การปรับปรุงรายการบัญชี วัสดุสิ้นเปลืองใช้ไป

การปรับปรุงรายการบัญชี วัสดุสิ้นเปลืองใช้ไป

การปรับปรุงรายการบัญชี วัสดุสิ้นเปลืองใช้ไป

        เมื่อมีการบันทึกบัญชีในสมุดรายวันทั่วไป ซึ่งในบางครั้งอาจจะมีข้อมูลบางส่วนที่ต้องปรับปรุงเพื่อให้ยอดคงเหลือในงบการเงินนั้นมียอดที่สะท้อนถึงการดำเนินงานที่แท้จริงของกิจการ ซึ่งในการปรับปรุงรายการเมื่อสิ้นงวดมีอยู่ 8 ประเภทด้วยกันคือ 1. รายได้ค้างรับ 2. ค่าใช้จ่ายค้างจ่าย 3. รายได้รับล่วงหน้า 4. ค่าใช้จ่ายจ่ายล่วงหน้า 5. ค่าเสื่อมราคา 6. วัสดุสิ้นเปลืองใช้ไป 7. หนี้สงสัยจะสูญ 8. การแก้ไขข้อผิดพลาด และในบทความนี้จะพูดถึงการปรับปรุงรายการบัญชีวัสดุสิ้นเปลืองใช้ไป เรามาดูกันเลยนะคะว่ามีวีธีการปรับปรุงยังไงบ้าง

        การปรับปรุงรายการบัญชีวัสดุสิ้นเปลืองใช้ไป เป็นการปรับปรุงรายการให้บัญชีวัสดุสิ้นเปลืองนั้นสะท้อนยอดคงเหลือที่แท้จริง วัสดุสิ้นเปลือง ถือสินทรัพย์หมุนเวียน เป็นสินทรัพย์ที่เมื่อใช้ไปแล้วก็จะหมดไปเรื่อยๆ เช่น ปากกา ดินสอ กระดาษ ตลับหมึก เป็นต้น และเมื่อวัสดุสิ้นเปลืองเหล่านี้ะถูกใช้ไป จะถือเป็นค่าใช้จ่าย ซึ่งมีชื่อบัญชีว่า วัสดุสิ้นเปลืองใช้ไป เมื่อถึงสิ้นงวดจะมีการตรวจนับยอดคงเหลือว่ามีมูลค่าเท่าไหร่ ซึ่งวิธีในการปรับปรุงรายการวัสดุสิ้นเปลืองมีดังนี้

ต้นงวด + ซื้อเพิ่มระหว่างงวด – คงเหลือปลายงวด วัสดุสิ้นเปลืองที่ใช้ไป

ตัวอย่าง

วัสดุสิ้นเปลืองต้นงวด      2,500 บาท

ซื้อเพิ่มระหว่างงวด         1,000 บาท

คงเหลือปลายงวด             800 บาท

วัสดุสิ้นเปลืองใช้ไป         2,700 บาท

( 2,500 + 1,000 - 800 = 2,700 )

การบันทึกบัญชีในสมุดรายวันทั่วไป

Dr. วัสดุสิ้นเปลืองใช้ไป      2,700

       Cr.วัสดุสิ้นเปลือง               2,700

ผ่านรายการไปยังบัญชีแยกประเภท

Supplies Used Expense
Supplies Used

        ดังนั้นเมื่อมีการปรับปรุงรายการเสร็จแล้ว ยอดคงเหลือตามบัญชีของวัสดุสิ้นเปลืองจะแสดงยอดคงเหลือที่แท้จริง ซึ่งการแสดงยอดคงเหลือเหลือที่แท้จริงนั้นจะทำให้ผู้บริหารหรือผู้ใช้งบการเงินสามารถนำตัวเลขที่แสดงนั้นไปบริหารงานต่อเพื่อให้ธุรกิจเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

บทความโดย : http://mindphp.com

 

 43981
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์