หมายเหตุประกอบงบการเงิน (Note to Financial Statement)..!?

หมายเหตุประกอบงบการเงิน (Note to Financial Statement)..!?

บางครั้ง เวลาที่เราอ่านงบการเงิน แล้วเจอบางหัวข้อ เช่น เงินลงทุนชั่วคราว เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า เงินลงทุนชั่วคราวที่ว่านั้น เอาไปลงทุนไว้ที่ไหน แล้วเอาไปลงทุนไว้ในสิทรัพย์เดียว หรือกระจายออกไปในหลายสินทรัพย์ เท่านั้นยังไม่พอ รายการเงินสดยังพอเข้าใจได้ ยังมีรายการเทียบเท่าเงินสดให้งงอีก ไหนจะลูกหนี้การค้า สินค้าคงเหลือ เงินลงทุนในบริษัทร่วม ยัง ยังไม่พอ ยังมีเงินลงทุนในบริษัทย่อยอีก เอาให้งงกันหัวแตกไปเลย 5555 แต่ช้าก่อน วันนี้เรามีตัวช่วยมาเสนอ ตัวช่วยที่ว่านั้นก็คือ “หมายเหตุประกอบงบการเงิน (Note to Financial Statement)” นั่นเอง มาดูกันว่าหน่อยสิ๊ ว่ามันมีดีอะไร

หมายเหตุประกอบงบการเงิน (Note to Financial Statement)

คือ รายการที่แสดงรายละเอียดเพิ่มเติมจากข้อมูลในงบการเงิน ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ

 

1.หลักเกณฑ์และสรุปนโยบายการบัญชีที่สำคัญ

ส่วนนี้จะเป็นส่วนที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และนโยบายต่างๆ ในการบันทึกบัญชีของกิจการ กิจการที่มีขนาดใกล้เคียงกัน ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมเดียวกัน มีลักษณะการดำเนินงานที่คล้ายคลึงกัน อาจมีงบการเงินที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ซึ่งเป็นผลมาจากหลักเกณฑ์และนโยบายการบันทึกบัญชีที่แตกต่างกัน

 

2.ข้อมูลเพิ่มเติม

ในส่วนนี้จะเป็นส่วนที่เราให้ความสนใจกันเป็นพิเศษ เพราะเป็นส่วนที่ให้รายละเอียดต่างๆเพิ่มเติม เพื่อช่วยให้เราเข้าใจรายการต่างๆมากขึ้น

 

ตัวอย่าง หมายเหตุประกอบงบการเงิน

 

รายละเอียด เงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด

 

รายละเอียด เงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด

 

ในกรอบสีแดงๆ จะแสดงหมายเหตุของรายการต่างๆเอาไว้ เช่น เงินลงทุนชั่วคราว จะแสดงหมายเหตุ 7 ซึ่งเราก็สามารถเปิดหมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 7 เพื่อดูรายละเอียดของรายการเงินลงทุนชั่วคราวได้เลย จากตัวอย่างจะเห็นว่า เงินลงทุนชั่วคราว 571 MB เป็นเงินฝากประจำ 61 MB และเป็นเงินลงทุนในกองทุนรวม 510 MB เห็นไหม ง่ายจัง 55555 จากนี้เราจะไม่งงแล้ว เอ๊ะ..!! หรือยังงงอยู่ ไม่เป็นไร เพียงแค่เราเปิดดูบ่อยๆ สัก 40 – 50 งบ เราก็จะเลิกไปเอง เลิกงงหรอ?? เปล่า..เลิกดู แฮร่!!

www.selfinvest.co

 3093
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์