7 ขั้นตอน ทำบัญชีรายรับรายจ่าย อย่างง่าย

7 ขั้นตอน ทำบัญชีรายรับรายจ่าย อย่างง่าย

การทำ บัญชีรายรับรายจ่าย ประจำวันส่วนตัวของเราเองนั้นมีประโยชน์เป็นอย่างมาก ซึ่งจะช่วยให้เรารับรู้เงินสดคงเหลือประจำวัน การวางแผนใช้จ่ายเงิน การสร้างวินัยในตนเอง สมุดบัญชีจะเป็นแผนให้เราได้รู้อนาคตทางการเงินของเรา และยังทำให้เราได้รู้ข้อผิดพลาดในการใช้จ่ายเงินของเดือนที่ผ่านมาอีกด้วยวันนี้เรามี 7 ขั้นตอน ในการ ทำบัญชีรายรับรายจ่าย ประจำวันด้วยตนเองอย่างง่ายมาฝากกันค่ะ

1. หาสมุดบัญชีที่ตนเองชอบมาหนึ่งเล่ม

เมื่อเราจะเริ่มทำบัญชี ให้ไปหาซื้อสมุดมาเล่มหนึ่งเอาแบบที่เราชอบเพราะจะอยู่กับเราอีกระยะหนึ่ง ให้สมุดเป็นเหมือนเพื่อนที่จะคอยเตือนเราให้ทำการบันทึกอย่างสม่ำเสมอเพื่อสร้างวินัยในการจดบันทึกและทำบัญชีได้สำเร็จด้วยตนเอง  ราคาไม่แพงมาก สามารถเปลี่ยนได้ถ้าต้องการ

ซึ่งการที่เราหาสมุดที่เราชอบมาทำบัญชีนั้น จะทำให้เรามีกำลังใจที่จะ ทำบัญชีรายรับรายจ่าย มากขึ้น แต่ก็ไม่ต้องเลือกซะแพงเกินไปนะ เพราะพอใช้หมดเล่มแล้วเราก็ต้องทิ้งอยู่ดี แถมยังเพิ่มค่าใช้จ่ายสูงเกินไปอีกด้วย

2. แบ่งสมุดบัญชีด้านรับกับด้านจ่าย

เราสามารถขีดเส้นแบ่งด้านรับกับด้านจ่ายเพื่อบันทึกบัญชีคู่กัน เขียนตรงช่องรายการว่ารับ อีกด้านหนึ่งว่าจ่าย เขียนวันที่ไว้ด้านหน้าและทำการบันทึกรายการตามที่เกิดขึ้นจริง ไม่ยากเลย ทำง่าย ๆ แต่มีประโยชน์มากค่ะ ไม่ว่าจะซื้ออะไรก็มาลงรายการและจำนวนเงิน และถ้าได้รับเงินเข้ามาก็บันทึกรายการพร้อมจำนวนเงินลงไปด้วยค่ะ แค่นี้ก็จะทำให้เราได้รู้ว่าในแต่ละวันนั้นเราได้ใช้จ่ายอะไรไปบ้าง มากน้อยแค่ไหน อะไรจำเป็นไม่จำเป็นและในเดือนนั้นๆ เราได้รายรับรวมเท่าไหร่ เมื่อนำมาคิดคำนวนกับค่าใช้จ่ายแล้วก็จะทำให้เรารู้ว่าเราใช้เงินฟุ่มเฟือยไปมากแค่ไหนนั่นเอง

3. การบันทึกบัญชีทุกครั้ง

การบันทึกบัญชีต้องบันทึกทุกครั้งตามความเป็นจริง เรานำสมุดบัญชีติดตัวไปด้วยและบันทึกเลยจะทำให้เราติดเป็นนิสัยไม่เผลอลืม เหมือนเราติดอะไรสักอย่างแต่เป็นการติดการกระทำที่ดีมีประโยชน์ เป็นการสร้างวินัยในตนเองแรก ๆ อาจจะยังไม่ชินแต่ขอให้ทำต่อเนื่องแล้วเราจะรู้สึกขาดอะไรไปถ้าไม่ได้ลงบัญชีค่ะ แต่อย่าลืมว่าจะต้องลงบัญชีตามความจริงทุกครั้งนะ

