แกะกล่องบัญชี

แกะกล่องบัญชี

หากสินทรัพย์หมุนเวียนที่จะ Transformer เป็นเงินสดได้ภายใน 1 ปีเพื่อนำมาชำระหนี้ระยะสั้นมันดันเปลี่ยนเป็นเงินสดไม่ได้ภายในเวลาที่กำหนด แต่หนี้สินหรือค่าใช้จ่ายที่ต้องชำระภายใน 1 ปีกลับซื่อตรงมารอเข้าแถวเพื่อรอรับชำระตากำหนดงานนี้บ้านเมืองจะลุกเป็นไฟ ฟ้าจะถล่มแผ่นดินจะทลายอย่างไรก็ต้องหาเงินมาใช้หนี้ให้ได้ หากไม่แยกกระเป๋าส่วนตัวกับกระเป๋าของกิจการออกจากกันมันจะตุงนังกันตรงนี้ละ ควักซ้ายมาจ่ายขวากว่าจะรู้ตัวก็หมดทั้งสองกระเป๋า

 

                อ้าวแบบนี้ไอ้ที่ว่าสินทรัพย์หมุนเวียน > หนี้สินหมุนเวียน 2 เท่าขึ้นไปก็ไม่มีความหมายเลยสิอุตส่าห์เตรียมข้อมูลมาคำนวณแทบตาย เค้าเรียกมาหลอกให้อยากแล้วจากไปนะเนี่ย มีความผิดอาญามั้ยเนี่ยแบบนี้

 

                แหม่พูดกันดีๆ จะมายัดคดีให้แล้วเฮ้อ อัตราส่วนที่ให้ทำน่ะมันศักดิ์สิทธิ์พอสมควร แต่สาเหตุที่มันจะแปลงเป็นเงินไม่ได้ตามนัดเพราะสินทรัพย์หมุนเวียนไม่ได้หมายถึงเงินสดอย่างเดียวแต่มันประกอบด้วย

 

                                - ลูกหนี้การค้า

                                - สินค้าคงเหลือ

                                - เงินให้กู้ยืมระยะสั้น

                                - เงินลงทุนระยะสั้น

                                - อื่นๆ ที่โดยสภาพเปลี่ยนเป็นเงินได้ภายใน 1 ปี

 

                  แค่สองรายการแรกนี่ล่ะ เวลาจะเปลี่ยนเป็นเงินมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับเราอย่างเดียวแต่มันขึ้นอยู่กับลูกหนี้การค้าของเรา, ลูกค้าของเรา, สภาวะทางการค้าประกอบด้วย

หากสินทรัพย์หมุนเวียนเราประกอบด้วยลูกหนี้การค้า และสินค้าคงเหลือมากแต่ปรากฏว่าลูกหนี้มีปัญหาไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด และสินค้าคงเหลือที่มีตกรุ่นไม่สามารถขายได้ ก็เท่ากับว่าเราไม่มีเงินจ่ายชำระหนี้นั่นเอง       

 

 

 

                การบริหารจัดการเงินหมุนเวียนของกิจการ เพื่อรองรับผลกระทบจากการที่เงินจะไม่มาตามนัด จึงต้องตัดรายการที่อาจจะมีความเสี่ยงไม่สามารถเปลี่ยนมาเป็นเงินสดได้ภายใน 1 ปีออกทำให้สิ่งที่จะชี้วิดสุขภาพทางการเงินเปลี่ยนเป็น

 

บทความโดย : https://www.google.com

 685
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์