อยากปลดหนี้ต้องทำอย่างไร?

อยากปลดหนี้ต้องทำอย่างไร?

        ในปัจจุบันนี้การเป็นหนี้นั้นง่ายยิ่งกว่าการออมหรือการลงทุนเสียอีก ยิ่งมีความต้องการมาก หนี้ก็ยิ่งใกล้ตัวเรามากขึ้น และในปัจจุบันนี้โลกออนไลน์มีการสนับสนุนให้เรามีการใช้จ่ายมากขึ้น และยิ่งเมื่อมีความอยากเพิ่มสูงขึ้น แต่รายได้ไม่ได้เพิ่มตาม สิ่งแรกที่คนส่วนใหญ่ทำไม่ใช่การหารายได้เพิ่ม แต่จะเป็นการสร้างหนี้เพิ่มขึ้น เพราะวิธีนี้จะเป็นวิธีที่ง่ายและรวดเร็วมากกว่า ด้วยแนวคิดที่มีการเริ่มต้นแบบนี้ จะเป็นตัวการทำให้คนเป็นหนี้ ยิ่งเจ้าหนี้ปล่อยกู้ง่ายขึ้นเท่าไหร่ดอกเบี้ยก็จะยิ่งสูงตามขึ้นเท่านั้น พอเป็นแบบนี้ไปนานๆเข้า และไม่รีบหาวิธีแก้ไข ก็จะเจอปัญหาที่ว่าทำงานเท่าไหร่ก็ไม่เหลือเงินเก็บ และถ้าหนักขึ้นคือยิ่งทำงานทำหนี้ยิ่งเพิ่ม วิธีที่เราจะหนีสภาวะเป็นหนี้แบบนี้ก็คือ...

อย่างแรก เราต้อง”เข้าใจตัวเอง”ก่อน

        เมื่อเราเป็นหนี้เราต้องรู้ตัวเองก่อนว่า เราจะใช้จ่ายแบบเดิมๆไม่ได้แล้ว สมมุติเราเงินเดือน 20,000 บาทต่อเดือน ปกติเราจะเที่ยวจะใช้จนหมด แต่ถ้าเราต้องการจะรีบเคลียร์หนี้ให้หมดโดยเร็ว เราต้องรู้จักประหยัดและปรับลด รายจ่าย” ลงมาเพราะเราต้องกันเงินส่วนหนึ่งไปจ่ายหนี้ที่เราสร้างขึ้นมา ปัญหาเรื่องหนี้หลักๆ คือเราไม่ยอมรับความจริง ทำให้หลายๆคนหาทางออกโดยการหาหนี้ใหม่มาโปะหนี้เก่าไปเรื่อยๆ ให้รอดไปเดือนต่อเดือน ถ้าเราเริ่มที่จะเข้าใจตัวเองเป็นอันดับแรกก่อน ปัญหาก็จะเบาลงไปมากกว่าครึ่งแล้ว

อย่างที่สอง ทำ “Refinance (ลดดอกเบี้ย)

        การทำ Refinance หรือการขอลดดอกเบี้ย ในกรณีที่เราเป็นหนี้ในระบบ อย่างเช่น หนี้บ้าน หรือ หนี้บัตรเครดิต เราก็สามารถทำ Refinance ได้ การทำแบบนี้ทำให้เรามีภาระเรื่องดอกเบี้ยลดลง เราก็จะจ่ายเงินต้นคืนได้เร็วขึ้น โอกาสที่เราจะหมดหนี้ก็จะเร็วขึ้นด้วย

อย่างที่สาม ก็คือ “หารายได้เพิ่ม”

        วิธีนี้อาจจะเป็นวิธีที่ทำไม่ได้ในทันที ต้องใช้เวลาในการสร้าง การประหยัดก็เป็นวิธีหนึ่งที่พอช่วยได้แค่ส่วนเดียวเท่านั้น ถ้าเราต้องการที่จะปลดหนี้ให้หมดเร็วขึ้น เราก็ต้องมีเงินที่มากขึ้นเพื่อเอาไปชำระคืนเงินต้นให้หมดเร็วขึ้น

อย่างสุดท้ายก็คือ “ขายสินทรัพย์” บางอย่างออกไปก่อน

        สินทรัพย์ที่จะแนะนำให้ขายออกไปก่อน ควรเป็นสินทรัพย์ที่ไม่ค่อยมีความจำเป็นต้องใช้เป็นหลัก เพื่อนำเงินที่ขายได้บางส่วนมาชำระหนี้บางส่วนลง ภาระดอกเบี้ยก็จะลดลงด้วย วิธีนี้ค่อนข้างจะรุนแรงและถ้าไม่ถึงที่สุดจริงๆ ก็จะไม่อยากจะแนะนำให้ทำเช่นกัน

        เห็นด้วยกันมั้ยครับ ว่าการจะปลดหนี้ไม่ใช่เรื่องยากแต่จะต้องอาศัยความอดทนสูงซักหน่อย ห้ามหาทางออกด้วยวิธีมักง่ายด้วยการหาหนี้ใหม่มาโปะหนี้เก่า เพราะจะเป็นเหมือนงูกินหางที่ไม่รู้จักจบจักสิ้น และก็จะยิ่งทำให้เพิ่มปัญหามากขึ้นไปอีกด้วยครับ

ที่มา : Link
รวมบทความบัญชีมากถึง 1,000 : https://www.myaccount-cloud.com/Article/List/1612
 635
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์