหมายถึงความมั่งคั่ง โดยเฉพาะความมั่งคั่งที่ใช้ในการเปิดกิจการ

สรุป ความหมายของทุน ก็คือสิ่งที่มีอยู่เดิมหรือทรัพย์เดิมที่จ่ายออกไปเพื่อหาผลกำไร เป็นได้ทั้งในรูปของเงินสดหรือเป็นสิ่งที่มนุษย์ผลิตขึ้นมาไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และทุนยังเป็นหนึ่งในปัจจัยการผลิต ได้แก่ ที่ดิน แรงงาน องค์กร ผู้ประกอบการหรือการบริหารจัดการ

ลักษณะและประเภทของทุน

  1. ทุนทางสังคม หมายถึงคุณค่าในการเชื่อถือกันระหว่างบุคคลหรือองค์กร หรือเป็นความสัมพันธ์ทางสังคมหรือโครงสร้างทางสังคมที่เราสามารถเรียกเอาผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจได้ ทุนทางสังคมเกิดจากการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน
  2. ทุนเฉพาะบุคคล เกิดขึ้นจากตัวคนเอง ปกป้องโดยสังคม และแลกเปลี่ยนแรงงานเพื่อเงินหรือความเชื่อใจ มีลักษณะใกล้เคียงกับคำว่าทุนมนุษย์ คือการมีทักษะทางการผลิต มีความรู้เฉพาะทางซึ่งมีอยู่ในตัวของบุคคล
  3. ทุนทางบัญชี ซึ่งคือพันธกิจต่างๆ หรือหมายถึงจุดประสงค์และเป้าหมายขององค์กร
  4. ทุนธรรมชาติ ซึ่งคือสินทรัพย์ทางธรรมชาติของโลกและบริการทางระบบนิเวศทำให้ชีวิตของมนุษย์สามารถดำรงอยู่ได้
  5. ทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน เป็นระบบสนับสนุนที่ไม่ได้มาจากธรรมชาติซึ่งอาจจะรวมไปถึงเครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย ถนน คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล สิ่งอำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิตซึ่งทำให้เกิดความน่าเชื่อถือทางสังคม

บทความโดย : www.im2market.com

 71414
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์