บัญชีโคตรง่าย

บัญชีโคตรง่าย

1110 รายการ
ค่าเสื่อมราคา... คุ้นเคยกับคำนี้บ้างไหม เชื่อมั่นว่านักลงทุนหุ้นแนวพื้นฐานทุกคนต้องเคยได้ยินคำนี้แน่ เพราะค่าเสื่อมราคาเป็นค่าใช้จ่ายอย่างหนึ่งของกิจการ (หรือหุ้น) ที่สำคัญมาก เพราะมักเป็นค่าใช้จ่ายที่มีมูลค่ามาก และมีผลต่อกำไรของกิจการสูง
1949 ผู้เข้าชม
วางแผนการสำรวจและวิเคราะห์ ก. ผังองค์การ นโยบายของบริษัท จะต้องทราบถึงการบริหารงานภายในองค์กร หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นระดับพนักงาน หัวหน้า ผู้จัดการ ผู้อำนวยการหรือกรรมการของกิจการ อีกทั้งควรทราบนโยบายการบริหารงานอำนาจการอนุมัติ ข. รายละเอียดของสินค้า/บริการ การสำรวจข้อมูลอันเกี่ยวข้องกับตัวสินค้าผลิตภัณฑ์ กระบวนการผลิตสินค้าสำเร็จรูป
3348 ผู้เข้าชม
ารวิเคราะห์กิจการโดยใช้ตัวเลขอัตราส่วนทางการเงิน (Financial Ratio) เป็นหนึ่งในวิธีที่สามารถวิเคราะห์ความสามารถในการทำกำไร และสถานะทางการเงินได้ ซึ่ง Current Ratio หรือ อัตราส่วนเงินทุนหมุนเวียน เป็นหนึ่งในอัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญสำหรับผู้ใช้งบการเงิน
4620 ผู้เข้าชม
ห้วงเวลานี้พวกเราจะได้ยินได้ฟังเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจไปสู่การเป็นประเทศไทย 4.0 ซึ่งนักการบัญชีจะ มีส่วนสนองรับนโยบายนี้ได้อย่างไรบ้างนั้น ลองพิจารณาการดำเนินนโยบายของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกันค่ะ
3147 ผู้เข้าชม
สำหรับบทความคราวนี้ เป็นจิ๊กซอว์ตัวหนึ่งที่จะนำไปสู่การบริหารธุรกิจ จึงได้หยิบยกเรื่องการวิเคราะห์ธุรกิจมาเปลี่ยนบรรยากาศอธิบายให้ผู้อ่าน และนักบัญชีได้ลองศึกษากันบ้าง โดยหวังไว้ว่าจะเป็นตัวช่วยที่ดีในการนำไปพูดคุยกับฝ่ายบริหาร เพื่อเสนอภาพผลงานของการดำเนินธุรกิจ เพราะโดยหน้าที่ของฝ่ายบริหารนั้นมีหน้าที่ที่จะนำข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ ภายในองค์กรมาใช้ประกอบการวางแผนเตรียมการรับมือกับปัญหาที่คาดว่าจะเกิดขึ้น หรือนำมาใช้เตรียมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของปัจจัยการผลิต ซึ่งข้อมูลที่ฝ่ายบริหารต้องนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจนั้น
2610 ผู้เข้าชม
รายการกำไรเบ็ดเสร็จอื่น (Other Comprehensive Income Items) คืออะไรกันแน่ ต่อจากบล็อกที่โพสต์ไปก่อนหน้านี้ การบัญชีมูลค่ายุติธรรม (Fair Value Accounting) ก่อให้เกิดการรับรู้กำไรหรือขาดทุนจากการปรับมูลค่าของสินทรัพย์และหนี้สินในงบแสดงฐานะการเงิน ประเด็นที่สำคัญของการรับรู้รายการกำไรหรือขาดทุนดังกล่าวคือจะรับรู้ในบัญชีกำไรขาดทุน หรือรับรู้เป็นรายการกำไร(ขาดทุน)เบ็ดเสร็จอื่นดี บล็อกนี้จะกล่าวถึงการรับรู้รายการกำไรเบ็ดเสร็จอื่นจากเงินลงทุนในตราสารหนี้และตราสารทุนในความต้องการของตลาด และรายการที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ เพื่อสะท้อนปัญหาเกี่ยวกับลักษณะเชิงคุณภาพของความเข้าใจได้ และหลักความระมัดระวังในมุมมองของ Conservatism ไม่ใช่ Prudence ที่ยังคงปรากฎในมาตรฐานการรายงานทางการเงิน เมื่อกิจการที่มีส่วนได้เสียสาธารณะ (Publicly-Accountable Entities) ต้องแสดงงบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ (Statement of Comprehensive Income) แทนงบกำไรขาดทุน (Statement of Income)
5038 ผู้เข้าชม
งบการเงิน (Financial Statement) เป็นเครื่องมือสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนเข้าใจในรายละเอียดของบริษัทที่ตนกำลังให้ความสนใจหรือต้องการที่จะเลือกลงทุนอยู่ โดยงบการเงินจะแสดงให้นักลงทุนมองเห็นส่วนสำคัญของฐานะทางการเงิน
2600 ผู้เข้าชม
จากสภาวะสังคมปัจจุบันที่เต็มไปด้วยกระแสวัตถุนิยม และความฟุ่มเฟือย ฟุ้งเฟ้อ จนทำให้คนไทยหลงเดินทางผิดไปตามกระแสนิยมจนกลายเป็นปัญหา โดยเฉพาะปัญหาหนี้สินที่ไม่มีวัน จบสิ้น อย่างไรก็ตามคนไทย ยังมีทางออก ซึ่งการจะดำรงชีวิตให้อยู่รอดภายใต้สังคมในปัจจุบัน แนวทางหนึ่งที่ประชาชนไทยควรยึดถือ คือการพึ่งตนเอง รู้จักความพอประมาณ และไม่ประมาท ตามแนวปรัชญา “เศรษฐกิจพอเพียง” ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมองเห็นถึงความสำคัญของการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง รู้จักความพอมีพอกิน พอมีพอใช้
3687 ผู้เข้าชม
งบการเงินช่วยบอกให้รู้ว่าผลประกอบการบริษัทที่เราสนใจดีหรือไม่ดีอย่างไร ควรถือยาวหรือไม่ หรือเล่นสั้นตีหัวเข้าบ้านไป หรือโชคร้ายอาจโดนเจ้ามือตีหัวแทน ถ้าผลประกอบการในอนาคตดีราคาหุ้นยังไงก็ต้องวิ่งโอกาสขาดทุนน้อย โดย 5 จุดสำคัญที่ควรดู มีดังนี้
2143 ผู้เข้าชม
สภาวะเศรษฐกิจที่ไทยกำลังเผชิญอยู่นี้ ทำให้ผู้ประกอบการต้องคิดหนักเนื่องจากขายของไม่ได้ เพราะผู้บริโภคไม่มีกำลังซื้อ บางรายที่ยังพอขายได้ ก็ต้องเจอกับการขอยืดเวลาการจ่ายเงินของคู่ค้า หรือแย่สุดคือเก็บเงินไม่ได้เลย ซึ่งทำให้เงินที่ใช้หมุนเวียนในธุรกิจสะดุดตามไปด้วย 6 เทคนิคบริหารเงินที่แนะนำนี้ จะสามารถช่วยให้คุณประคองตัวผ่านพ้นช่วงนี้ไปได้
932 ผู้เข้าชม
176835 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์