ใบกำกับภาษีใช้ลายเซ็นดิจิตอลได้หรือไม่?

ใบกำกับภาษีใช้ลายเซ็นดิจิตอลได้หรือไม่?

        ผู้ประกอบการหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ใบกำกับภาษีไม่จำเป็นจะต้องใช้ปากกาเซ็นชื่อรับรองในเอกสารใบกำกับภาษีต้นฉบับ เราสามารถใช้ลายเซ็นเป็นดิจิตอลได้ เนื่องจากมาตรา 86/4 แห่งประมวลรัษฎากร (รายการอย่างน้อยที่ต้องมีในเอกสารใบกำกับภาษี) ไม่มีการระบุถึงเรื่องของการลงลายมือชื่อ ดังนั้นเราจะใช้ปากกาเซ็นชื่อหรือลายเซ็นดิจิตอลก็ได้ทั้งสองแบบไม่ผิดครับ

ปล. ในการเซ็นชื่อในเอกสารใบกำกับภาษีก็ไม่จำเป็นต้องเป็นกรรมการบริษัทด้วย เป็นบุคคลที่ได้รับมอบหมายจากกรรมการก็เซ็นได้ครับ

        ที่หลายคนรู้แล้วว่าใช้ลายเซ็นดิจิตอลได้ ก็เกิดคำถามต่อมาว่า "ทำเป็น PDF File ส่งไปให้ลูกค้า Print ออกมาเองเลยได้หรือไม่" แอดมินลองไปค้นข้อหารือพบข้อหารืออันหนึ่งน่าสนใจมาก [ข้อหารือเลขที่ : กค0706(กม.01)/พ./343 ลงวันที่ 21 มีนาคม 2549] ในข้อหารือจะเขียนประมาณว่าการที่ลูกค้า Print เอกสารใบกำกับภาษีเอง ไม่ถือว่าเป็นการส่งมอบใบกำกับภาษีให้แก่ผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการตามมาตรา 86 แห่งประมวลรัษฎากร ดังนั้นจึงขอสรุปว่าไม่สามารถส่งให้ลูกค้า Print เองได้ ดังนั้นผู้ประกอบการท่านใดอยากจะส่งใบกำกับภาษีทาง Email แนะนำให้ใช้ระบบ E-Tax Invoice นะครับ

ที่มา : Link
รวมบทความบัญชีมากถึง 1,000 : https://www.myaccount-cloud.com/Article/List/1612
 2171
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์