Preferred Stock (พรีเฟอร์ สต็อก) หุ้นบุริมสิทธิ

Preferred Stock (พรีเฟอร์ สต็อก) หุ้นบุริมสิทธิ

 การลงทุนในปัจจุบัน นักลงทุนต้องมีการศึกษารายละเอียดต่างๆของหลักทรัพย์แต่ละประเภท ว่ามีผลตอบแทน กำไรสุทธิต่อปี ความเสี่ยงยังไงบ้าง ซึ่งหลักทรัพย์มีหลายประเภทด้วยกัน เช่น ตราสารทุน ตราสารหนี้ ตราสารอนุพันธ์ เป็นต้น และในบทความนี้จะมาพูดถึงในส่วนของตราสารทุน ซึ่งก็คือหุ้นบุริมสิทธิ

        Preferred Stock (พรีเฟอร์ สต็อก) หุ้นบุริมสิทธิ คือ ตราสารที่ผู้ถือมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของกิจการเช่นเดียวกับหุ้นสามัญ เพียงแต่ผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิไม่มีสิทธิออกเสียงในการบริหาร และมีข้อแตกต่างจากหุ้นสามัญคือ ผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิจะได้รับสิทธิในการชำระคืนเงินทุนก่อนผู้ถือหุ้นสามัญกรณีที่บริษัทเลิกกิจการ ในส่วนของผลตอบแทน ผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิจะได้รับเงินปันผลก่อนผู้ถือหุ้นสามัญ ​​หุ้นประเภทนี้มีไม่มากนักในตลาดหลักทรัพย์ มีการซื้อขายกันน้อยหรือเรียกว่ามีสภาพคล่องต่ำ

ประเภทของหุ้นบุริมสิทธิ มีดังนี้

  1. หุ้นบุริมสิทธิชนิดสะสม คือ หุ้นบุริมสิทธิชนิดที่ผู้ถือหุ้นมีสิทธิ์ได้รับเงินปันผลในปีที่ไม่ได้ประกาศจ่ายเงินปันผล
  2. หุ้นบุริมสิทธิชนิดไม่สะสม คือ หุ้นบุริมสิทธิชนิดที่หากปีใดไม่ได้จ่ายเงินปันผล จะไม่สามารถยกยอดไปจ่ายในปีถัดไป
  3. หุ้นบุริมสิทธิชนิดร่วมรับ คือ หุ้นบุริมสิทธิที่ผู้ถือหุ้นมีสิทธิ์ได้รับเงินปันผลร่วมกับผู้ถือหุ้นสามัญอีก หลังจากที่ได้รับเงินปันผลในอัตราที่กำหนดแล้ว
  4. หุ้นบุริมสิทธิชนิดไม่ร่วมรับ คือ หุ้นบุริมสิทธิที่ได้รับเงินปันผลตามอัตราที่กำหนดเท่านั้น

        ดังนั้นการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างๆ ควรจะศึกษารายละเอียด ผลตอบแทน ผลกำไร และความเสี่ยงของธุรกิจนั้นให้ดีก่อนจะทำการลงทุน เพื่อที่จะลดผลกระทบที่ตามมาทีหลังได้

บทความโดย : http://mindphp.com

 11472
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์