Statement of Cash Flows (สเทท'เมินทฺ ออฟ แคช โฟล) คืออะไร

Statement of Cash Flows (สเทท'เมินทฺ ออฟ แคช โฟล) คืออะไร

Statement of Cash Flows (สเทท'เมินทฺ ออฟ แคช โฟล) คืออะไร

 ในปัจจุบันไม่ว่าจะธุรกิจไหนๆ ก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า บัญชีเป็นสายอาชีพที่สำคัญต่อทุกๆธุรกิจ ตั้งแต่ธุรกิจขนาดเล็กก็ยังต้องจัดทำบัญชีรายรับ รายจ่าย เพื่อที่จะได้ทราบถึงผลการดำเนินงานของธุรกิจและได้นำข้อมูลผลการดำเนินงานไปบริหารงานต่ออย่างมีประสิทธิภาพ ในธุรกิจขนาดใหญ่ข้อมูลที่สำคัญที่ช่วยในการบริหารงานก็คือ งบการเงิน ซึ่งประกอบด้วย 5 งบที่สำคัญ 1.งบแสดงฐานะการเงิน 2.งบกำไรขาดทุน 3.งบแสดงการเปลี่ยนในส่วนของเจ้าของ 4.งบกระแสเงินสด 5.หมายเหตุประกอบงบการเงิน จากงบการเงินที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นได้ว่างบแสดงฐานะการเงินเป็นงบที่สำคัญอันดับต้นๆ โดยเฉพาะบัญชีเงินสดจัดเป็นบัญชีที่จะสะท้อนให้เห็นถึงสภาพคล่องของธุรกิจ ด้วยเหตุนี้นักธุรกิจจึงให้ความสนใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของเงินสด ซึ่งงบกระแสเงินสดจึงเข้ามามีบทบาทมากขึ้น

        Statement of Cash Flows (สเทท'เมินทฺ ออฟ แคช โฟล) งบกระแสเงินสด คือ งบการเงินที่แสดงการเปลี่ยนแปลงของเงินสดในกิจการ ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง โดยจะแสดงการได้มาและใช้ไปของเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดของ 3 กิจกรรมหลักคือ กิจกรรมดำเนินงาน กิจกรรมลงทุน และกิจกรรมจัดหาเงิน ช่วยให้ผู้ใช้งบการเงินสามารถประเมินสภาพคล่องของกิจการได้

โครงสร้างของงบกระแสเงินสด
ในงบกระแสเงินสดมีการจัดโครงสร้างประเภทของเงินสดรับและเงินสดจ่ายออกเป็น 3 กิจกรรม ดังนี้

  • กิจกรรมดำเนินงาน เป็นกิจกรรมหลักของกิจการที่ทำให้เกิดรายได้และค่าใช้จ่าย โดยจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับสินทรัพย์หมุนเวียนและหนี้สินหมุนเวียน เช่น 
    รายการรับเงิน >> เงินสดรับจากการขายสินค้า/บริการ เงินสดรับจากการรับชำระหนี้จากลูกหนี้
    รายการจ่ายเงิน >> เงินสดที่ต้องจ่ายเพื่อการซื้อสินค้า เงินสดจ่ายเพื่อการชำระหนี้ให้เจ้าหนี้การค้า
  • กิจกรรมลงทุน เป็นกิจกรรมที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเงินสดที่ได้รับหรือต้องจ่ายไปเกี่ยวกับสินทรัพย์ไม่หมุนเวียน เงินลงทุนระยะสั้น เงินลงทุนระยะยาว เงินปันผลที่ได้รับจากการลงทุนในหลักทรัพย์ เช่น
    รายการรับเงิน >> เงินสดรับจากการขายที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์ เงินสดรับจากการขายเงินลงทุนระยะยาว
    รายการจ่ายเงิน >> เงินสดจ่ายเพื่อซื้อที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์ เงินสดจ่ายเพื่อซื้อเงินลงทุนระยะยาว เงินสดจ่ายเพื่อซื้อสินทรัพย์ไม่มีตัวตน
  • กิจกรรมจัดหาเงิน เป็นกิจกรรมที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเงินสดที่ได้รับหรือต้องจ่ายไปในส่วนที่เกี่ยวกับการกู้ยืมหรือส่วนของเจ้าของ เช่น
    รายการรับเงิน >> เงินสดรับจากการออกจำหน่ายหุ้นทุน เงินสดรับจากการออกจำหน่ายหุ้นกู้ เงินสดรับจากการกู้ยืมเงินระยะยาวจากสถาบันการเงิน
    รายการจ่ายเงิน >> เงินสดจ่ายเพื่อการชำระหนี้เงินกู้ระยะยาว เงินสดจ่ายเพื่อเงินปันผล

รูปแบบการจัดทำงบกระแสเงินสด
สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ดังนี้

  • วิธีทางตรง วิธีนี้จะคำนวณเงินสดรับ-จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโดยตรง กล่าวคือ ด้านเงินสดรับจะเป็นเงินสดรับจากการขายสินค้าหรือเงินสดรับอื่นที่เกิดจากการดำเนินงานปกติ ส่วนด้านเงินสดจ่ายจะเป็นเงินสดจ่ายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน เช่น เงินสดจ่ายซื้อสินค้า เงินสดจ่ายจ่ายค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

 

Statement of Cash Flow
Statement of Cash Flow
  • วิธีทางอ้อม วิธีนี้จะเริ่มจากกำไรหรือขาดทุนสุทธิ จากนั้นจึงปรับปรุงด้วยรายการที่ไม่ใช่เงินสด เช่น ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย เป็นต้น จากนั้นจะปรับด้วยรายการที่ไม่ใช่กิจกรรมดำเนินงานแต่ถูกรวมคำนวณกำไรสุทธิตามหลักการบัญชี จากนั้นจะปรับปรุงด้วยการเปลี่ยนแปลงของสินทรัพย์และหนี้สินที่เกี่ยวข้องกับการดำเงินงานปกติ เช่น ลูกหนี้การค้า สินค้าคงเหลือ เจ้าหนี้การค้า ค่าใช้จ่ายค้างจ่าย เป็นต้น

 

Statement of Cash Flow
Statement of Cash Flow

**กระแสเงินสดจากกิจกรรมลงทุนและกิจกรรมจัดหาเงินจะจัดทำตามวิธีทางตรงเท่านั้น

        งบกระแสเงินสดนอกจากจะแสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของเงินสดว่ามีการได้มาและใช้ไปในแต่ละงวดมากน้อยเพียงใด งบกระแสเงินสดยังเป็นแหล่งข้อมูลที่แสดงให้เห็นถึงนโยบายเกี่ยวกับการบริหารจัดการเงินสดของธุรกิจ ตลอดจนการวางแผนการตัดสินใจทางด้านการเงินในอนาคต

บทความโดย : http://mindphp.com

 5085
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์