ความแตกต่าง ออมเงิน vs ลงทุน

ความแตกต่าง ออมเงิน vs ลงทุน

      การออมเงิน

หมายถึง การหักหรือแบ่งเงิน จากรายได้ของเรา มาเก็บสะสมไว้ ทีละนิดทีละหน่อย จนกลายเป็นเงินก้อนในที่สุด โดยวิธีออมเงิน มีหลากหลายรูปแบบ แล้วแต่สไตล์ของแต่ละคน เช่น การเก็บสะสมแบงก์ 50 บาท, การหยอดกระปุกทุกวัน, การเก็บเงินเท่าค่ากาแฟที่จ่ายไปในแต่ละวัน รวมไปถึงการฝากเงินไว้ในบัญชีธนาคารด้วย

ถ้าจะสร้างเงินก้อน ผ่านการออมเงิน วิธีที่ดีที่สุด คือ เราควรที่จะแบ่ง 20% ของรายได้ต่อเดือน ไว้เป็นสำหรับเก็บโดยเฉพาะ สมมุติ คุณมีรายได้ 100 บาท ต่อเดือน คุณควรจะแบ่งเงินออกเป็น 3 ส่วน เพื่อ การวางแผนการเงิน ที่เหมาะสม คือ

  • 50 บาท เป็นค่าใช้จ่ายประจำ เช่น ค่าน้ำค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าบัตรเครดิต ค่าเช่าบ้าน เป็นต้น
  • 30 บาท เป็นค่าใช้จ่ายเพื่อความสุข เช่น ค่าสังสรรค์ ค่าช้อปปิ้ง
  • 20 บาท เป็นเงินออม หรือเงินที่เก็บไว้เพื่อลงทุน โดยที่เงินส่วนนี้ ต้องไม่ถูกแตะต้องหรือเอาไปใช้จ่ายโดยเด็ดขาด จนกว่าจะเก็บเงินได้ถึงเป้าหมายที่เราตั้งไว้

โดย ผลตอบแทน ที่เราจะได้จากการออมเงิน คือ เงินสดที่เราเก็บไว้ และดอกเบี้ย เมื่อเรานำไปฝากธนาคารหรือลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล

การลงทุน

หมายถึง การนำเงินออม หรือเงินที่แบ่งจากรายได้ต่อเดือน ไปทำให้มันเติบโต ผ่าน การลงทุน ในสินทรัพย์ต่างๆ โดยเงินที่เรานำมาลงทุน ไม่ควรเป็นเงินที่เราเอาไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน แต่ควรเป็นเงินที่ได้มาจากการออมหรือการแบ่งไว้เพื่อลงทุนโดยเฉพาะ

สมมุติ เรามีรายได้ต่อเดือน 100 บาท เราควรจะแบ่ง 20 บาทไว้เป็นเงินออม ซึ่งใน 20 บาทนั้น เราอาจจะแบ่ง 10 บาทเป็นเงินเก็บ และอีก 10 บาท เป็นเงินไว้ลงทุนก็ได้ โดยวิธีการลงทุน ก็มีหลากหลายแบบ แล้วแต่ความเสี่ยงและผลตอบแทนที่เราอยากได้ เช่น การเล่นหุ้น, ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์, ซื้อกองทุน, ลงทุนตราสารหนี้ และอีกมากมาย

ส่วน ผลตอบแทน ที่เราจะได้รับจากการลงทุน จะอยู่ในรูปแบบของ ดอกเบี้ยและเงินปันผลหรือกำไร ที่เราได้มาจากการลงทุนต่างๆ นั่นเอง

บทความโดย : V.yada

 7896
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์