ขั้นตอนการสร้างเอกสารใบสั่งขาย (Sale Order)

ขั้นตอนการสร้างเอกสารใบสั่งขาย (Sale Order)

ใบสั่งขาย (Sale Order)

        การยืนยันการซื้อสินค้าของลูกค้าภายหลังจากที่ลูกค้าทำเอกสารใบสั่งซื้อ (Purchase Order) มาให้ทางบริษัทแล้ว เอกสารใบสั่งขายจะต้องมีข้อมูลสำคัญที่ต้องคำนึงถึง ได้แก่ ข้อมูลของลูกค้า, ข้อมูลสินค้า, ข้อมูลการขายและเงื่อนไขการชำระเงิน และข้อมูลอื่นๆ ซึ่งผู้ใช้สามารถอ้างอิงเอกสารใบสั่งขายไปที่เมนูขายเชื่อ หรือขายสดได้ทันที ในกรณีที่ลูกค้าได้รับสินค้า หรือจ่ายชำระเรียบร้อยแล้ว
 

คุณสมบัติ

  • สามารถอ้างอิงเอกสารใบเสนอราคา เพื่อสร้างเอกสารใบสั่งขายได้ทันที โดยไม่ต้องเสียเวลาในการบันทึกข้อมูลทั้งหมดใหม่อีกครั้ง
  • สามารถอ้างอิงเอกสารใบสั่งขาย เพื่อสร้างเอกสารขายเชื่อ หรือขายสดได้ทันที โดยไม่ต้องเสียเวลาในการบันทึกข้อมูลทั้งหมดใหม่อีกครั้ง
  • สามารถกำหนดรูปแบบเลขที่เอกสาร (Running No.) ตามที่ต้องการ
  • สามารถจำแนกเอกสารใบสั่งขายตาม Cost Center หรือ Internal Order
  • สามารถคัดลอก (Copy) เอกสารใบสั่งขายเดิมที่เคยส่งให้กับลูกค้ารายอื่นมาใช้งานได้ เพียงแก้ไขข้อมูลลูกค้า และรายละเอียดบางส่วนได้ เพื่อช่วยลดระยะเวลาในการสร้างเอกสารใบสั่งขายใบใหม่ 

รูปแบบฟอร์มเอกสาร

        รูปแบบฟอร์มเอกสารใบสั่งขายจะต้องแสดงรายละเอียดข้อมูลผู้ขาย, ข้อมูลผู้ซื้อ, เลขที่เอกสาร, วันที่เอกสาร, เงื่อนไขการสั่งขาย, รายละเอียดรายการสินค้า, จำนวนเงินรวม, ภาษีขาย, ลายเซ็น และรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน
 

รายงานที่เกี่ยวข้อง

  • รายงานใบสั่งขายสินค้า คือ รายงานที่แสดงรายละเอียดเอกสารใบสั่งขายที่มีการบันทึกข้อมูลทั้งหมด โดยในรายงานใบสั่งขายจะแสดงวันที่เอกสาร, เลขที่เอกสาร, สถานะเอกสาร, ชื่อลูกค้า, รายการสินค้า, จำนวนสินค้า, จำนวนเงิน หรือภาษีขาย เป็นต้น ซึ่งมีรูปแบบการแสดงรายงานทั้งหมด 2 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบแจกแจง และรูปแบบสรุป
  • รายงานสรุปการสั่งขายสินค้า (จำนวน) คือ รายงานที่แสดงรายละเอียดจำนวนสินค้าที่มียอดสั่งขายทั้งหมด โดยในรายงานสรุปการสั่งขายสินค้า (จำนวน) จะแสดงวันที่เอกสาร, รหัสกลุ่มสินค้า, รหัสสินค้า หรือสถานะเอกสาร เป็นต้น
  • รายงานสินค้าค้างส่ง คือ รายงานที่แสดงรายละเอียดเอกสารใบสั่งขายที่ค้างส่ง โดยในรายงานสินค้าค้างส่งจะแสดงวันที่เอกสาร, เลขที่เอกสาร, วันที่กำหนดส่ง, ชื่อลูกค้า, ชื่อสินค้า หรือชื่อผู้รับผิดชอบ เป็นต้น

 5558
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์