ไขข้อข้องใจว่าบัญชีบริหาร บัญชีการเงิน และภาษีเกี่ยวข้องกันยังไง

ไขข้อข้องใจว่าบัญชีบริหาร บัญชีการเงิน และภาษีเกี่ยวข้องกันยังไง

ก่อนอื่นเลย…รู้จักเลยว่า บัญชีบริหาร บัญชีการเงิน และภาษี 3 เรื่องนี้ เป็นคนละเรื่องกัน   แต่ !!! 3 เรื่องนี้มีความสัมพันธ์กัน มาดูว่าเป็นยังไง

 1. บัญชีบริหาร เป็นการบันทึกข้อมูลในการดำเนินงานของกิจการ เพื่อประโยชน์เพื่อก่อให้เกิดกำไร  ควบคุมต้นทุนของกิจการ และทำให้กิจการดำเนินงานธุรกิจได้ตามเป้าที่เจ้าของกิจการตั้งใจ

         การจัดทำข้อมูล เป็นไปตามความต้องการข้อมูลของฝ่ายบริหารกิจการมีหลักการในการจัดทำข้อมูล  ไม่มีมาตรฐานควบคุม แต่ก็ต้องบันทึกข้อมูลตามความเป็นจริง และถูกต้องตามสมควร   เพื่อไม่ให้บริหารงานบิดเบือนและการตัดสินใจผิดพลาด (แต่ส่วนใหญ่ก็จัดทำตามมาตรฐานการบัญชีแต่ทำในรายละเอียดที่มากกว่าเพื่อรองรับงานบริหาร)

 

2. บัญชีการเงิน เป็นการบันทึกข้อมูลบัญชีส่วนใหญ่ได้มาจากการสรุปข้อมูลจากบัญชีบริหาร เพื่อประโยชน์   ในการจัดทำงบการเงิน นำส่งต่อหน่วยงานภายนอก และบุคคลภายนอก

       การจัดทำข้อมูล เป็นไปตามมาตรฐานการบัญชี เพื่อให้งบการเงินเป็นมาตรฐานเดียวกันกับกิจการอื่นๆ ผู้ใช้งบการเงินภายนอกจะได้เปรียบเทียบงบการเงินระหว่างกิจการได้ (รวมถึงผู้บริหารก็สามารถนำมาเปรียบเทียบกับคู่แข่งได้)

 

3. ภาษี เป็นการนำข้อมูลบัญชีการเงินมาจัดทำแบบนำส่งภาษี ไม่ว่าจะเป็นภาษีนิติบุคคล   หรือภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย หรือภาษีมูลค่าเพิ่ม และนำส่งภาษีตามที่คำนวณได้

         การจัดทำข้อมูล เป็นไปตามประมวลรัษฎากร ซึ่งจะมีความแตกต่างจากมาตรฐานการบัญชีในบางเรื่อง ในการจัดทำแบบนำส่งภาษีจึงต้องจัดทำกระดาษทำการเพื่อปรับข้อมูลให้เป็นไปตามประมวลรัษฎากร (รู้ระดับหนึ่งให้พอคุยกับนักบัญชีรู้เรื่อง ที่เหลือให้นักบัญชีจัดทำให้ค่ะ จะได้เอาเวลาไปทำงานด้านอื่น)

ดังนั้นหากเจ้าของกิจการ/ผู้บริหาร ธุรกิจ SMEs ได้รู้จักบัญชีบริหารมากพอ และใช้งานเป็น ให้คุณค่าในการจัดทำข้อมูลบัญชีบริหาร เชื่อว่า ในส่วนของบัญชีการเงิน และภาษี ของกิจการก็ย่อมมีคุณภาพดีตามไปด้วย

บทความโดย  http://thaiaccwriter.com

 2567
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์