5 เรื่องที่คนทำธุรกิจบน Facebook ไม่ควรละเลย

5 เรื่องที่คนทำธุรกิจบน Facebook ไม่ควรละเลย



5 เรื่องที่คนทำธุรกิจบน Facebook ไม่ควรละเลย

การทำการตลาดออนไลน์บนเฟซบุ๊กเพิ่มสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะนอกจากเฟซบุ๊กจะเป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานสูงที่สุดในโลกแล้ว ยังเป็นช่องทางที่เปิดกว้างเหมาะสำหรับธุรกิจแบรนด์สินค้าต่าง ๆ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมทด้วยตัวเอง หรือทำโฆษณาบนเฟซบุ๊กด้วย Facebook Campaign ที่ทำให้แบรนด์มีโอกาสเติบโต หรือเป็นที่รู้จักได้ในเวลาเพียงชั่วข้ามคืน แต่การทำโฆษณาบนเฟซบุ๊กก็ไม่ใช่ว่าจะทำได้ง่าย ๆ เช่นกัน หากไม่มีความเข้าใจ หรือรู้จักการใช้งานได้ไม่ดีพอ วันนี้เราจะมาแนะนำ 5 ข้อ ที่คนทำธุรกิจบน Facebook ควรหลีกเลี่ยง หากอยากประสบความสำเร็จ

1. ไม่ใส่ใจกับคอนเทนต์

ไม่ว่าจะเป็นโพสต์ บทความ รูปภาพ หรือคลิปวิดีโอ ล้วนมีความสำคัญต่อธุรกิจไม่แพ้กัน บางครั้งเนื้อหาเยอะแยะมากมาย แต่ขาดคุณภาพ ขาดข้อมูลที่ดีพอ เนื้อหาไม่มีความแตกต่าง เนื้อหาเก่าไม่อัปเดตหรือไม่น่าสนใจ ก็ทำให้ยอดไลก์หรือยอดติดตามไม่เพิ่มขึ้นได้ ดังนั้นต้องทำความเข้าใจใหม่ว่า การสื่อสารบนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ นอกจากจำนวนเนื้อหาที่ลงอย่างสม่ำเสมอแล้ว เนื้อหาควรมีคุณภาพ รวมถึงมีรูปประกอบที่มีสีสันน่าดึงดูด มีการออกแบบดีไซน์สะดุดตา เรื่องราวต้องอ่านง่าย น่าติดตาม ไม่จำเป็นต้องมุ่งเน้นที่การโพสต์ขายของเพียงอย่างเดียว และคอนเทนต์ต้องเหมาะสมกับแพลตฟอร์มด้วย

2. วางแผนกลยุทธ์การตลาดไม่ชัดเจน

ไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไรก็ตาม หากขาดการวางแผนที่ชัดเจนก็ยากที่จะประสบความสำเร็จ เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าบนโลกออนไลน์ หรือบนโซเชียลมีเดีย ความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นรวดเร็วมาก หากไม่มีกลยุทธ์แผนการที่จะนำธุรกิจไปสู่เป้าหมายที่ดีพอ สร้าง facebook campaign ที่ดี โอกาสที่จะโดนคู่แข่งแย่งกลุ่มเป้าหมายไปก็มีมากขึ้น ข้อสำคัญคือต้องวางแผน กำหนดทิศทางการตลาด กำหนดกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ รวมทั้งวางกลยุทธ์ในการทำโฆษณา

3. ละเลยการวิเคราะห์ข้อมูล

จุดเด่นในการทำธุรกิจบนเฟซบุ๊ก คือ การประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้เราได้รู้ข้อมูลเชิงลึกด้านต่าง ๆ ได้ เช่น การกดไลก์ การมีส่วนร่วม การเข้าถึง จำนวนคนติดตามแบรนด์ จำนวนคอมเมนต์ จำนวนวิวต่อจำนวนยอดการสั่งซื้อสินค้า และข้อมูลอื่น ๆ หากมีการวิเคราะห์รายละเอียดข้อมูลเหล่านี้ จะช่วยให้การทำการตลาดได้แม่นยำมากขึ้น รวมทั้งนำมาใช้ปรับแผนเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จ

4. ขาดความเข้าใจการใช้เครื่องมือต่าง ๆ ของเฟซบุ๊ก

เครื่องมือบนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก มีประโยชน์ต่อการทำธุรกิจออนไลน์เป็นอย่างมาก การทำการตลาด การทำ Facebook Campaign ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ต้องศึกษาเรียนรู้และทำความเข้าใจกับการใช้งานเครื่องมือต่าง ๆ อย่างละเอียดถี่ถ้วน เช่น การสรุปเชิงสถิติที่เกี่ยวข้องกับเพจ หรือการใช้ Facebook Business Manager ติดตามโฆษณา จำกัดผลลัพธ์ จัดระเบียบสัดส่วนข้อมูล


5. ไม่ติดตามผลลัพธ์

การทำตลาดออนไลน์บนเฟซบุ๊ก ไม่ใช่เพียงแค่เปิดเพจโพสต์คอนเทนต์ต่าง ๆ แล้วจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย หรือมีผู้มาติดตามแบรนด์สินค้าธุรกิจได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นการทำการตลาดด้วยตัวเอง จำเป็นจะต้องมีเวลาที่มากพอในการติดตามข้อมูล รวมไปถึงการสื่อสาร ตอบคำถามต่าง ๆ หรือคอยให้ข้อมูลตลอดเวลา หากโพสต์ทิ้งไว้โดยไม่ได้สนใจตอบคำถาม หรือไม่มีเวลาตอบอินบ็อกซ์ ก็จะทำให้ขาดความต่อเนื่องจนคนเลิกสนใจไปเลยก็มี

>>บนความต้นฉบับ<<
 471
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์