NET PRESENT VALUE (มูลค่าปัจจุบันสุทธิ)

NET PRESENT VALUE (มูลค่าปัจจุบันสุทธิ)

   ความหมาย “Net Present Value”
คำว่า “Net Present Value” หมายความว่าอย่างไร? มูลค่าปัจจุบันสุทธิ คืออะไร? Net Present Value (มูลค่าปัจจุบันสุทธิ) คือ ผลต่างของ Present Value (มูลค่าปัจจุบัน) ของผลรวมกระแสเงินสดจ่ายสุทธิและกระแสเงินสดรับสุทธิ เราใช้ Net Present Value (NPV) เพื่อวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการ ถ้า Present Value (PV) ของกระแสเงินสดรับสุทธิมากกว่า PV ของกระแสเงินสดจ่ายสุทธิ NPV จะมีค่ามากกว่า 0 และในทางตรงข้ามกัน NPV จะมีค่าติดลบ ในทางทฤษฎีแล้วนักลงทุนควรเลือกลงทุนในโครงการที่มีค่า NPV เป็นบวกและสูงที่สุดในบรรดาตัวเลือกที่มีอยู่ ในทางปฏิบัติ การหาค่า Net Present Value ขึ้นอยู่กับความแม่นยำในการประเมินค่าตัวแปรต่าง ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำได้ค่อนข้างยาก

สูตรคำนวณ Net Present Value
npv-hoondb

C0 = เงินลงทุนเริ่มแรก
C = กระแสเงินสด
r = อัตราคิดลด (Discount Rate)
T = ระยะเวลา (อายุของโครงการ)

ตัวอย่างการคำนวณสูตร Net Present Value
สมมุติว่าคุณต้องการลงทุนเพื่อผลิตสินค้าชนิดใหม่ออกมาวางขาย คุณได้ประเมินแล้วว่าต้องใช้เงินลงทุนจำนวน 5 แสนบาทเพื่อนำสินค้าออกวางขายสู่ตลาด คุณจะมีกำไรปีละ 200,000 บาทเป็นเวลา 3 ปีนับตั้งแต่ปีแรกที่เริ่มลงทุน กำหนด Discount rate ไว้ที่ 10% (r) ด้านล่างเป็นวิธีการคำนวณหา Net Present Value (NPV) ของโครงการตัวอย่าง

npvสูตร

จากการคำนวณด้านบนเราจะได้ค่า Net Present Value = -2,629.60 บาท ตามทฤษฎีแล้วเราไม่ควรลงทุนในโครงการที่มีค่า NPV ติดลบ หากสังเกตุดูจะพบว่าสูตรด้านบนเป็นการคำนวณหา Present Value (มูลค่าปัจจุบัน) ของกระแสเงินสดของแต่ละปีในอนาคต แล้วนำมาบวกรวมกันทั้งหมดได้เป็นผลต่าง โครงการที่มี NPV เท่ากับ 0 หมายความว่าเงินที่ลงทุนไปนั้นได้กลับคืนมาพร้อม Discount Rate ที่ได้กำหนดไว้พอดี ไม่มีผลต่าง

การตัดสินใจด้วย Net Present Value
จุดประสงค์ของการหา Net Present Value (มูลค่าปัจจุบันสุทธิ) คือเพื่อช่วยให้เราตัดสินใจถึงความเป็นไปได้ในการลงทุนจากมุมมองทางด้านการเงิน NPV วัดอัตราผลตอบแทนของโครงการโดยเปรียบเทียบกับผลตอบแทนที่สามารถได้มาด้วยการลงทุนในโครงการอื่นที่ให้ผลตอบแทนเท่ากับ Discount Rate

NPV > 0: สามารถลงทุนได้ ผลตอบแทนจากการลงทุนมีมากกว่า
NPV = 0: คุ้มทุนพอดี ควรพิจารณาจากปัจจัยอื่นนอกเหนือจากเรื่องเงิน
NPV < 0: ควรหลีกเลี่ยง ผลตอบแทนจากการลงทุนมีน้อยกว่า

บทควมโดย  : http://hoondb.com

 45453
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์