หลักและวิธีการบัญชีเงินสด

หลักและวิธีการบัญชีเงินสด

หลักและวิธีการบัญชีเงินสด

ความหมายของเงินสด

มาตรฐานการบัญชีให้คำนิยามเงินสดไว้ว่า “ เงินสด (Cash) หมายถึง เงินสดในมือและเงินฝากธนาคารทุกประเภท ไม่รวมเงินฝากธนาคารประเภทที่ต้องจ่ายคืนเมื่อสิ้นระยะเวลาอันกำหนดไว้เงินสดในทางบัญชียังหมายความรวมถึงเอกสารทางการเงินหรือเอกสารเครดิตที่สามารถเปลี่ยนมือได้ง่าย สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ทันทีเมื่อต้องการใช้ เงินสดมีลักษณะอยู่หลายชนิดที่ใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนแต่ในขณะเดียวกันจะเป็นตัวกำหนดมูลค่าทางเศรษฐกิจ ในการดำเนินธุรกิจกิจการอาจมีเงินฝากธนาคารหลายบัญชีและมีเงินสดในมืออีกด้วย แต่จะแสดงรายการในงบดุล รวมยอดเงินสดและเงินฝากธนาคารไว้เข้าด้วยกันภายใต้สินทรัพย์หมุนเวียน เงินสดสามารถแบ่งจัดรายการเป็นชนิดของเงินสด และเอกสารที่มิใช่เงินสดได้ดังต่อไปนี้

ชนิดของเงินสดที่จัดเป็นสินทรัพย์หมุนเวียน ประกอบด้วย
         1. เงินเหรียญ ธนบัตร
              2. เช็คของลูกค้า เช็คของธนาคาร เช็คเดินทาง เช็คไปรษณีย์ เช็คส่วนบุคคล
              3. ดราฟต์
              4. ธนาณัติ
              5. เงินฝากธนาคารประเภทถอนได้เมื่อทวงถาม

 

การควบคุมรักษาเงินสด

            เนื่องจากเงินสดเป็นสื่อกลางของการแลกเปลี่ยน  และเปลี่ยนมือได้เร็ว  จึงจำเป็นที่จะต้องควบคุมให้รัดกุมเพื่อให้ปลอดภัยจากการทุจริตและสูญหาย  จากการสังเกตในด้านปฏิบัติ  เงินสดอาจถูกยักยอกและฉ้อโกงได้หลายทาง เช่น

            1. ยักยอกเงินที่ได้รับจากการขายเป็นเงินสด  หรือรับจากลูกหนี้ที่ได้ตัดบัญชีเป็นสูญไปแล้วในปีก่อน  หรือบันทึกการรับเงินรายได้อื่น ๆ ต่ำกว่าที่ได้รับจริง  และนำเงินส่วนที่ไม่ได้บันทึกบัญชีไปใช้ส่วนตัว

            2. ไม่บันทึกเงินที่ได้รับคืนจากเจ้าหนี้สำหรับค่าสินค้าที่ได้ชำระเกินไป  หรือเงินมัดจำที่ได้รับคืน  และนำเงินที่ได้รับคืนไปใช้ส่วนตัว

            3. ไม่ลันทึกบัญชีลูกหนี้เมื่อขายเชื่อ  เมื่อรับชำระเงินก็ยักยอกเงินที่ได้รับนั้น

            4. บันทึกเงินที่ได้รับชำระจากลูกค้าไว้ในบัญชีต่ำกว่าจำนวนเงินที่ได้รับจริง  แล้วบันทึกรายการ

รับคืนสินค้า  หรือส่วนลดจ่ายเป็นจำนวนเท่ากับที่ได้ยักยอกไว้

            5. ไม่บันทึกหรือบันทึกแต่เพียงบางส่วน  สำหรับเงินที่ได้รับชำระจากลูกหนี้  และบันทึกบัญชีเป็นหนี้สูญ  สำหรับจำนวนที่ยักยอกไปใช้

            6. นำใบสำคัญที่จ่ายเงินแล้วมาขอเบิกจ่ายอีก

            7. จ่ายค่าใช้จ่ายส่วนตัวจากเงินสดของร้านค้า

            8. ทำใบสำคัญปลอมเพื่อเบิกจ่ายเงินไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว

            9. ไม่บันทึกหรือบันทึกจำนวนเงินต่ำกว่าความจริงสำหรับรายการส่งคืนสินค้าและส่วนลดรับ  และบันทึกจ่ายเงินสดให้เจ้าหนี้เกินกว่าที่จ่ายจริง  โดยนำเงินส่วนที่จ่ายเกินไปนั้นไปใช้เสียเอง

            10. บวกเลขทางด้านเดบิตของบัญชีเงินสดต่ำไป  หรือบวกเลขทางด้านเครดิตของบัญชีเงินสดสูงไป  จะเป็นผลทำให้ยอดเงินสดคงเหลือตามบัญชีต่ำไป  ตามวิธีนี้เงินสดจะถูกยักยอกไปเป็นจำนวนเท่ากับยอดเงินสดตามบัญชีที่ต่ำไปนั้น

 

การควบคุมภายในที่เกี่ยวกับเงินสดมีดังนี้

            1. แยกหน้าที่รับเงินออกต่างหากจากหน้าที่บันทึกบัญชีเงินสด

            2. วางระเบียบให้นำเงินสดที่ได้รับนำฝากธนาคารทุกวันในตอนเย็นหรือในตอนเช้าของวันรุ่งขึ้น  เป็นทางป้องกันมิให้กิจการค้าเก็บเงินสดไว้ในสำนักงานมากเกินไป

            3. จัดให้มีการตรวจสอบบัญชีภายในเป็นครั้งคราว  เพื่อดูว่าได้มีการปฏิบัติตามระเบียบที่ได้วางไว้โดยเคร่งครัดหรือไม่

            4. ใช้ระบบใบสำคัญเพื่อควบคุมการจ่ายเงิน  การใช้ระบบใบสำคัญ ( Voucher  System ) เป็นวิธีควบคุมการจ่ายเงินให้เป็นไปโดยถูกต้องตามเวลาและเป็นประโยชน์แก่กิจการค้ามากที่สุด

บทความโดย : https://sites.google.com

 18986
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์