งบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ คืออะไร

งบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ คืออะไร

งบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ คืออะไร
         งบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จหรืองบกำไรขาดทุน หมายถึง งบการเงินที่จะแสดงให้เห็นถึงผลการดำเนินงานของกิจการว่า มีรายได้ และ ค่าใช้จ่าย เท่าไร ณ รอบบัญชีนั้นๆ
 
         กำไร(ขาดทุน) = รายได้ – ค่าใช้จ่าย
 
         รายได้ หมายถึง การเพิ่มขึ้นของทรัพยากรที่เป็นประโยชน์ของกิจการที่เกิดขึ้นในรอบบัญชีซึ่งจะเกิดจากการขายสินค้าและบริการเป็นส่วนใหญ่ โดยจะมีผลทำให้ส่วนของเจ้าของเพิ่มขึ้น แต่เงินที่ได้รับมาจากส่วนของเจ้าของจะไม่นำมานับรวมเป็นรายได้
         ค่าใช้จ่าย หมายถึง การลดลงของทรัพยากรที่เป็นประโยชน์ของกิจการที่เกิดขึ้นในรอบบัญชีนั้นๆ เช่น ค่าใช้จ่ายจากการขายสินค้าและบริการและค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ไม่ได้เกิดจากการดำเนินงานตามปกติ ซึ่งจะส่งผลให้ ส่วนของเจ้าของลดลง แต่จะไม่รวมการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น
 วัตถุประสงค์ของงบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ
          1.ทำให้ทราบถึงผลงานการดำเนินงาน ในด้านต่างๆของกิจการ เช่น
               - กิจการสามารถคุมค่าใช้จ่ายได้ดีหรือไม่
               - สินค้าและบริการของกิจการยังได้รับความนิยมดีหรือไม่
         2.ทำให้เห็นกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จที่มีผลต่องบการเงิน นอกเหนือจากกิจกรรมดำเนินงานปกติ
         3.ใช้สำหรับดูแนวโน้มของสินค้าและบริการของกิจการว่าอยู่ในช่วงอิ่มตัวหรือยัง หากกิจการมีรายได้น้อยลงอาจมีผลมาจากสินค้าและบริการที่วางขายอยู่เกิดความอิ่มตัว ทำให้กิจการจะต้องคิดค้นสินค้าและบริการใหม่ๆออกมาจำหน่ายในตลาดแทนสินค้าเดิม หรือพัฒนาสินค้าเดิมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อให้ลูกค้ากลับมาสนใจอีกครั้ง เป็นต้น
         4.สำหรับผู้บริหารสามารถใช้งบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ เพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายของกิจการหากเห็นว่าค่าใช้จ่ายส่วนไหนไม่จำเป็นจะได้ทำการตัดออก เพื่อเพิ่มผลกำไรให้มากขึ้น

บทความโดย : http://doithai.com

 8108
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์