• หน้าแรก

  • BLOG myAccount Cloud

  • นักเศรษฐศาสตร์หั่นคาดการณ์ GDP ออสเตรเลียปี 66 เตือนเงินเฟ้อพุ่ง

นักเศรษฐศาสตร์หั่นคาดการณ์ GDP ออสเตรเลียปี 66 เตือนเงินเฟ้อพุ่ง

  • หน้าแรก

  • BLOG myAccount Cloud

  • นักเศรษฐศาสตร์หั่นคาดการณ์ GDP ออสเตรเลียปี 66 เตือนเงินเฟ้อพุ่ง

นักเศรษฐศาสตร์หั่นคาดการณ์ GDP ออสเตรเลียปี 66 เตือนเงินเฟ้อพุ่ง


นักเศรษฐศาสตร์ปรับลดการคาดการณ์ขยายตัวผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของออสเตรเลียสำหรับปี 2566 และเตือนว่า อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งได้รับแรงหนุนจากราคาพลังงานและราคาอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นยังคงเป็นความเสี่ยงเชิงลบที่ใหญ่ที่สุดต่อเศรษฐกิจ

นักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจล่าสุดของบลูมเบิร์ก ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์เฉลี่ยของ GDP ออสเตรเลียปี 2566 ลงจาก 2.3% เป็น 2% หรือลดลงครึ่งหนึ่งจากตัวเลขคาดการณ์เดิมของปีที่ 4%

ผู้ตอบแบบสอบถามประมาณ 60% ระบุว่า เงินเฟ้อเป็นภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ออสเตรเลียในไตรมาส 3/2565 พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 32 ปี ส่วนนักเศรษฐศาสตร์บางส่วนแสดงความกังวลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกและภาวะการเงินระหว่างประเทศที่ตึงตัว

อลัน ออสเตอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ระบุว่า “คาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเราขึ้นอยู่กับการชะลอตัวของอัตราเงินเฟ้อทั่วโลก หากอัตราเงินเฟ้อทั่วโลกไม่ชะลอตัว ค่าแรงในประเทศเพิ่มขึ้นกว่า 4% หรือไม่เป็นไปตามการคาดการณ์เงินเฟ้อ ก็อาจจำเป็นต้องเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอีกให้เร็วกว่าเดิม”

ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้ปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 2.50% นับตั้งแต่เดือนพ.ค และนักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดการณ์ว่า RBA จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในวันอังคารหน้า (1 พ.ย.) เพื่อให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 2.85%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ต.ค. 65)
ที่มาบทความ infoquest.co.th

 437
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์