4. ปิดรายการบัญชีประจำวัน

เมื่อสิ้นสุดวันให้ใช้ปากกาแดงขีดเส้นใต้ แล้วรวมยอดด้านรับและด้านจ่ายทีนี้เรารู้แล้วว่าวันนี้จ่ายมากว่ารับหรือรับมากกว่าจ่ายกันแน่ แล้วนำยอดคงเหลือยกไปวันต่อไปได้เลยค่ะ ทำอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ จนครบ 1 เดือน เราก็จะรู้ว่าสุดท้ายแล้วเรามีเงินเหลือเก็บหรือเป็นหนี้เพิ่ม สมุดบัญชีดีแบบนี้นี่เอง  เมื่อเรารู้แล้วว่าเราใช้เงินอย่างไรในเดือนที่แล้ว ทีนี้เดือนต่อไปเราก็มาปรับใหม่ โดยใช้จ่ายให้น้อยลงและตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปซะ

5. รับรู้เงินคงเหลือจากสมุดบัญชี

เราสามารถสรุปเงินสดในมือได้จากเงินคงเหลือจากสมุดบัญชี เรารู้แล้วว่ามีเงินเท่าไร จะใช้ได้อีกเท่าไร หรือต้องประหยัด สมุดบัญชีช่วยเราได้เสมอ อย่าเพิ่งล้าในการทำบัญชีนะคะ ให้ทำไปเหมือนเป็นกิจวัตรของเราที่ต้องทำทุกวันแล้วจะรู้ว่าสมุดบัญชีที่เราบันทึกรายการทุกวันนั้นเป็นเหมือนสมุดวางแผนทางการเงินให้เราเป็นอย่างดีเลยค่ะ ใครที่ยังไม่มีสมุดบัญชีรายรับรายจ่ายเป็นของตัวเอง รีบด่วนเลยนะคะ

6. วางแผนใช้จ่ายเงินจากสมุดบัญชี

เราเห็นตัวเลขทุกรายการแล้ว เราก็สามารถวางแผนการเงินของเราได้แล้ว วันไหนฟุ่มเฟือยเราก็จะรู้อารมณ์ของเราด้วยช่วยวางแผนได้รอบด้านเลย บางคนรู้ตัวว่าถ้าอารมณ์นี้ต้องซื้อของเยอะ ก็จะทำการควบคุมตัวเองได้ นี่คือประโยชน์ของการบันทึกสมุดบัญชี มันยอดเยี่ยมมากเลยค่ะ โดยเฉพาะคนที่มีครอบครัวแล้ว การจดบันทึกรายรับรายจ่ายจะช่วยบริหารการเงินในครอบครัวได้ดีเลยทีเดียว

7. ทำเหมือนกันทุกวันลงบัญชีจนครบ 1 เดือน

ทำไปทุกวันนะคะ ลงบัญชีรับจ่ายของตนเองทุกรายการ ทำจนครบ 1 เดือน ปิดบัญชีรายเดือนแล้วขึ้นเดือนใหม่ เหมือนกับเป็นเพื่อนของเราไปตลอดชีวิต เพราะหากเราไม่บันทึกเราจะไม่รู้และวางแผนการเงินได้ยากมาก ถ้าเรามองเห็นข้อดีเราจะไม่เบื่อหน่ายในการบันทึกบัญชีค่ะ

      เป็นอย่างไรบ้างคะ 7 ขั้นตอน ในการบันทึกบัญชีรายรับรายจ่ายประจำวันด้วยตนเองอย่างง่าย เพียงเราทำทุกวันอย่างต่อเนื่องสมุดบัญชีเล่มนี้จะช่วยให้เราวางแผนทางการเงินได้มากเลยทีเดียว ถ้าถามว่าหยุดได้ไหม คำตอบคือถ้าเราหยุดบันทึกเราจะไม่รู้ฐานะการเงินได้เลย มีประโยชน์แบบนี้บันทึกย่อมดีแน่นอนค่ะ  แต่เพื่อให้เกิดแรงจูงใจในการ ทำบัญชีรายรับรายจ่าย มากขึ้น ก็อย่างที่บอกในข้อแรกนั่นแหละค่ะ คือให้หาซื้อสมุดสวยๆ ที่ตัวเองชอบอาจจะแถมปากกาที่ถูกใจไปสักแท่งด้วยก็ได้ ทีนี้การทำบัญชีก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าเบื่อแล้วล่ะ หรือใครที่เกียจจด เดี๋ยวนี้เขาก็มีแอพพลิเคชั่นรายรับรายจ่ายให้เราใช้กันแล้วนะ ไม่ต้องพกสมุดให้ยุ่งยาก แค่โทรศัพท์เครื่องเดียวก็เอาอยู่ทุกรายการ ลองโหลดมาใช้กันดูนะคะ

บทความโดย   https://moneyhub.in.th

 38466
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์