เปิดบริษัทใหม่ จด VAT แล้ว ยื่นภาษีอะไรบ้าง?

เปิดบริษัทใหม่ จด VAT แล้ว ยื่นภาษีอะไรบ้าง?

        สำหรับคนที่เพิ่งเปิดบริษัทใหม่ และจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) คงจะอยากรู้ว่าต้องทำอะไรบ้าง? สำหรับการทำธุรกิจใหม่ ลองมาฟังคำตอบได้ในบทความนี้

        จากคำถาม คือ เปิดบริษัทใหม่ได้ 1 เดือน เพิ่งจด VAT เรียบร้อย แต่ยังไม่มีซื้อขาย ดังนั้น จากสถานการณ์แบบนี้สรุปได้ว่าสิ่งที่ต้องทำในฐานะเจ้าของธุรกิจ คือ 

หน้าที่ยื่นภาษีรายเดือน 

        อันดับแรก ในแต่ละเดือน ต้องมีการยื่นและนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) แน่นอน โดยยื่นด้วยแบบ ภ.พ. 30 แม้ว่าจะไม่มีรายการซื้อขาย แต่ถ้าหากเราจด VAT แล้ว ย่อมมีหน้าที่ยื่นแบบทุกเดือนให้ถูกต้อง โดยเดือนที่ไม่มีการซื้อขายก็สามารถยื่นยอด 0 (ศูนย์) ไปแบบเปล่าๆ (ศัพท์เทคนิคบางที่จะเรียกว่า "แบบเปล่า")

        ส่วนอีกตัวหนึ่ง คือ ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ซึ่งถ้ามีการจ่ายค่าใช้จ่ายบางตัวที่กฎหมายกำหนดให้หักภาษีไว้ ก็ต้องหักแล้วนำส่ง แต่ตรงนี้จะไม่เหมือนกับภาษีมูลค่าเพิ่มตรงที่ว่า ถ้าเดือนไหนไม่มีการหักก็ไม่ต้องนำส่ง โดยมีแบบที่ใช้กันคือ 

  • ภ.ง.ด. 1 จ่ายเงินเดือนพนักงาน/ฟรีแลนซ์
  • ภ.ง.ด. 3 จ่ายค่าจ้าง ค่าเช่า ค่าบริการต่างๆ ให้บุคคล
  • ภ.ง.ด. 53 จ่ายค่าใช้จ่ายให้กับนิติบุคคล

หน้าที่ยื่นภาษีรายปี

        สำหรับหน้าที่ยื่นภาษีรายปี จะเน้นไปที่ "ภาษีเงินได้นิติบุคคล" โดยมี 2 แบบแสดงรายการ คือ ภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับปี โดยยื่นภายใน 150 วันนับจากวันปิดรอบบัญชี (วันสุดท้ายของรอบนั้นๆ) กับอีกตัวหนึ่ง คือ ภาษีเงินได้นิติบุคคลครึ่งปี ซึ่งจะต้องยื่นเมื่อมีรอบบัญชีเต็มปี (ครบ 12 เดือน) แต่ถ้าปีนี้รอบบัญชีไม่เต็มปี ยังไม่ต้องยื่น

  • ถ้าต้องการข้อมูลเพิ่มเติม แนะนำลองศึกษาเรื่องภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มเติมได้ที่คลิปนี้ https://www.youtube.com/watch?v=6VrAClSvtqw

        นอกจากเรื่องของภาษีแล้ว สิ่งที่อยากแนะนำให้ศึกษาเพิ่มเติม มีดังนี้

  1. เอกสารบัญชีภาษี ทำความเข้าใจว่าใช้ทำอะไร
  2. การหักภาษี ณ ที่จ่าย แบบไหนหัก หรือ ไม่หัก
  3. เรื่องใบกำกับภาษี รายงานภาษีมูลค่าเพิ่มต่าง ๆ

พยายามทำความเข้าใจเรื่องพวกนี้ให้ดี เพราะถ้าเข้าใจถูกต้องแล้ว จะทำให้ธุรกิจของเราจัดการได้สะดวกและง่ายขึ้นมาก

ที่มา : Link
รวมบทความบัญชีมากถึง 1,000 : https://www.myaccount-cloud.com/Article/List/1612
 1000
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์