งบการเงินที่สมบูรณ์

งบการเงินที่สมบูรณ์

งบการเงินเป็นรายงานทางการเงิน ที่นำเสนอข้อมูลต่างๆ เพื่อแสดงฐานะทางการเงิน ผลการดำเนินงาน และกระแสเงินสดของกิจการโดยถูกต้องตามที่ควรในแต่ละงวดบัญชีใดบัญชีหนึ่งหรือระหว่างงวดบัญชีก็ได้ งบแสดงการเงินจะแสดงข้อมูลอย่างถูกต้องก็ต่อเมื่อกิจการได้ปฏิบัติตามมาตรฐานการบัญชี รวมทั้งการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อจำเป็น งบการเงินจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งบการเงินในการตัดสินใจในเชิงเศรษฐกิจ และสามารถแสดงถึงผลการบริหารงานของฝ่ายบริหาร ซึ่งได้รับความไว้วางใจให้ดูแลทรัพยากรของกิจการนั้นๆ ต่อไปนี้จะกล่าวถึงรายละเอียดของงบดังกล่าว ดังนี้

1. งบดุล (Balance Sheet) คืองบที่แสดงถึงฐานะทางการเงินของกิจการ ณ วันใดวันหนึ่ง โดยจะรายงานตามข้อเท็จจริงที่เป็นอยู่ในขณะนั้น แต่จะเปลี่ยนแปลงไปทันทีเมื่อมีรายการค้าใหม่เกิดขึ้น

2. งบกำไรขาดทุน (Income Statement) เป็นรายงานที่จัดทำขึ้นเพื่อแสดงผลการดำเนินงานของกิจการในระหว่างงวดบัญชีหรือสิ้นสุดงวดบัญชีใดบัญชีหนึ่ง

3. งบแสดงการเปลี่ยนในส่วนของเจ้าของ (Statement of Changes in owner Equity) 8คือ รายงานที่จัดทำขึ้นเพื่อแสดงการเปลี่ยนแปลงในส่วนของเจ้าของ

4. งบกระแสเงินสด (Cash flow Statement) เป็นรายงานที่แสดงถึงการได้มาและใช้ไปของเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด

5. หมายเหตุประกอบงบการเงิน (Note to financial Statement) ประกอบด้วย คำอธิบาย การวิเคราะห์รายละเอียดของจำนวนเงินที่แสดงในงบดุล งบกำไรขาดทุน งบกระแสเงินสด และงบการเปลี่ยนแปลงในส่วนของเจ้าของ โดยแสดงในรูปของงบย่อยหรืองบประกอบต่างๆ รวมทั้งข้อมูลเพิ่มเติม ข้อมูลตามมาตรฐานการบัญชีกำหนดให้เปิดเผยและการเปิดเผยข้อมูลอื่นๆ ที่จะทำให้งบการเงินแสดงโดยถูกต้องตามที่ควรจะเป็น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งบการเงินในการตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง

บทความโดย : https://www.pymlo.com

 7559
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์