Bank Reconciliation Statement งบพิสูจน์ยอดเงินฝากธนาคาร

Bank Reconciliation Statement งบพิสูจน์ยอดเงินฝากธนาคาร

   

การดำเนินธุรกิจในปัจจุบันการควบคุมระบบเงินสดหรือรายการเทียบเท่าเงินสดในกิจการเป็นสิ่งที่สำคัญ เนื่องจากรายการเทียบเท่าเงินสดเป็นรายการที่มีสภาพคล่องสูงต้องมีระบบที่ควบคุมดูแลอย่างดี เงินฝากธนาคารก็เป็นอีกหนึ่งในรายการเทียบเท่าเงินสดที่มีสภาพคล่องสูง กิจการจึงต้องมีการตรวจสอบยอดเงินฝากธนาคาร ซึ่งสามารถทำได้ที่งบพิสูจน์ยอดเงินฝากธนาคารหรืองบกระทบยอดเงินฝากธนาคาร 

        Bank Reconciliation Statement (แบงคฺ เรคเคินซิลลิเอ'เชิน สเทท'เมินทฺ) คือ งบพิสูจน์ยอดเงินฝากธนาคารหรืองบกระทบยอดเงินฝากธนาคาร เป็นงบที่กิจการได้จัดทำขึ้นเพื่อพิสูจน์ยอดเงินฝากธนาคาร ระหว่างยอดที่กิจการบันทึกบัญชีและใบแจ้งยอดเงินฝากที่ธนาคารส่งมาให้ ว่ามีความแตกต่างกันหรือไม่ มีสาเหตุใดบ้างที่ทำให้ยอดคงเหลือที่กิจการบันทึกบัญชีและยอดคงเหลือตามใบแจ้งยอดเงินฝากธนาคารมียอดที่แตกต่างกันสามารถสรุปได้ดังนี้

  • เงินฝากระหว่างทาง เป็นรายการฝากเงินที่กิจการได้บันทึกบัญชีแล้วแต่ธนาคารยังไม่ได้บันทึกบัญชี มีผลทำให้ใบแจ้งยอดเงินฝากที่ธนาคารส่งมาให้ต่ำกว่ายอดเงินฝากธนาคารที่กิจการบันทึก
  • เช็คค้างจ่าย เป็นเช็คที่กิจการสั่งจ่ายไปแล้วแต่ผู้ที่ได้รับเช็คยังไม่นำไปขึ้นเงินกับธนาคาร มีผลทำให้ใบแจ้งยอดเงินฝากที่ธนาคารส่งมาให้สูงกว่ายอดเงินฝากธนาคารที่กิจการบันทึก
  • ธนาคารเพิ่มยอดเงินฝากโดยที่ไม่ได้แจ้งให้กิจการทราบ เช่น มีการโอนเงินเข้าบัญชี หรือการที่ธนาคารเรียกเก็บเงินตามตั๋วและนำเข้าบัญชีซึ่งธนาคารเพิ่มยอดให้แต่กิจการยังไม่ได้เพิ่ม มีผลทำให้ใบแจ้งยอดเงินฝากที่ธนาคารส่งมาให้สูงกว่ายอดเงินฝากธนาคารที่กิจการบันทึก
  • ธนาคารลดยอดเงินฝากโดยมิได้แจ้งให้ทราบ เช่น ค่าธรรมเนียม ค่าสมุดเช็ค เช็คคืน เป็นต้น รายการนี้มีผลทำให้ใบแจ้งยอดเงินฝากที่ธนาคารส่งมาให้ต่ำกว่ายอดเงินฝากธนาคารที่กิจการบันทึก
  • การบันทึกบัญชีผิดพลาด อาจเนื่องมาจากพนักงานของกิจการหรือพนักงานของธนาคารบันทึกบัญชีผิดพลาดเช่น นำเช็คของผู้อื่นมาหักบัญชี หรือฝากผิดบัญชี หรือลงบัญชีสูงไป และต่ำไป เป็นต้น

ตัวอย่างงบกระทบยอดเงินฝากธนาคาร

Bank Reconciliation Statement

ตัวอย่างการปรับปรุงบัญชีในสมุดรายวัน

Bank Reconciliation Statement

จากงบกระทบยอดเงินฝากธนาคารข้างต้นจะเห็นได้ว่าการพิสูจน์ยอดนั้นมีความสำคัญมาก นอกจากจะช่วยตรวจสอบความถูกต้องของยอดเงินฝากแล้วยังช่วยควบคุมระบบเงินสดอีกด้วย

บทความโดย : http://mindphp.com

 

 704
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์