บทบาทด้านเทคโนโลยีของนักบัญชียุคปัจจุบัน

บทบาทด้านเทคโนโลยีของนักบัญชียุคปัจจุบัน

ในปัจจุบัน สถานการณ์การแข่งขันทางธุรกิจมีที่สูงขึ้น อันเนื่องมาจากประชากรมีจำนวนมาก แต่ทรัพยากรค่อนข้างจำกัด การแข่งขันดังกล่าวยังทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างมากมายและรวดเร็ว โดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและรูปแบบการดำเนินธุรกิจ ทำให้ธุรกิจและนักบัญชีเองต้องปรับตัว แต่ประเด็นสำคัญที่เห็นได้ชัดคือ การทำความเข้าใจกับเทคโนโลยีที่จะนำมาสนับสนุนการตัดสินใจในทางธุรกิจและการปรับตัวของคนเรานั้น บางครั้งก็ไม่ได้รวดเร็วอย่างที่ควรจะเป็น ตัวอย่างเช่น
หลายกิจการมีโปรแกรมสารสนเทศทางธุรกิจหรือโปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชีที่มีราคาสูง แต่ได้ใช้เพียงความสามารถพื้นฐานของโปรแกรมฯ เท่านั้น เช่น ใช้จัดทำเอกสาร งบการเงิน และจัดทำรายงานภาษีต่างๆ ส่งหน่วยราชการ เป็นต้น

เหตุที่กล่าวว่าใช้ความสามารถไม่เต็มที่ก็เพราะโปรแกรมฯ ทำได้มากกว่านั้น ส่วนหนึ่งนักบัญชีไม่ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของตนในการจัดหาสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจขององค์กร รวมไปถึงนักบัญชีไม่ทราบศักยภาพของระบบหรือใช้งานระบบไม่เป็นส่วนหนึ่งระบบไม่ได้ถูกจัดวางไว้ให้ใช้งาน ได้ หรือกิจการอาจพยายามดำเนินการวางระบบแล้วแต่ไม่สำเร็จ

ปัจจุบันนี้นักบัญชีมีผลต่อการดำเนินของกิจการอย่างมาก นักบัญชีต้องมีความรู้ด้านแนวคิดการบริหารจัดการ มีความเข้าใจพื้นฐานด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมทั้งสามารถควบคุมการใช้บริษัทที่ปรึกษาภายนอกที่จำเป็น จึงจะสามารถวางระบบสารสนเทศทางการบัญชีให้มีความสามารถเพียงพอที่จะคอยให้ข้อมูลสนับสนุนการบริหารจัดการต่างๆ เหล่านั้น รวมถึงจะต้องรู้จักการเรียกใช้ความสามารถของระบบสารสนเทศฯ ด้วย ถึงเวลาแล้วที่นักบัญชีจะต้องพยายามปรับตัว ปรับรูปแบบการทำงาน เพื่อสร้างมูลค่าให้กับตนเองและองค์กร

http://cbkcapital.co.th

 2664
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์